13 มิ.ย. 2023 เวลา 06:03 • ประวัติศาสตร์

“สวนอีเดน (Garden of Eden)” แท้จริงอยู่ที่ใด?

สำหรับคนที่ยังไม่ทราบเรื่องราวของ “สวนอีเดน (Garden of Eden)” ก็ต้องเล่าให้ฟังว่า ตามบันทึกในคัมภีร์ไบเบิ้ล สวนอีเดนคือแหล่งที่อยู่แรกของมนุษย์ เป็นสวรรค์ที่ทุกอย่างล้วนสมบูรณ์แบบ ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ ไม่มีการตาย ไม่มีความหิวโหย
แต่ "อดัมและอีฟ (Adam and Eve)" มนุษย์คู่แรก ก็ได้ถูกเนรเทศจากสวนอีเดนเนื่องจากขัดข้อห้ามของพระเจ้าที่ห้ามไม่ให้กินผลไม้จาก "ต้นไม้แห่งการรู้ถึงความดีและความชั่ว (Tree of the knowledge of good and evil)"
ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา มนุษย์ก็อยู่ในสภาพแตกสลาย
สวนอีเดน (Garden of Eden)
แต่สำหรับบทความนี้เราจะลองมาหาคำตอบกันว่าสวนอีเดน สวนในตำนานนี้อยู่ที่ใด
1
ลองมาดูกันครับ
ตั้งแต่อดีต มนุษย์ได้พยายามออกค้นหาสวนอีเดน โดยหลายคนเชื่อว่าสวนอีเดนนั้นมีอยู่จริง รอให้คนค้นพบ โดยในคัมภีร์ก็ได้บอกใบ้ถึงที่ตั้งของสวนอีเดนไว้ โดยบอกว่าสวนอีเดนนั้นอยู่ทางตะวันออก
นอกจากนั้น มีแม่น้ำถึงสี่สายไหลออกจากสวนอีเดน โดยสองสายนั้นก็คือ "แม่น้ำไทกริส (Tigris)" และ "แม่น้ำยูเฟรตีส (Euphrates)"
อดัมและอีฟ (Adam and Eve)
ด้วยรายละเอียดเหล่านี้ทำให้หลายคนเชื่อว่าสวนอีเดนอยู่ในดินแดนที่ปัจจุบันคือประเทศอิรัก เนื่องจากในปัจจุบัน แม่น้ำไทกริสและยูเฟรตีสก็ไหลผ่านอิรักทางตะวันออก
แต่ปัญหาสำหรับทฤษฎีนี้ก็คือ ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน แม่น้ำก็ได้มีการเปลี่ยนทิศ อีกทั้งในคัมภีร์ก็ไม่ได้ระบุที่ตั้งไว้ชัดเจน ดังนั้นจึงเป็นไปได้ที่ในเวลาที่สวนอีเดนดำรงอยู่ แม่น้ำอาจจะไม่ได้ไหลผ่านส่วนใดของประเทศอิรักเลยก็เป็นได้
1
อีกอย่าง หากสวนอีเดนเคยอยู่ในอิรักจริงๆ ก็น่าจะมีการค้นพบแล้ว เนื่องจากที่ผ่านมา ก็มีการสำรวจหลายครั้ง น่าจะต้องพบเจออะไรบ้าง
1
แต่ถึงอย่างนั้น ตามบันทึกในคัมภีร์ ได้เกิดน้ำท่วมใหญ่ ชะล้างพื้นที่ต่างๆ บนโลก ทำให้ภูมิศาสตร์เปลี่ยนแปลง นั่นก็หมายความว่าต่อให้สวนอีเดนเคยตั้งอยู่ที่นี่จริงๆ ก็คงไม่เหลือหลักฐานอะไรแล้ว
2
ด้วยเหตุผลหลายๆ ข้อ ทำให้ผู้เชี่ยวชาญหลายคนคิดว่าสวนอีเดนน่าจะอยู่ในอิรักหรือไม่ก็อาร์เมเนีย
แต่ก็มีคนอื่นๆ ที่คิดว่าสวนอีเดนน่าจะอยู่ในแอฟริกา ซึ่งแอฟริกาก็เป็นแหล่งกำเนิดมนุษยชาติ โดยหากดูจากแผนที่โลก จะเห็นว่าแอฟริกานั้นอยู่ทางตะวันออก ทำให้ทฤษฎีนี้ดูมีความเป็นไปได้มากขึ้น และหลายคนก็เชื่อว่าแอฟริกานี่แหละ ดูจะเป็นไปได้มากที่สุดแล้ว
แต่ถึงใครจะเชื่อยังไง คำตอบจริงๆ ก็อาจจะอยู่ที่พระเจ้าเท่านั้น และเรื่องราวของสวนอีเดนก็อาจจะเป็นปริศนาที่ไม่มีวันไขได้ หากแต่ก็เป็นเรื่องราวที่เป็นที่เล่าขานต่อไปเรื่อยๆ
1
โฆษณา