9 มิ.ย. 2023 เวลา 12:52 • ธุรกิจ

เปิดเรื่องราว jack ma ยอดมหาเศรษฐีแห่งแดนมังกร

Jack Ma, ชื่อเต็มคือ Ma Yun, เกิดเมื่อวันที่ 10 กันยายน ค.ศ. 1964 ในเมืองฮางโจว ประเทศจีน โดยเป็นลูกชายคนที่ 3 ในครอบครัวของเขา ครอบครัวของเขามีฐานะทางเศรษฐกิจที่ต่ำ และอยู่ในการเลี้ยงดูทางการศึกษาอย่างยากลำบาก แต่ Jack Ma กลับพิสูจน์ตัวเองว่าไม่ว่าใครก็ตามก็สามารถสร้างฐานทางเศรษฐกิจขึ้นมาได้ด้วยความพยายามและความมุ่งมั่น
เมื่ออายุ 12 ปี Jack Ma ได้รับการศึกษาในโรงเรียนต่าง ๆ แต่ไม่ผ่านการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ซึ่งเขาพบว่ามีโอกาสเรียนภาษาอังกฤษระดับสูงกว่า ในปี 1988 เขาได้เดินทางไปท่องเที่ยวที่สหรัฐอเมริกาและได้รับโอกาสที่จะทำงานเป็นครูสอนภาษาอังกฤษในซิอตเติล แต่เขาต้องการเรียนรู้อะไรใหม่ ๆ เพิ่มเติม ดังนั้นในช่วงเวลาที่เขาอยู่ที่ซิอตเติล เขากำหนดตัวเองให้ได้เข้าร่วมคลาสคอมพิวเตอร์และเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นเรื่องที่น่าทึ่งอย่างยิ่งสำหรับเขา
ในปี 1995 Jack Ma ได้เทรดเดอร์กับเพื่อนในเว็บไซต์ขายสินค้าของตัวเอง แต่ประสบผลไม่ดีเพราะไม่มีผู้ซื้อเพื่อนชาวจีนของเขากล่าวว่าคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตไม่ใช่สิ่งที่สำคัญ แต่ Jack Ma เชื่อว่าอินเทอร์เน็ตจะเป็นปัจจัยสำคัญในอนาคต
ในปี 1999 Jack Ma สร้างและก่อตั้ง Alibaba Group ซึ่งเริ่มต้นด้วยเว็บไซต์ B2B (ธุรกิจระหว่างบริษัทกับบริษัท) ที่เรียกว่า Alibaba.com ได้รับการยอมรับในตลาดสากลอย่างรวดเร็ว ในปี 2003 Alibaba ได้ก่อตั้ง Taobao.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์การค้าออนไลน์รูปแบบ C2C (ธุรกิจระหว่างบุคคลกับบุคคล) และในปี 2004 Jack Ma เปิดตัว Alipay ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการชำระเงินออนไลน์
ในปี 2014 Jack Ma เริ่มต้นการเข้าสู่ตลาดทุนหลักทรัพย์ของฮ่องกงด้วยการส่งข้อเสนอเพื่อ IPO แต่ไม่ได้ผ่านกระบวนการไปถึงสิ้นสุด เมื่อปี 2019 Jack Ma ประกาศว่าจะลาออกจากตำแหน่งประธานใน Alibaba Group เพื่อให้มีเวลาในการดำรงตำแหน่งทางธุรกิจและกิจกรรมที่สนใจอื่น ๆ
ในปี 2020 Jack Ma กลับมาสร้างความตอบรับในสากลเมื่อเขาตั้งแผนการเปิดตัว Ant Group (ก่อตั้งขึ้นจากบริการการเงินออนไลน์ Alipay) ผ่านการเสนอขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์แห่งฮ่องกงและตลาดหลักทรัพย์แห่งฉงชิ่ง แต่ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2020 ก่อนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ Ant Group
ได้รับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่การกำกับด้านการเงินในจีนให้ดำเนินกระบวนการการกำกับอย่างเข้มงวดกว่าเดิม ซึ่งเกิดจากความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงทางการเงินและสิ่งที่ถูกจับตามองว่าเป็นความกังวลเกี่ยวกับอำนาจของกลุ่มนี้ในฐานะผู้ให้บริการการเงินขนาดใหญ่ในประเทศ
ในช่วงสัปดาห์ก่อนเปิดตัว Ant Group IPO การประชุมรัฐบาลถูกจัดขึ้นโดยอ้างอิงถึงระดับความเสี่ยงที่สูงที่อาจเกิดขึ้นเมื่อ Ant Group มีการขายหุ้น อย่างไรก็ตามในวันที่ Ant Group ควบคุมสถาบันการเงินของจีน ได้ยกเลิกการขายหุ้นของกลุ่มในตลาดหลักทรัพย์แห่งฮ่องกงและตลาดหลักทรัพย์แห่งฉงชิ่งโดยไม่ระบุสาเหตุ
หลังจากนั้น Jack Ma กลับมาออกมาให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและแสดงความเชื่อมั่นในอนาคตของ Ant Group และกลุ่มธุรกิจอื่น ๆ ที่เขาเข้ามามีส่วนร่วม ในปี 2021 Jack Ma กลับมาเป็นตัวแทนในงานประชุมโลกในเขตเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN) และเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนโครงการต่อต้านโควิด-19
เนื่องจากฐานะและผลกระทบทางธุรกิจของ Jack Ma ต่อองค์กรและตลาดได้รับความสนใจจากสื่อมากมาย และเขายังคงเป็นบุคคลสาธารณะที่มีอิทธิพลและผลกระทบในอุตสาหกรรมธุรกิจและเศรษฐกิจทั่วโลก
ในช่วงเดือนมกราคม 2021 Jack Ma ปรากฏตัวอีกครั้งหลังจากอาการขาดหายไปสักพักนึง โดยเขาปรากฏตัวในวิดีโอที่ถูกเผยแพร่ของเขาในงานกีฬาแห่งหนึ่งในจีน ในวิดีโอเขากล่าวถึงความสำคัญของการสร้างระบบการศึกษาที่เน้นการสร้างความคิดสร้างสรรค์และทักษะทางเทคโนโลยีสำหรับเยาวชน โดยเขายังคงให้ความสนับสนุนและการลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาและเทคโนโลยี
เรื่องราวของ Jack Ma ยังไม่สิ้นสุดที่นี่ ในเดือนพฤษภาคม 2021 มีข่าวลือว่าเขากำลังกำหนดให้ลำดับต่อไปของตัวเองในอุตสาหกรรมธุรกิจออนไลน์ ก่อนหน้านี้เขายังคงมีบทบาทที่สำคัญในการเป็นที่ปรึกษาและผู้นำใน Alibaba Group แต่ก็มีการสื่อสารว่าเขากำลังวางแผนให้ส่วนรายได้และบทบาทในองค์กรถูกแบ่งแยกออกมาอย่างชัดเจนกับการริเทรกจูนบทบาทในการทำธุรกิจอื่น ๆ
อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จและประสบการณ์ในการเป็นนักธุรกิจของ Jack Ma ยังคงเป็นแรงบันดาลใจและแบบอย่างสำหรับผู้ต้องการก้าวข้ามขีดจำกัดและต่อสู้ในวงกว้างของธุรกิจ สิ่งเหล่านี้ทำให้เขากลายเป็นบุคคลสาธารณะที่ได้รับความนิยมและประสบความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในสายงานธุรกิจ และช่วงการปรับเปลี่ยนของเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมในประเทศจีนและทั่วโลก
อย่างไรก็ตามในช่วงสิ้นปี 2021 Jack Ma ประกาศลาออกจากตำแหน่งทางธุรกิจทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับองค์กร Alibaba Group เขาอ้างว่าต้องการให้มีเวลาเต็มที่ในการมองหาโอกาสใหม่และเปิดโอกาสให้แก่คนอื่น ๆ โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนที่ต้องการสร้างสรรค์และนำนวัตกรรมมาสู่สังคมในอนาคต
นอกจากนี้ Jack Ma ยังมีการเข้าร่วมกิจกรรมทางการศึกษาและการสนับสนุนสิ่งที่เขาเชื่อมั่น ในปี 2022 เขาก่อตั้งมูลนิธิ Jack Ma Foundation ซึ่งมุ่งเน้นการสนับสนุนทางการศึกษา การกำหนดค่านิยมองค์กร และการสนับสนุนผู้ประกอบการเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและเศรษฐกิจที่ยั่งยืนในจีนและทั่วโลก
อย่างไรก็ตามในช่วงเวลาหลังจากการลาออก สื่อและสาธารณชนยังติดตามและสนใจถึงการกระทำและแนวคิดของ Jack Ma อย่างใกล้ชิด และเขายังคงเป็นตัวแทนสำคัญและผู้มีอิทธิพลในวงกว้างในอุตสาหกรรมธุรกิจและสังคมธุรกิจทั่วโลก
ในปี 2022 มีข่าวลือว่า Jack Ma ได้กลับมาเริ่มต้นธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ซึ่งถูกเรียกว่า "ทีซีซี" (TEC-Technology, Entertainment, and Culture) โครงการนี้มุ่งเน้นการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีกับศิลปวัฒนธรรมและความบันเทิง เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ในสายงานต่างๆ
นอกจากนี้ Jack Ma ยังมีการลงทุนในธุรกิจระดับโลกที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเทคโนโลยี โดยเฉพาะในสายงานเชิงรุกและนวัตกรรม โดยเขาเข้ามาในฐานะนักลงทุน ที่มีบทบาทในการสนับสนุนและเสนอคำแนะนำในการพัฒนาธุรกิจเทคโนโลยีสตาร์ตอัพ และธุรกิจดิจิทัลที่มีศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมในอนาคต
การร่วมมือกับศูนย์การศึกษาและวิจัยในสถาบันการศึกษาชั้นนำ เป็นอีกหนึ่งองค์กรที่ Jack Ma มุ่งหวังที่จะสร้างช่องทางให้กับเยาวชนในการเรียนรู้และพัฒนาทักษะที่จำเป็นในยุคดิจิทัลและเทคโนโลยี ผ่านการสนับสนุนโครงการที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาและนวัตกรรมทางการศึกษา
เช่นเดียวกันกับอดีต Jack Ma ยังคงเป็นบุคคลสาธารณะที่แรงบันดาลใจและมีผลกระทบในวงกว้าง และต่อไปอาจมีการเปลี่ยนแปลงและการเข้าร่วมในธุรกิจและกิจกรรมที่ส่งผลกระทบให้กับอุตสาหกรรมและสังคมอย่างต่อเนื่อง
ในปี 2023 Jack Ma ยังคงมีบทบาทและผลกระทบในอุตสาหกรรมธุรกิจและสังคมอย่างสำคัญ โดยเฉพาะในสายงานเทคโนโลยีและการนวัตกรรม ในบทบาทของนักลงทุน การทำงานกับสตาร์ทอัพ และการสนับสนุนธุรกิจดิจิทัล
นอกจากนี้ Jack Ma ยังคงเป็นผู้ก่อตั้งและประธานมูลนิธิ Jack Ma Foundation ซึ่งก่อตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนทางด้านการศึกษา นวัตกรรม และการผสมผสานเทคโนโลยีในการแก้ไขปัญหาสังคม มูลนิธินี้ได้มีการสนับสนุนโครงการและกิจกรรมต่างๆ ที่เน้นการสร้างความเข้าใจในเทคโนโลยี การส่งเสริมการศึกษาทางเทคโนโลยีให้กับเยาวชน และการสนับสนุนผู้ประกอบการในการเริ่มต้นธุรกิจที่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่
อย่างไรก็ตามในช่วงนี้ Jack Ma ยังคงรักษาชีวิตส่วนตัวอย่างส่วนตัว และมีการรักษาความเป็นส่วนตัวของข้อมูลการทำธุรกิจของตนอย่างมาก โดยเฉพาะหลังจากการเกิดความขัดแย้งกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลในปี 2020 ที่ส่งผลให้กลายเป็นการตรวจสอบความปลอดภัยของธุรกิจของ Alibaba Group และก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการบริหารจัดการและโครงสร้างองค์กรของบริษัท จึงเห็นได้ว่า Jack Ma ได้ให้ความสำคัญกับการรักษาความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยข้อมูลในระดับสูงสุด
อย่างไรก็ตาม Jack Ma ยังคงมีบทบาทในธุรกิจและกิจกรรมต่าง ๆ อีกมากมาย และเป็นหนึ่งในนักธุรกิจที่มีผลกระทบใหญ่ต่ออุตสาหกรรมและเศรษฐกิจทั่วโลก ปัจจุบันเขายังเป็นบุคคลสาธารณะที่ได้รับความนิยมอย่างสูงและเป็นแรงบันดาลใจให้แก่ผู้คนทั่วโลก
โฆษณา