13 มิ.ย. 2023 เวลา 12:36 • ข่าวรอบโลก

Kim Jong Un ประธานาธิบดีค้างฟ้าแห่ง เกาหลีเหนือ

Kim Jong Un เกิดเมื่อวันที่ 8 มกราคม ค.ศ. 1983 ในเมืองเปียงยางในประเทศเกาหลีเหนือ ในครอบครัวของคิม จงอิล ซึ่งเป็นนักการเมืองและผู้นำประเทศเกาหลีเหนือ และโคยงฮี ซึ่งเป็นภรรยาของเขา คิม จองอึล เป็นบุตรชายคนที่สามในครอบครัว และมีพี่ชายอยู่สองคนที่ชื่อคอม จองชอล และคิม โยจอง ทั้งสองคนเป็นครอบครัวที่อยู่ในระดับสูงของสังคมที่มีอำนาจในประเทศเกาหลีเหนือ
เมื่อเขาเป็นเด็กๆ คิม จองอึล ให้ลูกชายของเขาได้รับการศึกษาในโรงเรียนสำหรับนักศึกษาที่มีความสำคัญและสิ่งที่เรียกว่า โรงเรียนอู่ทู่ เป็นโรงเรียนส่วนตัวที่เชื่อมั่นของทางราชการที่สอนวิชาทั้งภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และวรรณคดีเกาหลี นอกจากการศึกษาทางวิชาการ คิม จงอิล ยังประสบการณ์การศึกษาทางทหารและสอนลูกชายของเขาเกี่ยวกับการป้องกันตนเอง
หลังจากการศึกษาในประเทศเกาหลีเหนือแล้ว คิม จองอึล เข้าเรียนต่อที่โรงเรียนสหรัฐอเมริกาในเบเวอร์ลี (Berkeley) ซึ่งเป็นจังหวัดของแคลิฟอร์เนียในสหรัฐอเมริกา หลังจากเรียนจบหลักสูตรชั้นประถมในโรงเรียนนั้น คิม จองอึล ได้ตัดสินใจที่จะกลับไปในประเทศเกาหลีเหนือเพื่อทำหน้าที่ทางการทหารและสร้างความเชื่อมั่นในตนเอง
ในปี 2011 หลังจากการเสียชีวิตของบิดาคิม จองอึล เขาได้รับการเลือกให้เป็นผู้นำประเทศเกาหลีเหนือ ภายใต้ฐานะของประธานาธิบดีแห่งเกาหลีเหนือ คิม จองอึล พยายามทำให้ประเทศเกาหลีเหนือมีความแข็งแกร่งทางทหาร และพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์เพื่อเป็นความสามารถในการป้องกันตนเอง
อย่างไรก็ตาม การปกครองของคิม จองอึล ยังถูกติดตามโดยการละเมิดสิทธิมนุษยชน การคุมครองสื่อมวลชน และการละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน ซึ่งได้รับการวิจารณ์จากสหประชาชาติและชุมชนนานาชาติ
ในบทบาทของผู้นำประเทศเกาหลีเหนือ คิม จองอึล ยังคงเป็นตัวแทนรัฐอันกล้าหาญและครองความเคร่งครัดเพื่อรักษาอำนาจของเขา แม้ว่าสถานการณ์ทางการเมืองระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะเป็นประเด็นที่ซับซ้อนและเต็มไปด้วยความตึงเครียด คิม จองอึลยังคงสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศเกาหลีเหนือและสหรัฐอเมริกาในการแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการสร้างความสงบสุขและความมั่นคงในเขตเกาหลีเหนือ
ในปี 2021 คิม จองอึล เป็นหนึ่งในผู้นำที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดระดับสูงระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ เป็นครั้งแรกในระหว่างเขาและประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ โม่อย่ง (Moon Jae-in) จากเกาหลีใต้ ที่เข้าพบกันและนำเสนอแผนการทำงานเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นระหว่างประเทศเขาและสร้างความเข้มแข็งในเขตเกาหลีเหนือ
ในปี 2022 คิม จองอึล เป็นหนึ่งในผู้นำที่ร่วมประชุมสุดยอดระดับสูงระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐอเมริกา ภายใต้การนำของประธานาธิบดีบิเด็น เรย์เกาล์ (Joe Biden) การประชุมนี้เป็นการพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องราวต่าง ๆ เช่นความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเกาหลีเหนือและสหรัฐอเมริกา การควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ และการแก้ไขปัญหาทางการเมืองที่เกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือ
คิม จองอึล ยังคงควบคุมการปกครองในเกาหลีเหนืออย่างเข้มงวด และมีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจทางการเมืองและกำหนดนโยบายของประเทศ การคุมครองสื่อมวลชนและการจำกัดสิทธิเสรีภาพยังเป็นปัญหาที่แทรกซึมอยู่ในสังคมเกาหลีเหนือ
นอกจากนี้ คิม จองอึล ยังเริ่มให้ความสำคัญกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเกาหลีเหนือ โดยเน้นการสร้างโรงงานและส่งเสริมอุตสาหกรรม รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพในเทคโนโลยีและการสื่อสาร
คิม จองอึล ได้มีผลงานที่แสดงถึงความครองความเข้มแข็ง และการควบคุมทางการเมืองในประเทศเกาหลีเหนือ และนี่คืือผลงานหลักๆของคิม จองอึน
1.การพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์: คิม จองอึล ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาและทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ในประเทศเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจและติดตามจากบรรดานานาชาติ เขาได้ทดสอบระบบที่เชื่อมโยงกับยานที่สามารถยิงระเบิดนิวเคลียร์ได้ และทำให้เกาหลีเหนือเป็นคู่แข่งที่มีความเสมอภาคกับประเทศอื่น ๆ ในเรื่องนี้
2.การพัฒนาเศรษฐกิจ: คิม จองอึล มุ่งเน้นในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเกาหลีเหนือ โดยเปิดประตูให้กับการลงทุนต่างประเทศและส่งเสริมอุตสาหกรรมในประเทศ เขาสร้างโรงงานและสนับสนุนอุตสาหกรรมเทคโนโลยีในเขตเกาหลีเหนือ ในเรื่องนี้ เขามุ่งหวังว่าจะเสริมสร้างเศรษฐกิจของประเทศและปรับปรุงความร่วมมือกับประเทศอื่น ๆ
3.การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ: คิม จองอึล ได้ใช้นโยบายการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เขาเข้าพบกับผู้นำสำคัญของประเทศอื่น ๆ เช่นการประชุมกับประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาและประเทศเกาหลีใต้ เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องราวทางการเมือง ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และความมั่นคงในเขตเกาหลีเหนือ
1
4.การควบคุมทางการเมือง: คิม จองอึล ควบคุมอำนาจทางการเมืองในประเทศอย่างเข้มงวด การควบคุมสื่อมวลชนและการจำกัดสิทธิเสรีภาพเป็นปัญหาที่ยังคงเป็นที่พูดถึงในประเทศเกาหลีเหนือ
โฆษณา