12 มิ.ย. 2023 เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์

5 บทเรียนจาก David Goggins หนึ่งในคนที่มี"วินัยมากที่สุดในโลก"

อ้างอิงจาก: 5 บทเรียนชีวิต David Goggins | THE ARTICLE EP.151
เดวิด ก๊อกกิ้นส์ คือ อดีตนาวิกโยธินของสหรัฐอเมริกา นักวิ่งอัลตร้ามาราธอน นักพูดสร้างแรงบันดาลใจและหนึ่งในคนที่มีวินัยมากที่สุดในโลก นี่คือ 5 บทเรียนที่เราสามารถเรียนรู้จากคุณเดวิด ก๊อกกิ้นส์ได้ดังนี้
1
บทเรียนที่ 1 กฎ 40%
บ่อยครั้งที่เราอยากล้มเลิกในการทำบางสิ่ง เพราะรู้สึกเหนื่อย ท้อ และคิดว่าเราคงทำได้ดีที่สุดเท่านี้ แต่ในความเป็นจริง เราเพิ่งใช้พลังงานไปแค่ 40% เท่านั้น เป็นเพราะปฏิกิริยาของสมองที่ไม่ต้องการสิ้นเปลืองพลังงาน จึงส่งสัญญาณให้ร่างกายและจิตใจของเรารู้สึกเหนื่อย
แต่เราสามารถทำสิ่งนั้นต่อได้ เมื่อใดก็ตามที่เรารู้สึกอยากล้มเลิกให้เราฝืนทำต่อไปเพิ่มขึ้นทีละเล็กละน้อย เช่นเคยวิดพื้น 10 ทีให้ค่อยๆเพิ่มไปอีก 2 ทีในแต่ละวัน จงฝืนขีดจำกัดของตัวเองแล้วเราจะแข็งแกร่งขึ้นทั้งร่างกายและจิตใจ
บทเรียนที่ 2 จงทำสิ่งที่ยากที่สุดก่อนเสมอ
ถ้าต้องลงมือทำสิ่งใดก็ตาม ให้เราเลือกทำสิ่งที่ยากที่สุดก่อนเสมอ เมื่อเราทำสิ่งที่ยากที่สุดสำเร็จแล้ว สิ่งอื่นๆก็จะไม่ใช่เรื่องยาก เพราะเราทำสิ่งที่ยากที่สุดสำเร็จแล้ว
การทำแบบนี้ไม่ได้ช่วยแค่ให้สิ่งที่เราทำสำเร็จเท่านั้น แต่ยังช่วยฝึกสภาพจิตใจของเราให้เข้มแข็งจากการพบเจอกับสิ่งยากๆและมีกำลังใจในการลงมือทำสิ่งนั้นมากขึ้น
บทเรียนที่ 3 ปฏิเสธความเคยชินและผจญกับสิ่งใหม่
เป็นเรื่องปกติที่เราจะเคยชินกับการอยู่ใน Comfort zone ของเรา แต่การที่เราจะพัฒนาและเติบโตขึ้นได้เราต้องปฏิเสธความเคยชินและไปผจญกับสิ่งใหม่ๆที่เราไม่เคยพบเจอ โดยอาจจะเริ่มจากการลงมือทำไปทีละน้อย
เช่น เราเป็นคนนอนตื่นสาย ให้เราเริ่มด้วยการฝึกตื่นเช้าและออกไปวิ่ง แน่นอนว่าการทำแบบนี้จะทำให้เรารู้สึกอึดอัดและอยากกลับไปนอนตื่นสายเหมือนเดิม แต่ถ้าเราสามารถฝืนและลงมือทำอย่างต่อเนื่องได้
เมื่อเราสังเกตตัวเองดูอีกที เราจะพบว่าร่างกายของเราแข็งแรงขึ้นและมีเวลาในแต่ละวันเพิ่มขึ้น จากการที่เราตื่นเช้าและไปออกกำลังกาย ดังนั้นถ้าอยากจะพัฒนาและเติบโต จงปฏิเสธ Comfort zone ของเราซะ
บทเรียนที่ 4 จงนำความผิดพลาดในอดีตมาเป็นพลัง
บางคนอาจจะมีประสบการณ์หรือความผิดพลาดที่เลวร้ายในอดีต แต่การจมอยู่กับอดีตไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น อดีตที่เลวร้ายคือแหล่งพลังงานที่ยอดเยี่ยมที่สุด ที่จะนำมาเป็นแรงผลักดันให้เราก้าวไปข้างหน้า และลงมือทำอย่างต่อเนื่อง
จงนำความผิดพลาดในอดีตมาเป็นพลังที่จะช่วยให้เราเติบโตมากกว่าจมอยู่กับความผิดพลาดนั้น แล้วเราจะแข็งแกร่งขึ้นทั้งร่างกายและจิตใจ
บทเรียนที่ 5 จงดูโถคุกกี้ของเรา เมื่อหมดไฟ
อาจจะมีสักวันที่เรารู้สึกหมดแรงและเหนื่อยล้า จนไม่อยากทำสิ่งนั้นต่อ สิ่งที่จะช่วยให้เรากลับมามีแรงผลักดันอีกครั้งคือ คุกกี้ซึ่งสิ่งที่เราเคยทำสำเร็จ เช่น เราไม่อยากตื่นไปวิ่งอีกต่อไปแล้ว แต่เราก็คิดได้ว่าการไปวิ่งตอนเช้า ช่วยให้น้ำหนักของเราลดลงไป 10 กิโลกรัม จนทำให้เราเกิดความรู้สึกอยากตื่นไปวิ่งตอนเช้าอีกครั้ง
ดังนั้นเมื่อไหร่ก็ตามที่รู้สึกเหนื่อยล้าจนอยากยอมแพ้ให้เราหันไปดูโถคุกกี้แห่งความสำเร็จของเรา เพื่อเพิ่มพลังให้เราลงมือทำและก้าวต่อไป
นี่คือ 5 บทเรียนจาก David Goggins หนึ่งในคนที่มีวินัยมากที่สุดในโลก
ให้ทุกท่านได้ลองเอาไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันของท่านนะครับ ขอบคุณ คุณวินจากช่อง The Library Podcast ที่ช่วยสรุปมาให้เราได้เรียนรู้นะครับ
ถ้าท่านอ่านมาถึงตรงนี้ ผมขอบคุณผู้อ่านทุกๆท่าน ที่เสียสละเวลามีค่าของท่านมาอ่านบทความนี้ หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์และช่วยทำให้ชีวิตของท่านดีขึ้นนะครับ
ถ้าท่านใดมีความคิดเห็นหรือคำติชมใด สามารถ Comment ไว้ได้เลยนะครับ เราจะได้เรียนรู้มุมมองใหม่ๆไปด้วยกันครับ
โฆษณา