11 มิ.ย. 2023 เวลา 15:14 • ประวัติศาสตร์

เหตุเกิดเพราะวัวตัวเดียว (Minotaur)

นี่คือเรื่องราวของชาวกรีกโบราณในสมัยของกษัตริย์มิโนสแห่งกาะครีตที่พระชายาของกษัตริย์ดันเกิดหลงรักวัวเผือกที่ต้องเป็นเครื่องสังเวยเทพเจ้าโพไซดอน
3
ความผิดพลาดนี้เกิดจากการที่กษัตริย์มิโนสต้องการขอพรให้เทพเจ้าโพไซดอนส่งสัญญาณว่าเทพเจ้าโพไซดอนนั้นสนับสนุนตนในการขึ้นเป็นกษัตริย์แห่งเกาะครีต
โดยจะนำสิ่งที่เทพเจ้าประทานให้นำมาบวงสรวงแด่เทพเจ้าต่อไปทันใดนั้นก็มีวัวเผือกรูปร่างสง่างามปรากฏตัวขึ้นเพื่อเป็นสัญญานว่าเทพเจ้าสนับสนุนกษัตริย์มิโนส
1
ในการขึ้นเป็นกษัตริย์แต่กษัตริย์มิโนสดันเกิดถูกชะตาวัวเผือกตัวนี้เข้าจึงนำวัว
ตัวอื่นมาบวงสรวงให้เทพเจ้าโพไซดอนแทนเมื่อเรื่องนี้รู้ไปถึงหูของเทพโพไซดอนจึง
โกรธมากเทพโพไซดอนจึงสาปให้พระชายาของกษัตริย์มิโนสคือพระนางพาซิฟี (Pasiphae) หลงรักวัวเผือกเมื่อพระนางพาซิฟีได้ตกหลุมรักวัวเผือกตัวนั้นแล้ว
1
จึงรับสั้งให้สถาปนิกสร้างวัวไม้จำลองที่สร้างขึ้นจากไม้ที่หุ้มด้วยหนังวัวเย็บติดกับไม้ส่วนข้างในวัวไม้ก็เป็นโพลงให้พระนางพาซิฟีเข้าไปอยู่ข้างในได้เมื่อวัวเผือกมาเห็น
วัวไม้ก็ได้ร่วมรักกับวัวไม้ตัวนั้นโดยหารู้ไม่ว่าพระนางพาซิฟีได้เข้าไปอยู่ในวัวไม้ตัวนั้นแล้วจนกระทั้งพระนางพาซิฟีได้เกิดตั้งครรภ์กับวัวเผือกจนเกิดเป็น
มิโนทอร์หรืออสุรกายที่หัวเป็นวัวส่วนร่างกายเป็นคนที่มีพละกำลังมหาศาลเหนือมนุษย์และมีความโหดร้ายเป็นอย่างมากกษัตริย์มิโนสกลัวว่าการฆ่ามิโนทอร์
จะทำให้เทพโพไซดอนโกรธ,กษัตริย์มิโนสจึงไปขอคำปรึกษาจากปุโรหิตแห่งเดลฟีเกี่ยวกับมิโนทอร์,ปุโรหิตจึงแนะนำให้นำมิโนทอร์ไปขังไว้ในเขาวงกต
กษัตริย์มิโนสจึงสั่งให้สร้างเขาวงกตและกักขังมิโนทอร์อยู่ข้างในนั้นโดยทุกเก้าปีกษัตริย์มิโนสจะส่งเด็กชายเจ็ดคนและเด็กหญิงเจ็ดคนจากเมืองเอเธนส์เพื่อเป็น
เครื่องเซ่นแก่มิโนทอร์เพื่อที่มิโนทอร์จะกินเด็กเหล่านั้น,แต่แล้วก็มีผู้กล้าแห่งเมืองเอเธนส์คนหนึ่งชื่อเธซีอุส (Theseus) ลูกชายของอีจีอุสกษัตริย์ผู้ก่อตั้งเมืองเอเธนส์
ที่พ่ายแพ้ให้กับกษัตริย์มิโนสแห่งครีตสาเหตุที่มิโนสนำกองทำบุกเมืองเอเธนส์เพื่อแก้แค้นให้กับลูกชายที่ตายไปในการแข่งกีฬาซึ่งอีจีอุสเป็นสาเหตุที่ทำให้ลูกชายของ
กษัตริย์มิโนสตายจนทำให้เมืองเอเธนส์ได้รับความพ่ายแพ้และต้องจ่ายบรรณาการเป็นเด็กชายเด็กหญิงทุกๆเก้าปีจนกระทั่งเธซีอุสต้องการที่จะช่วยเด็กเหล่านี้จึงได้
รอบขึ้นไปบนเกาะครีตจนได้พบกับธิดาของกษัตริย์มิโนส คือเอเรียดเน (Ariadne) และเพดรา (Phaedra) ผู้ซึ่งรู้ทางเข้าเขาวงกตจากดีดาลุส ผู้ซึ่งเป็นสถาปนิกผู้สร้าง
วัวไม้ให้แก่พระนางพาซิฟีรวมไปถึงเป็นผู้ออกแบบเขาวงกตที่กักขังมิโนทอร์โดยธิดาทั้งสองคนได้เกิดตกหลุมรักเธซีอุสขึ้นและบอกทางเข้าเขาวงกตแก่เธซีอุสจนกระทั้่ง
เธซีอุส สามารถเข้าไปในเขาวงกตและปราบมิโนทอร์ลงได้หลังจากนั้นเธซีอุสก็นำธิดาทั้งสองคนหนีกลับมาด้วยเป็นการปิดฉากมิโนทอร์ลงไปในท้ายที่สุด
โฆษณา