10 มิ.ย. 2023 เวลา 02:29 • ท่องเที่ยว
พิพิธภัณฑ์ห้างขายยาเบอร์ลิน

พิพิธภัณฑ์ห้างขายยาเบอร์ลิน (Berlin Pharmaceutical Museum)

พิพิธภัณฑ์ห้างขายยาเบอร์ลิน เป็นพิพิธภัณฑ์ขนาดเล็กที่อยู่บน ถ.เจริญกรุง ซึ่งตั้งขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์ให้กั นายแพทย์ชัย ไชยนุวัติ ซึ่งท่านเคยเปิดเป็นคลินิกเอกชน ชื่อว่า "ห้างขายยาเบอร์ลิน" (Berlin Dispensary) ตั้งแต่ปี 2475
ภายในพิพิธภัณฑ์จะมีการเล่าเรื่องราวชีวิตของนายแพทย์ชัย จากครอบครัวที่อพยพจากจีนมาสยาม ถึงแม้ครอบครัวจะยากจน แต่ก็มุ่งมั่นที่จะศึกษาหาความรู้ จนได้ทุนและสำเร็จการศึกษาด้านการแพทย์จากมหาวิทยาลัยการแพทย์ของประเทศเยอรมันในกรุงเซียงไฮ้ ประเทศจีน ชื่อ Tongji German Medical School หรือ Tongji University (ชื่อในปัจจุบัน)
หลังจากเรียนจบท่านก็ตัดสินใจเดินทางกลับประเทศสยามนำวิชาความรู้มารักษาประชาชน แทนการตอบรับข้อเสนอที่ได้จากมหาวิทยาลัย แต่เพื่อแสดงการตอบแทนพระคุณของอาจารย์ชาวเยอรมัน ก็เลยนำคำว่า เบอร์ลิน (Berlin) มาตั้งชื่อคลินิกรักษาผู้ป่วย โดยใช้ชื่อว่า ห้างขายยาเบอร์ลิน (Berlin Dispensary)
การจัดแสดงจะเป็นการเล่าเรื่องราวตั้งแต่เริ่มต้นของนายแพทย์ชัย ไชยนุวัติ มีจำลองคลินิกที่เท่าเคยเปิดให้บริการประชาชน
และมีการจัดแสดงอุปกรณ์การแพทย์ที่ท่านเคยใช้ในสมัยที่ยังมีชีวิตอยู่
จบด้วยบริษัทผลิตยา จนเป็น เบอร์ลินฟาร์มาซูติคอลอินดัสตรี้ จำกัด โรงงานผลิตยาทันสมัย นำเสนอผ่าน Presentation นั่งชมความเป็นมาได้ที่จุดนี้เลย
ชมพิพิธภัณฑ์จบก็มานั่งดื่มเครื่องดื่มเย็นๆที่คาเฟ่ของพิพิธภัณฑ์ และนำบัตรมาเป็นส่วนลดได้ด้วย
พิพิธภัณฑ์ที่นี่เป็นที่แรกที่เราเจอสำหรับประเทศไทย ที่มีเจ้าหน้าที่มาเล่าให้ฟังระหว่างการเยี่ยมชม ไม่ต้องเดินอ่านตัวหนังสือ แผ่นป้ายกันเอง ซึ่งการเล่าเรื่องของเจ้าหน้าที่จะทำให้เราเข้าใจสิ่งต่างๆที่จัดแสดงได้ดีมากๆ
พิพิธภัณฑ์ห้างขายยาเบอร์ลิน (Berlin Pharmaceutical Museum)
ที่ตั้ง: ถ.เจริญกรุง แขวงป้อมปราบ เขต ป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ
โทร: 02-225-4261
ค่าเข้าชม: ราคา 50 บาท/คน และนำบัตรไปเป็นส่วนลดเครื่องดื่มได้ 10%
** ถ้าชอบการท่องเที่ยว ร้านอาหาร โรงแรม แค้มปิ้ง มาเจอเราได้ที่
โฆษณา