12 มิ.ย. 2023 เวลา 07:32 • บันเทิง

ความรู้ในรายการเกมเศรษฐี

ความรู้ที่แท้จริงก็คือการรู้ว่า ‘เราไม่รู้อะไรเลย
-โสกราตีส-
เรามาถึงยุคที่แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเข้าถึงคนแทบจะทุกคน
ไม่เว้นแม้แต่คุณตา-คุณยาย ที่เมื่อสองเดือนก่อนเราใช้เวลาไปกว่า 3 ชั่วโมงในการอธิบายกับพวกท่านว่า Facebook คืออะไร? มาวันนี้ตัดภาพไปที่รูปพระประจำวัน พร้อมข้อความสวัสดีเช้าวันอาทิตย์ ที่แกส่งมาให้เราตอนเช้าผ่านทาง Line พร้อมแนบคลิปจาก Tiktok ที่เนื้อหาพูดถึงเรื่อง “CIA กำลังตั้งฐานทัพที่ไทย” และ “พิธาไม่ได้จบจากฮอกวอตส์”
แม้ความรู้ต่างๆที่รับมาจะจริงบ้าง ปลอมบ้าง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามันทำให้ขอบเขตทางความรู้ของเรามันขยายกว้างขึ้นกว่าเดิม
ถ้าให้เปรียบเทียบแบบเห็นภาพง่ายๆ จากเดิมที่เราอาจจะอยู่แค่บางกะปิ รู้ก็รู้แค่บางกะปิ กินก็กินที่บางกะปิ แต่ในยุคนี้ที่เราสามารถค้นหาความรู้ต่างๆได้แทบจะทุกเรื่อง เราก็ยังอยู่บางกะปิเหมือนเดิมนั่นแหละครับ เพียงแต่ขอบเขตจากความรู้ที่เราได้รับ มันถูกขยายมากขึ้น เราสามารถเรียนรู้เรื่องของคนอีกจังหวัด หรือคนอีกฝากนึงของโลกได้ ผ่านความรู้ต่างๆที่เราได้รับผ่านรายการของพวกเขาทาง Youtube ซึ่งมันจะทำให้เรามองโลกใบนี้ใหญ่ขึ้น ส่วนบางกะปิของเราก็จะค่อยๆเล็กลง เล็กลงเรื่อยๆ...
แน่นอนว่าความรู้ต่างๆส่วนใหญ่จะถูกถ่ายทอดผ่านประสบการณ์การของคนๆนั้น ซึ่งมันก็ต้องสอดรับกับความต้องการของผู้ชมอย่างเราๆในเรื่องนั้นด้วย นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ก็ผลิตความรู้เรื่องการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ แน่นอนหากเรากำลังขายบ้านเราก็คงต้องรู้เรื่องพวกนี้ หรือหากเราไม่ได้สนใจสิ่งไหนเป็นพิเศษ ก็ไม่ต้องห่วงครับ เรามักจะเห็นรายการมากมายที่ไปสัมภาษณ์รีดเค้นความรู้ จากบุคคลที่มีเรื่องราวชีวิตที่น่าสนใจ และผู้ที่ประสบความสำเร็จในแวดวงต่างๆ
ซึ่งเอาจริงๆบางทีเราไม่ได้คิดที่จะดูอะไรที่นอกเหนือจากความสนใจของเราหรอกครับ แต่แค่ในขณะนั้นเราอาจจะกำลังจะทานอาหาร และมีความเชื่อว่าการดูควบคู่กับการทานจะทำให้อาหารอร่อยขึ้นเป็นพิเศษ ผลลัพธ์ของเหตุการณ์นี้คือ อาหารก็ไม่อร่อยเหมือนเดิมนั่นแหละครับ แต่เรากลับได้ความรู้เรื่องใหม่ๆ 2 เรื่องจากรายการที่เราไม่ได้คาดหวังอะไรมากไปกว่าการทำให้อาหารอร่อยขึ้น
ซึ่งหลายๆครั้งการดูอะไรสักอย่างโดยปราศจากความคาดหวัง ก็มักจะให้ความรู้บางอย่างที่ทำให้เราตกใจได้เหมือนกัน อย่างเช่น “คิตตี้ไม่มีปาก” ซึ่งผมถึงกับต้องไปหารูปคิตตี้มาดูอย่างละเอียดซึ่งก็พบว่า เออใช่ คิตตี้ไม่มีปากจริงๆ ครับ คำถามคือ แล้วการที่รับรู้ว่าคิตตี้ไม่มีปาก มันได้ประโยชน์อะไร? นอกจากความตื่นเต้นกับความรู้ใหม่ๆชั่วครู่ ที่แวบเดียวก็จางหายไป
จริงอยู่ที่ความรู้ประเภทนี้จัดว่าอยู่ในหมวดของ “ความรู้รอบตัว” ที่ไม่ได้มีผลอะไรกับชีวิตเรามากขนาดนั้นและการรับความรู้จำพวกนี้เข้ามาก็ดูจะกินพื้นที่สมองของเราเปล่าๆ แต่หากเราลองมองมุมกลับกัน หากความรู้รอบตัวที่ดูจะไร้ประโยชน์เหล่านี้อยู่ถูกที่ถูกเวลา มันก็อาจทำประโยชน์ให้คุณได้มหาศาลอย่างเช่นรายการสุดฮิตของประเทศไทยอย่าง “เกมเศรษฐี” ที่ความรู้อันไร้ประโยชน์รอบๆตัวเราอาจกลายมาเป็น “คำตอบสุดท้าย” ที่จะนำพาคุณไปสู่เงินล้านก็เป็นได้
คำถามที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่อง “ความรู้รอบตัว” คือ พวกเขาไปรับรู้ข้อมูลพวกนี้มาจากไหนมากมาย ?
จริงๆชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็น ความรู้ “รอบตัว” แน่นอนว่ามันก็อยู่รอบๆตัวเรานี่แหละ แต่เราจะรับได้มากหรือน้อยไม่ได้ขึ้นอยู่กับหน่วยความจำของเราว่าสามารถบันทึกความรู้พวกนี้ได้แค่ไหน แต่มันขึ้นอยู่กับว่าเรา “โอบรับ” ความรู้พวกนี้มากขนาดไหน หลายคนได้ทักษะภาษาอังกฤษ ทักษะการทำงานเป็นทีม ทักษะการวางแผน มาจากการเล่นเกม เพราะเขาความจำดีกว่า? เพราะเขาเก่งกว่า?หรือจริงๆแล้วเพียงเพราะเขาแค่ “โอบรับ” ความรู้ต่างๆนอกเหนือจากความสนุกที่เราเองมองข้ามไปก็เท่านั้น
ยิ่งเรามี “ความรู้รอบตัว” มากเท่าไร ก็ดูเหมือนจะเพิ่มโอกาสในการพัฒนาตนเองได้กว้างมากขึ้น ตัวอย่างเช่น หากเราเป็นกราฟิกดีไซน์ที่มีความรู้อยู่ในขอบเขตที่จำกัด ก็มีโอกาสอย่างมากที่ในปัจจุบันคุณจะถูกแทนที่ด้วยเครื่องมือกราฟิกดีไซน์ต่างๆที่ออกแบบมาให้คนทั่วไปสามารถใช้งานได้เช่นกัน
คำถามคือแล้วบริษัทจะมีเราไว้ทำไม ?
กลับกับหากเราเป็นกราฟิกดีไซน์ที่มีความรู้เรื่องพฤติกรรมผู้บริโภค และมีทักษะในการทำงานเป็นทีม รวมถึงเข้าใจภาษาอังกฤษ แม้ในอนาคตอาจจะถูกแทนที่ แต่ด้วยความรู้รอบตัวที่มี มันจะทำให้เราทางเลือกในชีวิตของเรามันจะขยายกว้างมากขึ้นและเปิดโอกาสต่างๆให้เข้ามาในชีวิตมากขึ้นไปอีก
แน่นอนว่าไม่จำเป็นต้องรับรู้ทุกเรื่องก็ได้ในชีวิต แต่หากเรากำลังอยากเปลี่ยนแปลงอะไรสักอย่างและหาหนทางใหม่ๆให้กับชีวิต การลอง “โอบรับความรู้” รอบๆตัวบ้าง ก็ดูจะไม่ได้แย่ขนาดนั้น ก็เหมือนกับที่เรามีถังดับเพลิงเก็บไว้ในซอกหลืบอันมืดมิดของบ้าน ซึ่งบางทีในชีวิตนี้อาจจะไม่มีโอกาสใช้มันเลยด้วยซ้ำ แต่อย่างน้อยก็ทำให้เราอุ่นใจ เมื่อหากวันใดวันนึงเราจำเป็นต้องใช้มันขึ้นมา
โฆษณา