12 มิ.ย. 2023 เวลา 02:28 • อาหาร

วิธีการทำต้มยำกุ้ง

สวัสดีครับผมกิตนะครับวันนี้ผมจะมาสอนวิธีการทำอาหารกันนะครับซึ่งอาหารวันนี้ที่ผมจะมาสอนทำนั้นก็คือต้มยำกุ้งนั้นเองครับแต่ก่อนที่จะมาบอกวิธีทำเรามาอ่านเรื่องราวประวัติของต้มยำกุ้งกันก่อนเถอะ ต้มยำกุ้ง เป็นอาหารไทยภาคกลางประเภทต้มยำ ซึ่งเป็นที่นิยมรับประทานไปทุกภาคในประเทศไทย เป็นอาหารที่รับประทานกับข้าวและ มีรสเปรี้ยวและเผ็ดเป็นหลักผสมเค็มและหวานเล็กน้อย แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ ต้มยำน้ำใส และ ต้มยำน้ำข้น
สำหรับประวัติของอาหารชนิดนี้ ไม่มีหลักฐานแน่นชัดที่บอกถึงจุดกำเนิดของอาหารชนิดนี้ แต่อาจารย์สุจิตต์ วงษ์เทศได้เขียนถึง ต้มยำกุ้ง ไว้ว่า “เมื่อรับข้าวเจ้าจากอินเดียเข้ามาพร้อมกับการค้าทางทะเลอันดามันและศาสนาพราหมณ์-พุทธทำให้ “กับข้าว”เปลี่ยนไปเริ่มมี “น้ำแกง” เข้ามาหลากหลาย ทั้งแกงน้ำข้นใส่กะทิแบบอินเดียกับแกงน้ำได้แบบจีน“
ใน ปะทานุกรม การทำของคาวหวานอย่างฝรั่งแลสยาม (พ.ศ. 2441) มีสูตร ต้มยำกุ้งทรงเครื่อง ซึ่งดูจะแตกต่างมากจากต้มยำกุ้งในปัจจุบัน ระบุว่า "…เนื้อหมูต้มแล้วฉีกหนักสามบาท ปลาใบไม้เผาแล้วทุบฉีกสองบาท ปลาแห้งเผาแล้วฉีกสองบาท กระเทียมดองปอกเอาแต่เนื้อซอยสามบาท แตงกวาปอกเปลือกแล้วซอยสามบาท มะดันซอยสามบาท พริกชี้ฟ้าหั่นหนึ่งบาท ผักชีเด็ดหนึ่งบาท…" ส่วนวิธีทำระบุว่า
เอากุ้งสดมาต้มกับน้ำท่า ใส่น้ำปลาหนักสองบาท ต้มไปจนเนื้อกุ้งสุก…ตักเอาน้ำต้มกุ้งสามสิบแปดบาทใส่ลงในชาม แล้วเอากุ้งปอกเอาแต่เนื้อฉีกเป็นฝอยหนักสี่บาท น้ำกระเทียมดองหนึ่งบาท น้ำปลาเจ็ดบาท น้ำตาลทรายหกสลึง ใส่ลงในน้ำต้มกุ้ง แล้วเอาของที่ชั่งไว้ใส่ลงด้วย…ถ้าไม่เปรี้ยว เอาน้ำมะนาวเติมอีกก็ได้ เมื่อรศดีแล้วเอาพริกชี้ฟ้ากับผักชีโรย เป็นใช้ได้
ส่วนวิธีการทำต้มยำกุ้งในปัจจุบันนั้น ขั้นแรก ออกไปซื้อส่วนผสม ตามนี้ กุ้ง ข่า ตะไขร้ ใบมะกรูด พริกขี้หนู พริกจินดา น้ำพริกเผา นมสด น้ำปลา น้ำตาล มะนาว หอมแดง ผักชีฝรั่ง แล้วก็เห็ด ขั้นแรกให้นำกุ้งมาปลอกเปลือกแล้วล้างให้สะอาด แนะนำให้นำกุ้งไปแช่ในเบคกิ้งโซดาก่อนจะทำให้กุ้งนั้นกรอบเด้ง หลังจากแช่เสร็จให้นำกุ้งมาผ่าหลังแล้วเอาเส้นดำออก
จากนั้นให้เอา ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด มาล้างน้ำให้สะอาดแล้วนำมาหั่นไว้จากนั้นให้ปลอกหอมแดงแล้วนำมาล้างให้สะอาดแล้วนำไปทุบให้แตกเล็กน้อยจากนั้นก็นำพวกพริกต่างๆมาล้างแล้วนำไปหั่นอีกต่อมาให้นำน้ำ 400 ml มาต้มจากนั้นให้ ข่า ตะไขร้ ใบมะกรูด มาต้มในหม้อพอต้มไปสักพักแล้วให้นำกุ้งที่เตรียมไว้ไปต้มรอจนกุ้งเริ่มเปลี่ยนสีจากนั้นให้ใส่ พริกเผา 1 ช้อน นมสด 7 ช้อน จากนั้นก็ใส่พริกตามลงไป ตามด้วยน้ำปลา 2 ช้อน น้ำตาล 1 ช้อน น้ำมะนาว 2 ช้อน แล้วโรยด้วยพริกขี้หนูแล้วผักชีฝรั่ง เป็นอันเสร็จต้มยำกุ้งน้ำข้นรสชาติจัดจ้าน
โฆษณา