10 มิ.ย. 2023 เวลา 02:00 • สุขภาพ

ชี้เป้า! คลินิกสุขภาพเพศหลากหลาย สำหรับ LGBTQ+

Welcome to the Pride Month 2023 เดือนแห่งความสดใสและความภาคภูมิใจของชาว LGBTQ+ ซึ่งในเดือนมิถุนายนนี้ จะมีสถานที่จัดงานที่สร้างสีสันและความบันเทิงมากมายตามแลนด์มาร์กสำคัญทั่วประเทศ เช่น การเดินขบวนพาเหรด งานศิลปะ และดนตรี บอกเลยว่าevent ถี่แบบนี้ชาว LGBTQ+ ใช้ร่างหนักแน่ๆ
ถึงจะตัวแม่ตัวมัมแค่ไหนก็ต้องแคร์เรื่องสุขภาพด้วย ซึ่งปัจจุบันมีคลินิกสุขภาพที่เปิดให้บริการสำหรับ LGBTQ+ โดยเฉพาะอยู่หลายที่ ทั้งตรวจสุขภาพทั่วไปและตรวจเฉพาะทางด้านต่าง ๆ จะมีที่ไหนและให้บริการด้านไหนบ้าง วันนี้เมืองไทยประกันชีวิตจะพาไปส่องกัน ตามมา!
🏳️‍🌈 คลินิกสุขภาพเพศทางเลือก
การเปิดกว้างเรื่องความหลากหลายทางเพศทำให้ปัจจุบันมี “คลินิกสุขภาพเพศหลากหลาย” มากยิ่งขึ้น ทั้ง รพ.รัฐบาล และ รพ.เอกชน ต่างเปิดคลินิกครบวงจรสำหรับกลุ่ม LGBTQ+ ขึ้น ลองมาดูกันว่าคลินิกสุขภาพเพศหลากหลายส่วนใหญ่ให้บริการด้านอะไรบ้าง
> ตรวจสุขภาพทั่วไป : จะเป็นตัวมัมแค่ไหนก็ต้องใส่ใจสุขภาพ ยิ่งอยู่ในช่วงอายุระหว่าง 18 - 60 ปี โดยเฉพาะในกลุ่มที่ครอบครัวเคยมีประวัติป่วยด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง เบาหวาน ควรตรวจร่างกายปีละ 1 ครั้งเพื่อช่วยในการคัดกรองภาวะเสี่ยงของโรค
> ตรวจเฉพาะทาง : ให้บริการเกี่ยวกับการป้องกันและรักษาการติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การเข้าสู่วัยแรกรุ่นในเด็กและวัยรุ่นข้ามเพศ รวมถึงจ่ายยาการใช้ฮอร์โมนเพศหรือยาฮอร์โมน เพื่อปรับลักษณะทางกายภาพ
> บริการทางด้านจิตใจ : ดูแลสุขภาพกายแล้วก็ต้องดูแลสุขภาพใจด้วย หลายคลินิกจึงมีบริการให้คำปรึกษาด้านต่างๆ ทั้งปัญหาสุขภาพจิต ปัญหาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ให้คำแนะนำด้านสุขภาพเพศที่ปลอดภัย รวมถึงช่วยประเมินความพร้อมก่อนการใช้ยาฮอร์โมนหรือการผ่าตัดเพื่อยืนยันเพศสภาพ
> ศัลยกรรมตกแต่งให้เป๊ะปัง! : ใคร ๆ ก็อยากดูดีที่สุดในแบบฉบับของตัวเอง หลายคลินิกจึงเปิดให้บริการศัลยกรรมยืนยันเพศสภาพ (Gender-affirming surgery) เช่น การตัดองคชาติ การตัดอัณฑะ การตัดรังไข่ การสร้างช่องคลอด หรือการสร้างอวัยวะเพศชาย รวมไปถึงการศัลยกรรมปรับลักษณะทางกายภาพ เช่น ศัลยกรรมใบหน้าและปรับรูปหน้า การตัดหรือเสริมหน้าอก การผ่าตัดกล่องเสียง และการฝึกพูดเพื่อเปลี่ยนเสียง
🏳️‍🌈 คลินิกสุขภาพเพศสำหรับLGBTQ+ มีที่ไหนบ้าง?
การตรวจสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญของทุกเพศทุกวัย เพราะช่วยลดปัจจัยเสี่ยงและภาวะผิดปกติของร่างกายที่อาจเกิดจากโรคร้ายแรงได้ ซึ่งปัจจุบันสังคมไทยให้การยอมรับเรื่องเพศโดยเฉพาะเรื่องความหลากหลายทางเพศมากขึ้น
การติดต่อหรือเข้ารับการปรึกษาปัญหาเรื่องเพศ หรือรักษาเฉพาะทางจึงเป็นเรื่องเปิดเผยมากขึ้นกว่าในอดีต ซึ่งในปัจจุบันประเทศไทยได้มีบริการคลินิกสุขภาพเพื่อความหลากหลายทางเพศอยู่หลายแห่งดังนี้
  • ศูนย์ Pride Clinic โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์
  • SI-PRIDE คลินิกเพศหลากหลาย โรงพยาบาลศิริราช
  • BKK Pride Clinic โรงพยาบาลสังกัดสำนักการแพทย์ กทม.
  • คลินิกสุขภาพเพศ (Gender Health Clinic โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย
  • คลินิกเพศหลากหลาย (Gen V Clinic) โรงพยาบาลรามาธิบดี
  • คลินิกเลิฟแคร์ Love care center โรงพยาบาลตากสิน
  • คลินิกสุขภาพเพศหลากหลาย" LGBTQI+CLINIC โรงพยาบาลกลาง
ที่แอดแจ้งไปเป็นแค่การยกตัวอย่างเท่านั้นนะ ยังมีอีกหลายแห่งให้เพื่อน ๆ ได้ลองไปเช็กอัพสุขภาพกัน ใกล้ที่ไหนลองไปที่นั่น ☞ https://bit.ly/3J0fvnN
จะเห็นได้ว่าปัจจุบันทั้งภาครัฐและเอกชนมีการเปิดบริการคลินิกสุขภาพเพศเพื่อเพศที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น ทำให้กลุ่มหลากหลายทางเพศได้มีโอกาสปรึกษาการใช้ยาหรือปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ได้มากขึ้น สุดท้ายแล้วไม่ว่าจะเพศไหนวัยไหน ทุกคนก็ต้องดูแลสุขภาพให้แข็งแร็งอยู่เสมอ เพราะการที่เรามีสุขภาพดี ต่อให้ต้องปาร์ตี้หรือโหมงานหักแค่ไหน ร่างกายก็พร้อมสู้ไหวทุกสถานการณ์
📌 เลือกประกันสุขภาพเหมาจ่าย เลือกเมืองไทยประกันชีวิต
รายละเอียดเพิ่มเติม bit.ly/3vFQnLk
☑️ โทร. 1766
☑️ ติดต่อตัวแทนประกันชีวิต หรือ สาขาธนาคารกสิกรไทย และ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์
ที่มา: สืบค้นเมื่อวันที่ 30/05/66
🔖โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์,
🔖โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย(ข้อมูล ณ วันที่ 06/04/64)
🔖lovecarestation (ข้อมูล ณ วันที่ 26/08/65)
🔖ศูนย์ Pride Clinic โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์
🔖SI-PRIDE คลินิกเพศหลากหลาย โรงพยาบาลศิริราช
🔖BKK Pride Clinic โรงพยาบาลสังกัดสำนักการแพทย์ กทม.
🔖คลินิกสุขภาพเพศ (Gender Health Clinic โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย
🔖คลินิกเพศหลากหลาย (Gen V Clinic) โรงพยาบาลรามาธิบดี
🔖คลินิกเลิฟแคร์ Love care center โรงพยาบาลตากสิน
🔖คลินิกสุขภาพเพศหลากหลาย" LGBTQI+CLINIC โรงพยาบาลกลาง
ติดตามสาระดี ๆ และข่าวสารน่ารู้จากเมืองไทยประกันชีวิต ได้ที่
- Facebook: @muangthailife
- Twitter: @MuangThaiLife
- IG: @muangthailife
- Blockdit: muangthailife
โฆษณา