9 มิ.ย. 2023 เวลา 00:46 • ข่าวรอบโลก

สื่อสหรัฐฯ กล่าวว่าจีน/เกาหลีใต้เป็นพวกเหยียดผิวจึงทำให้รายได้ของเงือกน้อยไม่ปัง

เมื่อสื่อสหรัฐฯ รายงานว่าสาเหตุที่
รายได้ของ Little Mermaid ไม่พุ่งในเอเชีย
1
เป็นเพราะจีนและเกาหลีใต้เป็นพวกเหยียดผิว
2
หลังจากที่ผ่านมาแล้วสักพักใหญ่ ๆ นับตั้งแต่วันที่ภาพยนต์เรื่อง Little Mermaid ฉบับ Live Action เริ่มเข้าฉาย จนถึงตอนนี้เราก็พอจะเห็นภาพแล้วว่ารายได้ของภาพยนต์เรื่องนี้มันไม่เป็นที่น่าประทับใจเท่าไหร่
จากข้อมูลล่าสุดระบุว่ายอดรวมรายได้ทั่วโลกของ Little Mermaid ณ ตอนนี้อยู่ที่ 338.8 ล้านดอลลาร์ จากทุนสร้าง 250 ล้านดอลลาร์
แต่ตัวเลขมันอาจจะไม่มากไปกว่านี้สักเท่าไหร่
เพราะในตลาดใหญ่อย่างจีนนั้นถือว่าล้มเหลวโดยสิ้นเชิง
//รายได้หลังเปิดตัว 5 วันแรกในจีนอยู่ที่ 2.7 ล้านดอลลาร์
อีกทั้งตอนนี้ยังมีภาพยนต์เข้าใหม่ที่พร้อมจะมาแย่งชิงส่วนแบ่งจาก Little Mermaid อีกเพียบ ยกตัวอย่างเรื่องที่กระแสดีไม่แพ้กันก็คือ Spider-Man : Across the Spider-Verse
1
มาที่ประเด็นสื่อสหรัฐฯ
อย่างที่บอกไปข้างต้นว่า ถึงแม้ว่ารายได้ของ Little Mermaid จะทะลุ 300 ล้านดอลลาร์แล้ว แต่ถ้าพูดกันตามตรงมันก็ยังไม่ใกล้เคียงกับคำว่าพึงพอใจเลยแม้แต่น้อย
เพราะรายได้ส่วนใหญ่นั้นมาจากตลาดอเมริกาและประเทศในโซนยุโรป
1
แต่ในตลาดเอเชียโดยเฉพาะจีนกับเกาหลีใต้นั้นถือว่าน้อยจนน่าใจหาย และด้วยเวลาที่ผ่านมาขนาดนี้แล้ว มันคงจะไม่สามารถเพิ่มตัวเลขได้มากไปกว่านี้สักเท่าไหร่
ทางสื่อของสหรัฐฯ หลายสำนักก็พากันวิเคราะห์ว่า "อะไรคือสาเหตุที่ทำให้รายได้ของ Little Mermaid ไม่ดีตามอย่างที่คาดหวัง"
แต่ไม่รู้ไปวิเคราะห์อีท่าไหน อยู่ ๆ ก็พากันออกมาบอกว่าสาเหตุที่ Little Mermaid เจ๊งไม่เป็นท่าในเอเชียเนี้ย
เป็นเพราะประเทศจีนและประเทศเกาหลีใต้เป็นพวกเหยียดผิวซะงั้น
CNN ระบุว่า ที่สหรัฐฯ นะ มีกระแสที่ดีมาก เด็กสาวผิวสีมากมายต่างก็ออกมายกย่องการตัดสินใจของดิสนีย์ว่าเป็นการตักสินใจที่กล้าหาญและทำให้พวกเธอรู้สึกเหมือนมีตัวตนขึ้นมา
แถมกระแสในประเทศ (สหรัฐฯ) ก็ยังดีไม่มีแผ่วเพราะในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา Little Mermaid ก็ยังคงได้รับความนิยมและอยู่ในอันดับที่ 2 ของบ็อกซ์ออฟฟิศ
กลับกันในประเทศจีนนั้นมีกระแสที่ไม่ดีและเต็มไปด้วยคำวิจารณ์ ชาวจีนหลายคนพากันมารีวิวในทางที่ไม่ดีในเว็บไซต์ต่าง ๆ จนคะแนนของภาพยนต์เรื่องนี้ต่ำลงเรื่อย ๆ
โดย CNN เหน็บแนมเล็ก ๆ ว่า พวกเขา (ชาวจีน) เข้าไปวิจารณ์แถมยังรีวิวเสีย ๆ หาย ๆ ทั้ง ๆ ที่พวกเขายังไม่เคยดู Little Mermaid เลยสักครั้ง แต่พวกเขาก็ยังวิจารณ์ต่อไปเพียงเพราะนางเงือกไม่ใช่นางเงือกผิวขาว
1
แต่จากที่ไปตามอ่านบทวิจารณ์ของประเทศต่าง ๆ ในเอเชีย เช่น จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น หลายประเทศที่กล่าวมาก็ค่อนข้างจะแสดงความเห็นไปในทางเดียวกันคือ
พวกเขามองว่าที่ Little Mermaid กระแสไม่ดีและเป็นประเด็นขนาดนี้ไม่ได้เป็นเพราะเอเชียเหยียดผิวแต่อย่างใด
1
สาเหตุหลักมาจากการที่ผู้กำกับมักง่ายเลือกที่จะทำลายภาพจำของต้นฉบับที่ตราตึงใจและยัดเหยียดอะไรต่อมิอะไรเยอะเกินไป ดังนั้นมันก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการตัดสินใจของผู้กำกับ ซึ่งเขาก็ต้องยอมรับจุดนี้ด้วย
1
อีกหนึ่งหลักฐานว่าเอเชียไม่ได้เหยียดผิวกันขนาดนั้นคือรายได้ของ Spider-Man : Across the Spider-Verse
หลังจากภาพยนต์เรื่อง Spider-Man : Across the Spider-Verse เปิดตัวในจีนแค่ 5 วัน มันก็สามารถเก็บเงินในกระเป๋าชาวจีนกลับประเทศได้ถึง 20 ล้านเหรียญและตอนนี้ก็ยังคงเก็บต่อไปเรื่อย ๆ
สาเหตุที่ต้องเอา Little Mermaid กับ Spider-Man : Across the Spider-Verse มาเทียบกันเป็นเพราะภาพยนต์ทั้งสองเรื่องมีนักแสดงผิวสีเป็นนักแสดงหลักเหมือนกัน และกลิ่นอายของภาพยนต์ก็เต็มไปด้วยความ Woke เหมือนกันนั่นเอง
อ้างอิง
โฆษณา