8 มิ.ย. 2023 เวลา 11:30 • การเมือง

Bangkok Pride 2023 ทำไมทั่วโลกถึงจับตามองประเทศไทย

ในฐานะสือมวลชนฟรีแลนซ์อย่างเราไม่เคยเขียนอะไรเพื่อให้คนได้อ่านเลย แต่เป็นคนที่ชอบจดบันทึกและถ่ายภาพและบางที่ก็จะเลือกเก็บภาพบางภาพไว้และไม่ได้ส่งให้ต้นสังกัดที่จ้างเรามา แต่เราจะมาเล่าเรื่องงานนี้ ที่เกี่ยวกับคนที่มีความหลากหลายทางเพศในประเทศที่มีสิทธิและเสรีภาพ ทางการแสดงออกของคนที่แตกต่าง
ในสังคมให้มีสิทธิ์และเสียงได้เสมอภาคและเคารพในสิ่งที่เป็นในสังคมโลกที่เปลี่ยนแปลงไปกับงาน Bangkok pride ที่เพิ่งเกิดขึ้นและจัดขึ้นทุกปีในเดือน มิถุนายน และมีโปรเจคที่จะเป็น PRIDE ระดับโลกในปี 2028 .
3
จุดเริ่มต้นของงานที่ได้จัดขึ้นในกทมนั้นเกิดจากการร่วมมือของ กทม.ในทีมบริหารยุคปัจจุบันกับหอศิลป์ และองค์กรที่เกี่ยวกับมนุษยชนในประเทศไทยและกลุ่มองค์กรอิสระต่างๆและร่วมถึงเจ้าของสถานที่อย่าง Central world ให้การสนับสนุนและยังมีภาคธุรกิจที่ให้ความสนใจกับเรื่องเหล่านี้มาร่วมกันจัดกิจกรรมด้วยและพรรคการเมืองที่กำลังจะได้เป็นรัฐบาลและพรรคการเมืองรัฐบาลรักษาการณ์อยู่บางพรรคก็มาร่วมเดินขบวนและรณรงค์ เพราะว่ามีเรื่องสมรสเท่าเทียม ที่ในปีที่ผ่านมาเป็นประเด็นในสภาที่ผลักดันโดยฝ่ายค้านในเวลานั้น .
แต่กฏหมายนั้นโดนตีตกไปจึงทำให้มีการเดินขบวน แบบเชิงสัญลักษณ์ทั้งประเด็น Sex worker และ ความเป็นเพศทางเลือกและคนที่โดนริดร่อนสิทธิ์ขั้นพื้นฐานก็มาเดินขบวนที่เวทีหน้าลิโด้ในปีที่แล้ว เพื่อให้รัฐบาลของยุคที่แล้วได้ตระหนักถึงว่าประเด็นนี้มันควรที่จะได้รับการย่อมรับอย่างจริงจังซักที่ในยุคนี้ .
จนมาถึงปีนี้มันเลยยิ่งใหญ่ขึ้นและได้รับการสนับจากทุกภาคส่วนอย่างจริงใจ ในการลงไปทำงานเก็บภาพของผมนั้น ผมสังเกตุได้ว่าปีนี้มันใหญ่ขึ้นจริงๆและมีประเด็นในเรื่องของกลุ่มคนต่างๆที่ไม่ได้เป็นแค่ LGBTQ ก็มาร่วมด้วย จนทำให้สื่อหลายชาติต่างจับจ้องมาที่การเปลี่ยนแปลงของสังคม ที่เป็นเรื่องของความเท่าเทียมกันในการเป็นเพศสภาพที่ไม่ได้ตรงตามเพศกำเนิดและพลัง Softpower ในประเทศไทยมัน
จริงขึ้นและทำให้ต่างชาตินั้นได้เข้าใจว่าหากทุกอย่างเกิดขึ้นจริงในรัฐบาลที่กำลังจะได้เข้าสู่สภานั้น หน้าตาของประเทศเรานั้น .
จะได้รับการย่อมรับเรื่องความเท่าเทียมอย่างจริงจังและตามกฏระเบียบโลกที่สนับสนุนให้คนที่เป็นกลุ่มคนที่ เป็นเพศทางเลือก ไม่ว่าจะเชื้อชาติใดหรือศาสนาใด
ให้มีการย่อมรับอย่างมากขึ้นและมองเรื่องนี้เป็นเรื่องปกติซักที่ ผมเลยสังเกตุว่ามีหลายกลุ่มหลายภาคส่วนที่ผลักดันเรื่องมีมานานและทำงานด้านนี้มาอย่างยาวนานแต่รัฐบาลที่ผ่านมาไม่เคยให้การสนับสนุน ซ้ำร้ายยังตัดงบและด่าผ่านสื่อแบบไม่ใยดีซะอีกและมองเรื่องราวเล่านี้เป็นเรื่องไม่มีสาระ จนทำให้ลืมว่าพลังโซเชียลและโลกที่มีคนรุ่นใหม่กำลังขับเคลื่อนทุกอย่าง.
ในตอนนี้และอีกสิบปีข้างหน้า เขาไม่ได้มีแนวคิดแบบพวกคุณและเขาให้ความสำคัญกับทุกสิ่งที่อยู่รอบๆเขามีความสำคัญเท่าๆกัน มันเลยทำให้ผมเห็นภาพสังคมของประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงแบบไปในทิศทางที่ดีขึ้นและทำให้ผมมองว่างานนี้มันไม่แปลกเลยที่บรรดาสื่อจากชาติต่างๆจะจับตองมาที่บ้านเรา เพราะอย่างที่ผมได้บอกไว้ว่ามันไม่ได้มีแค่เรื่องการเมืองแค่อย่างเดียว แต่มันยังมีประเด็นเรื่อง Softpower ของกลุ่มคนที่เขาเป็น LGBTQ ได้แสดงออกทางสัญลักษณ์ในกลุ่มต่างๆผ่านเวทีและขบวนพาเลซ และร่วมถึง คนดั่งต่างๆ .
ก็มาช่วยทำให้เสียงของพวกเขาเหล่านั้นดั่งขึ้นไปอีกทำให้ Pride Month ในประเทศไทยเลยมีสีสันมากกว่าที่อื่นๆ ในแถบ South east Asia ด้วยกันและในฐานะคนหลังกล้องที่อาจเล่าเรื่องไม่ค่อยเก่งหนัก แต่เอาภาพบางส่วนมาให้ดูว่าการที่ประเทศเราได้จัดงาน PRIDE จนมันกลายเป็นงาน festival ได้นั้นมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย และมันได้ผ่านเหตุการณ์อะไรต่างๆมาอย่างมาก จนตัวผมเองนั้นได้เห็นว่ามันถึงเวลาแล้วแหละที่เราจะมองว่าเรื่องนี้มันเป็นเรื่องปกติและไม่ควรที่จะมาบูลลี่กันทั้งในโรงเรียนและที่ทำงานในการที่คนๆหนึ่ง.
เลือกที่จะเป็นและเลือกที่จะทำเลือกที่จะโชว์ในสิ่งที่พวกเขาเหล่านั้นทำผ่านทางการเดินบนเวทีและการแสดงของทุกกลุ่มที่เป็นเพศทางเลือกและความหลากหลาย เพราะถ้าคุณได้ไปงานนั้นคุณจะเห็นอะไรหลายอย่าง ๆ ที่ใน BANGKOK PRIDE ปีนี้ที่เกิดขึ้นว่ามันเป็นหลายสิ่งที่ซุกอยู่ใต้พรมมานานมากและโดนใช้เป็นเครื่องมือพูดเอาสวยเอางามในทางการเมืองเฉยๆ แต่การผลักดันจริงๆนั้นมันก็อย่างไม่เต็มปากในช่วงที่ผ่านมา .
โฆษณา