10 มิ.ย. 2023 เวลา 12:59 • ธุรกิจ

ติดตามเรื่องราว Tim Cook ชายผู้สร้างตำนานครั้งใหม่ของ Apple

Timothy Donald Cook เกิดเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2505 (1960) ในเมือง Robertsdale, รัฐอลาบามาในสหรัฐอเมริกา เขาเป็นบุตรชายคนที่สองของแม่และบิดา และเติบโตในบ้านที่มีความมั่งคั่งในเมืองเล็กๆ ในรัฐอลาบามา
Cook ได้รับการศึกษาในโรงเรียน Robertsdale High School ในรัฐอลาบามา สองปีก่อนที่จะเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยอลาบามาเพื่อเรียนวิทยาการคอมพิวเตอร์ ในช่วงเวลาที่เรียนอยู่ในมหาวิทยาลัย Cook มีโอกาสทำงานกับบริษัท IBM ในช่วงปิดภาคเรียน เขาได้ทำงานในภาคการเงินและการจัดซื้อในบริษัทเป็นเวลาสามปี
ในปี 1985 เขาได้รับปริญญาศิลปศาสตร์ด้านเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยอลาบามาและได้ทำงานในบริษัทอีอินเตอร์เพื่องานที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อในตำแหน่งผู้จัดการผู้ช่วยของวิศวกรรมบริษัท
ในปี 1998 Cook เข้าร่วมบริษัทแอปเปิล โดยเริ่มต้นจากตำแหน่งผู้จัดการผลิต รวมถึงการบริหารความสัมพันธ์กับซัพพลายเออร์ ในปี 2004 เขาถูกแต่งตั้งให้เป็นรองประธานเกี่ยวกับการดูแลธุรกิจและการบริหารของอีกช่วงระยะเวลาหนึ่ง และในเดือนสิงหาคมของปี 2011 เขาได้รับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ภาคการตลาดและดำรงตำแหน่งนี้ไปจนถึงปัจจุบัน
ในช่วงเวลาที่เป็นประธานเจ้าหน้าที่ของแอปเปิล คุกก่อนหน้านี้เคยช่วยนำทีมให้แอปเปิลพัฒนาสินค้าใหม่ รวมถึงผ่านกระบวนการออกแบบและการผลิตให้สินค้าใหม่ของ Apple เป็นที่น่าพอใจอย่างสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง iPhone และ iPad
ในฐานะประธานเจ้าหน้าที่ภาคการตลาด Cook ได้เน้นการขยายตลาดสินค้าและบริการของ Apple ทั่วโลก โดยเขาเป็นผู้นำในการเปิดตลาดสินค้า Apple ในประเทศจีนและได้ผลักดันให้ Apple ก้าวหน้าในตลาดเทคโนโลยีและการสื่อสาร
นอกจากการเป็นประธานเจ้าหน้าที่ของ Apple นักบริหารชาวอเมริกันคนนี้ยังเป็นสมาชิกในคณะกรรมการบริษัทที่เรียกว่า Nike Inc. และเป็นสมาชิกในคณะกรรมการองค์กรยานยนต์อเมริกันชื่อว่า Duke Energy
Tim Cook มีชื่อเสียงในการแสดงความเอาใจใส่ในเรื่องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน Apple และการส่งมอบสินค้าที่มีคุณภาพสูงให้แก่ผู้บริโภค อีกทั้งยังเป็นผู้นำในการสนับสนุนสิ่งแวดล้อม และแนวคิดในการสร้างองค์กรที่ยั่งยืน
ในฐานะผู้นำของ Apple, Tim Cook ยังมีบทบาทสำคัญในการนำทางและพัฒนานวัตกรรมในองค์กร โดยเขาเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่และการสร้างผลิตภัณฑ์ที่นำเสนอประสบการณ์ผู้ใช้ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าของ Apple
อีกทั้ง Tim Cook เป็นผู้นำในการสนับสนุนสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนในองค์กร Apple ในปี 2014 เขาประกาศแผนการดำเนินงานสำหรับการลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมของ Apple ที่มีเป้าหมายในการเพิ่มการใช้งานพลังงานที่สะอาดและลดการใช้งานวัตถุดิบที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังมีการสร้างศูนย์ข้อมูลที่ใช้พลังงานที่มีประสิทธิภาพสูงและใช้งานงานง่าย
เรื่องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน Apple เป็นหัวใจในความคิดของ Tim Cook ซึ่งเขามุ่งเน้นในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งาน Apple และกำกับในการสร้างความโปร่งใสในการใช้ข้อมูลลูกค้า นอกจากนี้ เขายังเป็นผู้นำในการส่งเสริมความหลากหลายและความเป็นรอยยิ้มในองค์กร โดยเปิดโอกาสให้กับคนทุกคนทั้งในองค์กรและผู้ใช้งานสินค้าของ Apple ที่มีความแตกต่างทางวัฒนธรรมและความสามารถ
ทั้งนี้ ภายหลังจากการเป็นผู้นำของ Apple นับตั้งแต่ปี 2011 จนถึงปัจจุบัน Tim Cook ได้รับความยอมรับสูงสุด โดยเขาได้รับรางวัลและความยอมรับจากองค์กรและสถาบันต่างๆ รวมถึงการรวมในรายการผู้นำที่สำคัญของ Forbes และ Time ในอันดับของบุคคลที่มีอิทธิพลมากที่สุดในโลก
นอกจากการเป็นผู้นำของ Apple แล้ว Tim Cook ยังมีบทบาทในการสนับสนุนและเผยแพร่ความเท่าเทียมและการส่งเสริมความหลากหลายในสังคม ในปี 2014 เขาเปิดเผยถึงการตั้งค่ากลุ่มการงานเพื่อสนับสนุนความหลากหลายและความเป็นอิสระในองค์กร และในปี 2018 เขาเปิดเผยถึงการสนับสนุนความเท่าเทียมในชุมชน LGBT+ ด้วยการลงนามในรายการความเท่าเทียมในสถานที่ทำงานของ Bloomberg.
นอกจากนี้ Tim Cook ยังมีบทบาทในการสร้างพันธกิจที่ยั่งยืนในการผลิตและการส่งมอบสินค้าในองค์กร Apple โดยในปี 2017 เขาประกาศแผนการผลิตที่ยั่งยืน ซึ่งเน้นความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม การลดการใช้งานวัตถุดิบ และการนำเสนอสินค้าที่มีอิทธิพลน้อยต่อสิ่งแวดล้อม ในทางเทคโนโลยี ก่อนหน้านี้เขาได้เปิดตัว Apple Park ศูนย์การงานใหม่ของ Apple ที่มีการออกแบบที่เป็นสิ่งที่ยั่งยืนและมีความเห็นในเรื่องความเป็นสิ่งแวดล้อม
เป็นที่รู้กันดีว่า Tim Cook เป็นนักบริหารที่มีความชำนาญและความสามารถในการนำพาองค์กรสู่ความสำเร็จ ซึ่งทำให้ Apple เป็นหนึ่งในบริษัทที่มีมูลค่าสูงสุดในโลก และเขายังเป็นตัวอย่างในการนำทางและส่งเสริมความคิดเชิงนวัตกรรมและความเป็นผู้นำที่มีคุณค่าในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี
เป็นผู้นำที่มีคุณค่าและอิทธิพลในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีไม่เพียงแค่ในส่วนของธุรกิจ แต่ยังมีการเอื้อต่อและเสริมสร้างความร่วมมือกับองค์กรและองค์กรอื่น ๆ เพื่อส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและการแก้ไขปัญหาที่สำคัญในระดับโลก
เช่น Tim Cook เป็นผู้ที่ร่วมสนับสนุนและเผยแพร่ความสำคัญของการให้การศึกษาที่เท่าเทียมกันให้กับทุกคน ผ่านโครงการเขียนรหัสและการศึกษาเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าในโรงเรียนทั่วโลก นอกจากนี้ เขายังมีส่วนร่วมในโครงการ Apple's ConnectED ที่มุ่งเน้นในการเพิ่มการเข้าถึงเทคโนโลยีในโรงเรียนที่ตกชาติและยากจนในสหรัฐอเมริกา
อีกทั้ง Tim Cook ยังมีส่วนร่วมในการสนับสนุนความสามารถและการทำงานของคนพิการ ผ่านการสร้างโอกาสในการทำงานและฝึกอบรมที่ Apple รวมถึงการสนับสนุนองค์กรที่สนใจเรื่องการให้ความสะดวกแก่คนพิการ
นอกจากนี้ เขายังเป็นนักกีฬามวยชื่อดังที่สนใจในการสนับสนุนการป้องกันและสนับสนุนรักษาสุขภาพทางกายของผู้คน โดยเฉพาะในแง่ของภาวะสุขภาพทางจิต
ในทางธุรกิจ ตั้งแต่เขาได้รับตำแหน่งผู้นำของ Apple จนถึงปัจจุบัน เขาได้เพิ่มรายได้และมูลค่าตลาดของ Apple อย่างมาก นับเป็นผู้นำที่มีผลงานทางธุรกิจที่น่าประทับใจ ทำให้ Apple เป็นบริษัทที่มีผลตอบแทนสูงสุดในโลก
Tim Cook ยังเป็นตัวอย่างในการเป็นผู้นำที่เชื่อมโยงกับค่านิยมส่วนตัวของเขา ด้วยความเป็นไปตามหลักการและความซื่อสัตย์ที่สูง และเขาได้รับการยอมรับว่าเป็นบุคคลที่มีความเป็นเลิศและคุณภาพ ที่ได้รับรางวัลและการยอมรับจากองค์กรและสื่อมวลชนต่างๆ
เขาเปิดเผยว่าเขาเป็นคนเกิดในร่างกายชาย และเป็นบุคคลที่สอดคล้องกับความเป็นตัวตนของเขา อีกทั้งเขาเป็นผู้สนับสนุนและส่งเสริมสิทธิและความเท่าเทียมของชุมชน LGBT+ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเข้าใจและการรับรู้ต่อความหลากหลายทางเพศและเพศภาวะ
ในเรื่องของการเป็นผู้นำที่เป็นกลางและรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น ๆ เขาได้สร้างระบบการประชุมเพื่อส่งเสริมความคิดริเริ่มและความคิดที่แตกต่างในองค์กร Apple และจัดตั้งกลุ่มการทำงานเพื่อให้เสียงของพนักงานทุกคนได้รับการยอมรับและได้ยิน
นอกจากนี้ เขายังเป็นตัวอย่างในการเผชิญหน้ากับปัญหาทางสังคมและนโยบายที่ท้าทาย ในปี 2016 เมื่อมีเหตุการณ์การยิงกันที่เกิดขึ้นในออร์แลนโด เขาได้แสดงความเข้าใจและความสนใจต่อสถานการณ์และออกมาแสดงความเห็นในการแก้ไขปัญหาทางอารมณ์ในประเทศ
ทิม คุกเป็นบุคคลที่สามารถรักษาความคาดหวังของลูกค้าและผู้ถือหุ้น Apple ได้อย่างประสบความสำเร็จ ธุรกิจของ Apple ก้าวไปข้างหน้าอย่างมีความสำเร็จและเติบโตอย่างต่อเนื่องภายใต้การนำของเขา ซึ่งทำให้ Tim Cook เป็นผู้นำที่มีผลงานทางธุรกิจที่น่าประทับใจและมีความสำคัญในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและการสื่อสารในยุคปัจจุบัน
โฆษณา