13 มิ.ย. 2023 เวลา 09:00 • ธุรกิจ

วิธีการเขียน Business Model Canvas แบบภาพรวม

หากเราเขียนโมเดลธุรกิจ (business model) โดยใช้เครื่องมือ Business Model Canvas (ฺฺBMC) จะพบว่ามีการเขียนหลากหลายวิธีมาก วันนี้ผู้เขียนอยากมาเล่าวิธีการเขียน Business Model Canvas ที่ช่วยในเราเห็นภาพรวมของธุรกิจเพื่อให้ตรงตามวัตถุประสงค์ของ business model กันครับ
1. Business Model Canvas คืออะไร
Business Model Canvas คือ เครื่องมือในการอธิบายธุรกิจด้วยวิธีง่ายๆ โดยแบ่งเรื่องที่ต้องอธิบายออกเป็น 9 เรื่อง เช่น ลูกค้าคือใคร (Customer Segment) คุณค่าที่นำเสนอคืออะไร (Value Proposition) เป็นต้น
Business Model Canvas เป็นเครื่องมือหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในการเขียน business model ในปัจจุบัน (อ่านเพิ่มเติม Business Model คืออะไร) ทำให้มีการใช้กันอย่างแพร่หลายในวงการผู้ประกอบการและบริหารธุรกิจ โดยใช้ BMC เป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์และวางแผนกลยุทธ์ เป็นเครื่องมือในการพัฒนาธุรกิจใหม่หรือผลิตภัณฑ์ใหม่ รวมไปถึงใช้ประกอบการอธิบายวิธีการทำธุรกิจต่างๆ ในปัจจุบัน
2. ประโยชน์ของ Business Model Canvas
Business Model Canvas นำใช้ได้หลากหลายวัตถุประสงค์มาก (ตามที่ได้อธิบายไปข้างบน) แต่วัตถุประสงค์หลักจริงๆ ของ Business Model Canvas คือช่วยให้เราเห็นภาพรวมของธุรกิจปัจจุบันเพื่อที่องค์กรสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจให้เป็นแบบใหม่ (Business Model Shift) หรือคิดนวัตกรรมธุรกิจแบบใหม่ๆ (Business Model Innovation) ได้ในอนาคต
ดังนั้น Business Model Canvas จึงควรช่วยให้ผู้อ่านเห็น "ภาพรวม" ของธุรกิจได้เลย ไม่ใช่การต้องมาอ่าน Business Model Canvas ทีละช่องๆ ซึ่งหลายครั้งทำให้เราไม่สามารถเห็นภาพรวมของธุรกิจได้เพราะเรามัวแต่ไป "focus" รายละเอียดของ business model แต่ละช่องมากเกินไป ทำให้เกิดปัญหาในข้อถัดไป
3. ปัญหาในการเขียน Business Model Canvas
เมื่อมีการใช้ Business Model Canvas กันหลายวัตถุประสงค์ ทำให้มีแนวทางการเขียน BMC ที่ผู้เขียนรู้สึกว่าใช้ประโยชน์จาก Business Model Canvas ได้ไม่เต็มที่ คือ
อ่านปัญหาในการเขียน Business Model Canvas ต่อได้ที่เวปเลยครับ
โฆษณา