9 มิ.ย. 2023 เวลา 05:40 • คริปโทเคอร์เรนซี
อุบลราชธานี

ธนาคารของรัฐของจีนลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากดอลลาร์

- ยกเลิกการเรียกร้องอิทธิพลของรัฐบาล
ธนาคารของรัฐรายใหญ่ของจีนได้ลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า พวกเขาปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวได้รับอิทธิพลจากรัฐบาลจีน โดยระบุว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นไปตามกลไกของตลาด
ธนาคารจีนลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากดอลลาร์
มีรายงานว่าธนาคารของรัฐรายใหญ่ของจีนปรับลดอัตราดอกเบี้ยสูงสุดที่เสนอสำหรับเงินฝากดอลลาร์สหรัฐในสัปดาห์นี้
พวกเขาอธิบายว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวขับเคลื่อนโดยตลาด โดยไม่สนใจรายงานล่าสุดจากสำนักข่าวบางแห่งที่ระบุว่าการตัดสินใจของพวกเขาได้รับอิทธิพลจากรัฐบาลจีน ตัวอย่างเช่น สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันอังคารว่า “ในความพยายามที่หาได้ยากที่จะหนุนเงินหยวนของจีน หน่วยงานกำกับดูแลตนเองที่ดูแลโดยธนาคารกลางของประเทศได้แจ้งให้ธนาคารของรัฐรายใหญ่ลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากดอลลาร์” สิ่งพิมพ์ดังกล่าวอ้างถึงบุคคลสี่คนที่มีความรู้โดยตรงเกี่ยวกับเรื่องนี้
ตามรายงานเมื่อวันพุธโดย Global Times “คนในธนาคารบางคน” อธิบายการลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากดอลลาร์ว่าเป็นมาตรการกำกับดูแลตนเองที่มุ่งรักษาเสถียรภาพของอัตราแลกเปลี่ยนดอลลาร์-หยวน เงินหยวนอ่อนค่ามากกว่า 6% เมื่อเทียบกับ USD ตั้งแต่เดือนมกราคม
ผู้จัดการสาขาธนาคารแห่งประเทศจีนในเซี่ยงไฮ้ให้รายละเอียดว่า อัตราดอกเบี้ยเงินฝากหนึ่งปีของธนาคารลดลงจาก 5% เป็น 4.3% สำหรับเงินฝากที่เกิน 50,000 ดอลลาร์เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ และ 2.8% สำหรับเงินฝากที่ต่ำกว่า 50,000 ดอลลาร์ เธอคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากจะไม่เปลี่ยนแปลงในอนาคตอันใกล้ แต่จะค่อย ๆ ลดลงในระยะยาว โดยอ้างถึงปัจจัยทางการตลาดหลายประการที่เป็นสาเหตุของการลดอัตราดอกเบี้ย รวมถึงความผันผวนของอัตราดอกเบี้ยทั่วโลกและการเพิ่มขึ้นของเงินฝากสกุลดอลลาร์ที่ถือโดยธนาคาร เธอยืนยันว่า:
ความผันผวนของอัตราดอกเบี้ยธนาคารเป็นเรื่องปกติและค่อนข้างบ่อย
ผู้จัดการสาขา Industrial and Commercial Bank of China (ICBC) ในย่านใจกลางเมืองปักกิ่งยืนยันกับสื่อสิ่งพิมพ์ว่า อัตราดอกเบี้ยเงินฝากดอลลาร์ได้ลดลงอย่างมาก ท่ามกลางการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐจะหยุดขึ้นอัตราดอกเบี้ยชั่วคราว ตัวอย่างเช่น สำหรับเงินฝากจำนวน 30,000 ดอลลาร์ อัตรานี้ลดลงจาก 4.8% ในวันอาทิตย์เป็น 2.8% ในวันจันทร์
ผู้ให้กู้ชาวจีนบางรายยังลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากหยวนอีกด้วย สำนักข่าวระบุ ผู้จัดการของธนาคาร Ping An สาขาเซี่ยงไฮ้กล่าวว่าธนาคารกำลังพิจารณาลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากหยวน 3 ปีในปัจจุบันที่ 3.25% เหลือต่ำกว่า 3% โดยคาดว่าการเปลี่ยนแปลงจะมีผลในสัปดาห์หน้า เมื่อวันพฤหัสบดี รอยเตอร์รายงานว่าธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของจีนได้ลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากหยวน
Xi Junyang ศาสตราจารย์แห่ง Shanghai University of Finance and Economics อธิบายว่าธนาคารจีนมีเงินสำรองเพียงพอ ดังนั้นพวกเขาจึงไม่จำเป็นต้องเสนออัตราดอกเบี้ยสูงเพื่อดึงดูดเงินฝาก Xi อธิบายเพิ่มเติมว่าการคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ จะลดลงทำให้ธนาคารจีนมีความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยน โดยย้ำว่าการตัดสินใจนั้นขึ้นอยู่กับตลาด
Tommy Xie นักเศรษฐศาสตร์จาก Oversea-Chinese Banking Corp. ระบุว่าการลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากดอลลาร์เป็นกลยุทธ์ที่สร้างสรรค์เพื่อลดผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยหยวนที่ลดลง อย่างไรก็ตาม เขาตั้งข้อสังเกตว่ามาตรการนี้เพียงอย่างเดียว “อาจไม่เพียงพอ” ที่จะกีดกันการค้าแบบดำเนินการโดยใช้เงินหยวนที่ถูกกว่าในการซื้อเงินดอลลาร์
นักยุทธศาสตร์ของ Nomura Holdings เขียนไว้ในบันทึกในสัปดาห์นี้ว่า “การลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก USD ในต่างประเทศอาจผลักดันให้ผู้สะสมเงินตราต่างประเทศรายใหญ่เก็บรายได้ FX ในต่างประเทศมากขึ้น” โดยเน้นว่าอาจเป็นการเพิ่มแรงกดดันด้านดุลการชำระเงินที่เป็นลบในปัจจุบันสำหรับ จีน.
สรุปเนื้อหา
ธนาคารของรัฐใหญ่ในจีนได้ลดอัตราดอกเบี้ยสำหรับเงินฝากดอลลาร์สหรัฐฯในสัปดาห์นี้ การปรับลดดังกล่าวถูกอธิบายว่าเกิดขึ้นจากการเคลื่อนไหวของตลาดและไม่ได้รับอิทธิพลจากรัฐบาลจีน แม้ว่ารายงานบางแห่งจะอ้างถึงความเชื่อว่าการลดดอกเบี้ยเงินฝากเกิดจากการกำกับดูแลของธนาคารกลาง ธนาคารจีนลดอัตราดอกเบี้ยสำหรับเงินฝากดอลลาร์โดยอธิบายว่ามีเป้าหมายเพื่อรักษาความมั่นคงของอัตราแลกเปลี่ยนดอลลาร์-หยวน
ในรายงานอื่น ๆ ยังมีการกล่าวถึงผู้บริหารสาขาธนาคารที่รายงานว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากดอลลาร์ลดลงอย่างมาก ซึ่งแสดงให้เห็นว่าธนาคารของรัฐจีนมีความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ย มีคาดการณ์ว่าการลดดอกเบี้ยเงินฝากดอลลาร์อาจมีผลกระทบในการซื้อขายด้วยเงินหยวนที่ถูกกว่าดอลลาร์สหรัฐ แต่อย่างไรก็ตามมีผู้เชี่ยวชาญทางเศรษฐศาสตร์เค้าโครงว่าการลดดอกเบี้ยเงินฝากดอลลาร์เป็นกลยุทธ์เพื่อลดผลกระทบจากการลดดอกเบี้ยหยวน
.Credit by news.bitcoin.com
โฆษณา