9 มิ.ย. 2023 เวลา 10:15 • ท่องเที่ยว
วัดผาลาด (สกิทาคามี)

วัดผาลาด ความงามที่ถูกซ่อนบนดอยสุเทพ

เมื่อพูดถึงสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่แล้ว หลายคนก็มักจะนึกถึงดอยและหนึ่งในนั่นก็คือดอยสุเทพ-ปุย ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ประกอบไปด้วยวัดที่มีชื่อเสียงอย่างวัดพระธาตุดอยสุเทพ น้ำตกที่สวยงาม และวิวทิวทัศน์ที่สามารถมองเห็นเมืองเชียงใหม่ได้ แต่มีอยู่สถานที่หนึ่งที่มีทั้งสามสิ่งนี้รวมอยู่ภายในที่เดียว ที่แห่งนั้นมีชื่อว่าวัดผาลาด
วัดผาลาดหรือวัดสกิทาคา ตั้งอยู่ท่ามกลางป่าเขาในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเพท-ปุย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งทางเข้าวัดจะตั้งอยู่ทางซ้ายมือ ติดกับถนนฝั่งขาขึ้นไปยังวัดพระธาตุดอยสุเทพ หากไม่ทันสังเกตุอาจจะขับรถผ่านเลยไปได้
ทางเข้าวัดผาลาด
วัดแห่งนี้มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานกว่า 500 ปี สันนิฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้ากือนาโดยชาวพม่า เนื่องจากศิลปะและรูปทรงมีความคลายคลึงกัน อีกทั้งชาวล้านนาในอดีตมีความผูกพันกับพระพุทธศาสนาเป็นอย่างมาก ไม่แปลกใจเลยที่ในอำเภอเมืองเชียงใหม่มีวัดจำนวน 120 วัด และทั้งจังหวัดมีจำนวนถึง 1,258 วัด
ภายในวัดประกอบไปด้วยสิ่งก่อสร้างทางศาสนามากมาย ทั้งพระพุทธรูป เจดีย์ วิหาร ซึ่งสิ่งก่อสร้างเหล่านี้ได้รับการบูรณะปรับปรุงขึ้นมาใหม่แต่ยังคงรักษาสถาปัตยกรรมในรูปแบบของพม่าไว้ ทำให้ได้ซึมซับกลิ่นอายของความเป็นล้านนาได้อย่างเต็มปอด
ผู้เขียนเคยได้ร่วมกับทางวัดผาลาดในการขุดลอกฝายกักเก็บน้ำเพื่อสำหรับเตรียมรับน้ำฝนที่จะตกลงมาในช่วงหน้าฝน โดยกิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ทางกลุ่ม “รักษ์ดี” นำโดยครูเบลล่า หรือ คุณนลี อินทรนันท์ ซึ่งเป็นผู้นำและจัดตั้งกลุ่มรักษ์ดีขึ้น กลุ่มนี้เกิดขึ้นในช่วงโรคระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้ผู้คนส่วนใหญ่ว่างงาน จึงได้รวมตัวเป็นอาสาเพื่อทำกิจกรรมเพื่อให้จังหวัดเชียงใหม่เปลี่ยนแปลงให้ดียิ่งขึ้น แต่ยังคงดูแลตัวเองอย่างรอบคอบเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่ให้เข้าสู่ตัวเองและผู้อื่น
รูปภาพกิจกรรมของกลุ่มรักษ์ดี
รูปภาพกิจกรรมของกลุ่มรักษ์ดี
ไฮไลท์ของวัดผาลาดที่ผู้เขียนชอบมากที่สุดนั้นก็คือ น้ำตกที่ไหลเย็นฉ่ำและวิวทิวทัศน์ที่สามารถมองเห็นเมืองเชียงใหม่ได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้เขียนได้เกริ่นเอาไว้ข้างต้นว่าสถานที่แห่งนี้ประกอบไปด้วยวัด น้ำตก และทิวทัศน์ภายในสถานที่เดียว เปรียบเสมือนขุมทรัพย์ที่ซ่อนอยู่กลางหุบเขาที่มีความอุดมสมบูรณ์ของสัตว์ป่าและพันธุ์พืช วัดผาลาดยังเป็นสถานที่ยอดนิยมสำหรับชาวต่างชาติที่มักจะมานั่งสมาธิเพื่อความสงบของจิตใจ ซึ่งผู้เขียนก็ชอบเดินทางมาวัดผาลาดเพื่อหลีกนี้ความวุ่นวายและดื่มด่ำธรรมชาติอย่างสงบเช่นเดียวกัน
นำ้ตก
วิวที่มองเห็นตัวเมืองเชียงใหม่
สุดท้ายความงดงามของวัดผาลาดจะคงอยู่กับเราไปอีกนานแสนนาน หากเราช่วยกันดูแลรักษาซึ่งความสะอาดและไม่กระทำสิ่งที่ก่อให้เกิดความเสียหายกับสถานที่ อีกทั้งแนะนำวัฒนธรรมและการวางตัวให้กับชาวต่างชาติที่มาเที่ยวชมก็จะสามารถช่วยให้วัดผาลาดนั้นคงอยู่ให้เผยแพร่ความสวยงามนี้สืบต่อไป
โฆษณา