11 มิ.ย. 2023 เวลา 01:35 • การศึกษา

เป้าหมายสูงสุดของชีวิต

ในสมัยพุทธกาล มีอุบาสกท่านหนึ่ง เกิดมาพร้อมกับสมบัติมากมาย เป็นคนมีสติปัญญาเฉียบแหลม เรียนจบไตรเพท เมื่อได้มีโอกาสเข้ามาศึกษาความรู้ทางพระพุทธศาสนา ได้ถามพระภิกษุรูปหนึ่งว่า..
"ทำอย่างไรจึงจะใช้ชีวิต อย่างมีคุณค่า และทำอย่างไรถึงจะได้บุญมาก?"
พระท่านตอบว่า "ให้หมั่นทำทานอย่างสม่ำเสมอ"
อุบาสกกลับไปบ้าน ก็ตั้งใจทำบุญตักบาตรทุกวัน ช่วยเหลือ เจือจุนคนยากคนจนมิได้ขาด แต่ก็ยังไม่อิ่มใจ จึงได้ย้อนกลับไปถามพระอีกว่า "ทำทานแล้วควรทำอย่างไรอีก"
พระท่านตอบว่า "ให้ตั้งใจรักษาศีล"
เขาก็ตั้งใจ รักษาศีล ๕ และศีล ๘ อย่างเต็มที่ จนมีความบริสุทธิ์กาย วาจา ใจ ขึ้นมาต่อมาจึงอยากจะทำสมาธิภาวนา เหมือนกับพระท่านบ้าง
สุดท้ายเห็นว่าชีวิตฆราวาส เป็นชีวิตที่คับแคบมาก ไปด้วยธุลี โอกาสที่จะทำตนให้บริสุทธิ์ ประดุจสังข์ขัดนั้น ทำได้ยาก โอกาสในการทำภาวนาก็ไม่ค่อยมี ท่านจึงตัดสินใจขอบวชเป็นพระภิกษุ
เมื่อบวชแล้ว ก็ตั้งใจแสวงหาหนทางดับทุกข์ ตั้งใจประพฤติปฏิบัติ ตามพระธรรมวินัยเป็นอย่างดี และทำภาวนาอย่างเอาจริงเอาจัง ปรารภความเพียรอย่างไม่ลดละ เพียงไม่กี่วันก็สามารถทำใจหยุดนิ่ง เข้าถึงกายธรรมอรหัต เป็นพระอรหันต์ในที่สุด
พระพุทธองค์ทรงทราบ จึงได้ตรัสอนุโมทนาสาธุการในท่ามกลางพุทธบริษัท และทรงสอนให้เอาเป็นแบบอย่าง ในการสร้างความดี คือให้สั่งสมความดีไปเรื่อยๆ ดีเพิ่มขึ้นๆ จนกระทั่งความดีถึงที่สุด
โอวาทคุณครูไม่ใหญ่
(วันจันทร์ที่ ๔ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๔๒)
รวมโอวาท๓ หน้า ๑๔-๑๕
ภาพดีๆ ๐๗๒
โฆษณา