12 มิ.ย. 2023 เวลา 10:23 • ข่าว

ใครเป็นใคร? เปิดไทม์ไลน์ปม 'พิธา' ถือ 'หุ้น ITV' สรุป 'ITV' ยังเป็นสื่อไหม

สรุปให้แล้ว! เปิดไทม์ไลน์ รู้จักใครเป็นใคร? ปมถือ “หุ้น ITV” หลังมีหลักฐานใหม่คลิปประชุมผู้ถือหุ้น จาก “ข่าว 3 มิติ” ระบุว่า “ITV” ไม่เป็นสื่อ อาจช่วยให้ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หลุดจากการยื่นร้อง “หุ้นสื่อ”
1
ประเด็นร้อนล่าสุด ปมหุ้น ITV ที่มีประเด็นออกมาให้ตามอย่างต่อเนื่อง เกี่ยวกับการ “ถือหุ้น ITV” ของ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ที่อาจจะทำให้ชวดเก้าอี้นายกฯ และอาจร้ายแรงถึงขั้นยุบพรรค “ก้าวไกล”
เมื่อคืนวันที่ 11 มิ.ย. 2566 “ข่าว 3 มิติ” ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ได้เผยแพร่บางช่วงบางตอนของการประชุมประจำปีของผู้ถือหุ้น ITV (ไอทีวี) เมื่อวันที่ 26 เม.ย. โดยมีช่วงหนึ่ง “คิมห์ สิริทวีชัย” ประธานคณะกรรมการบริษัท ในฐานะประธานที่ประชุม ได้ตอบคำถามผู้ถือหุ้นว่า
“มีคำถามมาจาก คุณภาณุวัฒน์ ขวัญยืน มาด้วยตัวเองนะครับ มีการดำเนินกิจการเกี่ยวกับสื่อหรือทีวีไหมครับ… ตอนนี้บริษัทยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ ก็รอผลคดีความให้สิ้นสุดก่อน”
ที่เป็นประเด็นก็เนื่องจากคลิปดังกล่าว ขัดแย้งกับรายงานการประชุมที่ถูกเผยแพร่ก่อนหน้านี้ราวกับหนังคนละม้วน โดยในรายงานฯระบุว่า "ปัจจุบันบริษัทยังมีการดำเนินกิจการอยู่ ตามวัตถุประสงค์ของบริษัท และมีการส่งงบการเงินและยื่นแบบภาษีเงินได้นิติบุคคลตามปกติ"
ส่งผลให้หลายคนตั้งคำถามว่า แล้วความจริงคืออะไรกันแน่? สำหรับใครที่ไม่ได้ตามข่าวมาตั้งแต่แรกอาจจะงงว่าเรื่องนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร “กรุงเทพธุรกิจ” จึงสรุปเรื่องราว พร้อมตัวละครสำคัญ ปม “หุ้น ITV” มาให้ เพื่อง่ายต่อการทำความเข้าใจในการติดตามข่าว
1. จุดเริ่มต้นของประเด็นนี้ เริ่มเมื่อวันที่ 24 เม.ย. ที่ผ่านมา “นิกม์ แสงศิรินาวิน” ผู้สมัครพรรคภูมิใจไทย ซึ่งเคยเป็นอดีตสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวให้ หัวหน้าพรรคที่มีหุ้น ITV 42,000 หุ้น มอบตัวกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.
1
2. ต่อมาวันที่ 26 เม.ย. มีการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2566 ของ ITV ผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ โดย “บันทึกการประชุม” แสดงให้เห็นว่า “ภาณุวัฒน์ ขวัญยืน” ผู้ถือหุ้น ซึ่งทราบภายหลังว่าเป็นผู้ใกล้ชิดและได้รับการโอนหุ้นมาจาก นิกม์ แสงศิรินาวิน ถามประธานที่ประชุมว่า บริษัท ไอทีวี มีการดำเนินงานเกี่ยวกับสี่อหรือไม่
1
คิมห์ ศิริทวีชัย ประธานที่ประชุม ตอบว่า ปัจจุบันบริษัทยังดำเนินกิจการอยู่ ตามวัตฤประสงค์ของบริษัท จึงเป็นที่เข้าใจว่าบริษัท ITV ยังคงประกอบธุรกิจสื่ออยู่
3. ถัดมา 10 พ.ค. “เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ” สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ยื่นหนังสือต่อกกต. ขอให้ตรวจสอบว่า การที่พิธาถือหุ้นใน ITV ที่เป็นธุรกิจสื่อและดำเนินงานมาจนถึงปัจจุบัน เข้าข่ายลักษณะต้องห้ามไม่ให้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (3) หรือไม่
4. ในวันเดียวกัน ITV ยื่นแบบนำส่งงบการเงิน (สบช.3) ที่ ต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า โดยระบุว่า ITV เป็นสื่อโทรทัศน์ ผลิตสินค้าหรือบริการประเภทสื่อโฆษณาและผลตอบแทนจากการลงทุน ซึ่งถูกเปลี่ยนจากปีบัญชี 2561-2562 เคยระบุประเภทธุรกิจไว้ว่า กิจกรรมของบริษัทโฮลดิ้งที่ไม่ได้ลงทุนในธุรกิจการเงินเป็นหลัก
5. ก้าวไกลชนะการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ส่งผลให้พิธาขึ้นเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และเป็นผู้นำในการจัดตั้งรัฐบาล ส่วนเรืองไกรยังคงยื่นเรื่องและส่งหลักฐานเพิ่มเติมให้กกต. อีกหลายครั้ง รวมถึงมี “นักร้อง” คนอื่นเข้ายื่นเรื่องต่อกกต. เกี่ยวกับประเด็นถือหุ้นสื่อ ซึ่งอาจทำให้ก้าวไกลโดนยุบพรรคได้
6. ขณะที่ฝั่งพิธาไม่ค่อยได้ตอบโต้ในประเด็นนี้มากนัก จนกระทั่ง 6 มิ.ย. เขาได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า ในฐานะที่ตนเองเป็นผู้จัดการมรดก ได้โอนหุ้น ITV ทั้งหมดให้แก่ทายาทเรียบร้อยแล้ว เพื่อป้องกันการพยายามฟื้นคืนชีพไอทีวี ไม่ใช่การหลีกหนีความผิดแต่อย่างใด และยืนยันว่าพร้อมชี้แจงกับกกต. โดยไม่ได้กังวล ขอให้ทุกคนสบายใจและเดินหน้าเปลี่ยนแปลงประเทศนี้ไปด้วยกัน
7. 9 มิ.ย. กกต. ตั้งกรรมการไต่สวนการถือหุ้น ITV ของพิธา ตาม มาตรา151 แห่งพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. เหตุรู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งแต่ยังฝืน โดยมีโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 20 ปี
8. 11 มิ.ย. กกต. มีมติเป็นเอกฉันท์ 6 เสียง ไม่รับคำร้อง ปมพิธาถือหุ้น ITV แต่ให้รับเรื่องไว้พิจารณาเป็นความปรากฏ โดยจะตั้งคณะกรรมการสืบสวนไต่สวนต่อไป
1
9. คืนวันที่ 11 มิ.ย. “ฐปณีย์ เอียดศรีไชย” นักข่าว “ข่าว 3 มิติ” เปิดเผยคลิปวิดีโอการประชุมประจำปีของผู้ถือหุ้น ITV ช่วงที่ภาณุวัฒน์ถามว่า ITV ยังดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับสื่อหรือไม่ โดย คิมห์ ประธานคณะกรรมการบริษัท ได้ตอบว่า “ตอนนี้บริษัทยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ ก็รอผลคดีความให้สิ้นสุดก่อน”
3
10. รายการกรรมกรข่าวคุยนอกจอช่วงเช้าวันที่ 12 มิ.ย. นิกม์ได้ยอมรับว่า “ภาณุวัฒน์” ซึ่งเป็นคนที่ถามในที่ประชุมว่า ไอทีวียังคงดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับสื่อหรือไม่นั้น เป็นอดีตลูกน้องคนสนิทของตัวเองเคยทำงานที่คลินิก และตนก็เป็นผู้ขายหุ้นให้กับนายภาณุวัฒน์ โดยในวันประชุมเขาก็นั่งอยู่กับภาณุวัฒน์ พร้อมกล่าวว่า เรื่องนี้เขาเป็นทำคนเดียวไม่มีใครจ้างวาน
11. ช่วงเช้าวันที่ 12 มิ.ย. บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTOUCH ที่เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน ITV ออกหนังสือชี้แจง ถึงกรณีที่รายงานการประชุมไม่ตรงกับคลิปในรายการข่าว 3 มิติ ว่าทางบริษัทกำลังสอบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งเรื่องนี้ส่งผลต่อหุ้นของ INTOUCH และ GULF บริษัทแม่ ร่วงลงทันที
12. ขณะที่พรรคก้าวไกล โดย ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงข่าวถึงข้อเท็จจริงคดีหุ้น ITV โดยตั้งข้อสังเกตว่า เรื่องนี้เป็นการพยายาม “คืนชีพ ITV” ให้เป็นสื่ออีกครั้ง เพื่อสกัดไม่ให้ก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาล พร้อมตั้งคำถามว่า INTOUCH รู้เรื่องการแก้บันทึกการประชุมนี้หรือไม่ แถมยังเป็นวันเดียวกันกับที่เรืองไกลยื่นหนังสือถึงกกต. อีกด้วย
นอกจากนี้ยังพบพิรุธเอกสารงบการเงินไตรมาสแรกของปี 2566 และการเปลี่ยนแปลงในแบบ สบช.3 หลังสุดของ ITV ซึ่งไม่สอดคล้องกับคำตอบของคิมห์ในที่ประชุมผู้ถือหุ้น พร้อมขอบคุณสื่อมวลชนที่ช่วยเปิดโปงขบวนการ “ปลุกผี ITV”
อย่างไรก็ตาม ศึกครั้งนี้ยังคงดำเนินต่อไป ยังไม่มีข้อสรุป จนกว่ากกต. จะไต่สวนเสร็จ แต่คลิปเสียงที่ปล่อยออกมานี้ ถือว่ามาได้ถูกช่วงถูกเวลา เพราะที่ผ่านมาก้าวไกลแทบไม่เคยเคลื่อนไหวในเรื่องนี้อย่างชัดเจน ปล่อยให้สื่อมวลชนได้ทำหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้ประชาชนคอยจับจ้องการทำงานของทุกฝ่ายอย่างใกล้ชิด เรียกได้ว่าเป็น “ไพ่ตาย” ที่สามารถพลิกเกมและทำให้ก้าวไกลถือไพ่เหนือกว่าอย่างชัดเจน
1
กราฟิก: ณัชชา พ่วงพี
โฆษณา