14 มิ.ย. 2023 เวลา 02:00 • ธุรกิจ

สรุปการเข้าซื้อ INTUCH ของกลุ่ม GULF

รู้หรือไม่ว่า INTUCH ที่เป็นเจ้าของบริษัท ไอทีวี ที่เป็นข่าวดังในช่วงนี้ เมื่อก่อนบริษัท INTUCH ชื่อ ชินคอร์ป
คำว่า “ชิน” ก็มาจากคำว่า “ชินวัตร” หรือก็คือนามสกุลของทักษิณ ชินวัตร นั่นเอง..
1
16 ปีที่แล้ว ทักษิณ ชินวัตร ขายหุ้นชินคอร์ป 49.6% ให้เทมาเส็ก ของรัฐบาลสิงคโปร์ มูลค่า 73,271 ล้านบาท
2
เรื่องในวันนั้น มีประเด็นเรื่องภาษีจากการขายหุ้น ทักษิณ ชินวัตร เหมือนจะประหยัดเงินภาษีไปได้มาก แต่เรื่องนี้ได้เป็นตัวจุดชนวนให้มีผู้ชุมนุม และการชุมนุมนั้น ได้นำไปสู่การรัฐประหารในเวลาต่อมา.. และนี่คือจุดเริ่มต้นมหากาพย์การเมืองไทยในช่วงเวลา 16 ปีที่ผ่านมา
8
เคยได้ยินคำว่า Butterfly Effect ไหม ?
การกระทำของสิ่งหนึ่ง มันส่งผลกระทบต่อสิ่งหนึ่งเป็นทอด ๆ ต่อกันไป และผลลัพธ์สุดท้ายมันอาจจะเป็นเรื่องใหญ่ ใหญ่ขนาดที่คนกระทำคนแรกก็ไม่คาดคิดมาก่อน
6
และเรื่องนี้มันก็เกิดขึ้นกับ ชินคอร์ป ซึ่งต่อมาได้ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น INTUCH โดยเทมาเส็กจากสิงคโปร์
แล้วผลลัพธ์สุดท้ายของเรื่องนี้ มาเกี่ยวข้องกับกลุ่ม GULF ได้อย่างไร ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
3 ปีก่อน.. กลุ่ม GULF นำโดยสารัชถ์ รัตนาวะดี เริ่มซื้อหุ้น INTUCH เป็นครั้งแรก และในตอนนั้นทุกคนคิดว่า GULF ซื้อหุ้นนี้เก็บไว้ แค่เป็นที่พักเงิน รอรับผลตอบแทนจากเงินปันผล
- มิถุนายน 2563 GULF เข้าไปเป็นผู้ถือหุ้นใน INTUCH สัดส่วน 4.59%
โดยตอนนั้นบริษัทให้เหตุผลว่าเป็นแนวทางการใช้เงินสด เพื่อกระจายความเสี่ยง และสร้างผลตอบแทน ในรูปแบบเงินปันผลราว 4% ถึง 5% ของเงินที่ลงทุน
- สิงหาคม 2563 GULF เข้าซื้อหุ้น INTUCH เพิ่มเติม สัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 7.99%
2
- ตุลาคม 2563 GULF เข้าซื้อหุ้น INTUCH เพิ่มเติม สัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 10.00%
5
ในระหว่างนี้เป็นช่วงเวลาที่เกิดโรคระบาด ตลาดทุนสนใจแต่ข่าวล็อกดาวน์ โดยที่ไม่มีใครทันสังเกตว่า GULF เริ่มวางแผนการอะไรบางอย่างที่หลายคนคิดไม่ถึง..
 
- มกราคม 2564 GULF เข้าซื้อหุ้น INTUCH เพิ่มเติม สัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 15.00%
4
- เมษายน 2564 GULF เข้าซื้อหุ้น INTUCH เพิ่มเติม สัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 18.93%
1
พอ GULF ได้เข้ามาถือหุ้นในระดับสูงขนาดนี้ ทุกคนเริ่มคาดเดากันแล้วว่า GULF ไม่ได้ซื้อหุ้น INTUCH เล่น ๆ
1
และในที่สุด ปริศนาก็คลี่คลาย คณะกรรมการของบริษัท GULF ได้อนุมัติ ให้ทำ Tender Offer หรือการประกาศรับซื้อหุ้นที่เหลือของบริษัท INTUCH จากผู้ถือหุ้นคนอื่นทั้งหมด ในราคาหุ้นละ 65 บาท
4
หลังจากการ Tender Offer ปัจจุบัน GULF ได้ขึ้นมาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่สุดของ INTUCH โดยถืออยู่ในสัดส่วน 42.25% ซึ่งแปลว่า GULF มีอำนาจควบคุมบริษัท INTUCH เหนือเทมาเส็กจากสิงคโปร์ ซึ่งตอนนี้ถือในนามบริษัท Singtel
4
พูดง่าย ๆ ก็คือ ต่อให้เทมาเส็กจะคัดค้าน GULF อย่างไร ก็เป็นไปได้ยากที่จะค้านได้ เพราะ GULF ถือหุ้นในระดับมากพอที่จะโหวตให้บริษัทเดินไปในทิศทางที่อยากให้เป็น
2
แล้ว INTUCH มีดีอะไร ?
ทำไม GULF ถึงอยากครอบครอง ?
2
บริษัท ชินคอร์ปเดิม ทักษิณ ชินวัตร ตั้งใจทำให้เป็นบริษัทโฮลดิง เป็นอาณาจักรในฝัน ที่ไว้ถือครองธุรกิจสื่อสารที่สำคัญของประเทศไทย
ซึ่งนอกจากไอทีวีแล้ว ก็จะมีไทยคมที่ทำธุรกิจดาวเทียม และธุรกิจที่เด็ดสุดก็คือ AIS ค่ายมือถือที่ทุกคนรู้จักกันดี แค่มูลค่าบริษัท AIS บริษัทเดียวก็มีมูลค่า 640,000 ล้านบาท แล้ว..
2
เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่ชาญฉลาดของกลุ่ม GULF คือแทนที่จะซื้อ AIS โดยตรง แต่ GULF กลับเลือกที่จะไล่ซื้อหุ้น INTUCH ที่ถือหุ้น 40.4% ใน AIS อีกที
3
การที่ GULF ซื้อหุ้น INTUCH จะทำให้มีอำนาจควบคุม AIS ทางอ้อม และใช้เงินลงทุนที่น้อยกว่าการที่ GULF ซื้อหุ้น AIS โดยตรง
6
รู้หรือไม่ว่าเมื่อคำนวณแล้ว GULF ซื้อหุ้น 42.25% ใน INTUCH ด้วยมูลค่าเงินลงทุน ประมาณ 80,000 ล้านบาท
4
ถ้านำเงินจำนวนเดียวกันนี้ไปซื้อหุ้น AIS โดยตรง จะได้หุ้น AIS เพียง 12.5% ซึ่งจะไม่สามารถมีอำนาจควบคุม AIS ได้เหมือนการซื้อทางอ้อมผ่าน INTUCH
2
และที่พีกกว่านั้น รู้หรือไม่ว่าเงิน 80,000 ล้านบาทนี้ GULF ก็ไม่ได้ใช้เงินตัวเอง เพราะโดยส่วนใหญ่จะใช้เงินที่กู้ยืมจากหุ้นกู้ และสถาบันการเงินมาซื้อหุ้น..
4
และด้วยเครดิตระดับ GULF เงินกู้ยืมระยะสั้นของ GULF จากสถาบันการเงินจะมีอัตราดอกเบี้ยเพียง 2% ถึง 3% เท่านั้น ถ้าเทียบกับเงินปันผลที่ INTUCH จ่ายออกมานั้นจะคิดเป็น 4% ถึง 5% ของเงินที่ลงทุน
2
พูดง่าย ๆ ก็คือดีลนี้ GULF ได้เปรียบจาก ทั้งที่ตัวเองมีเครดิตที่ดี มีต้นทุนในการกู้ยืมเงินต่ำ และประเทศไทยยังอยู่ในภาวะดอกเบี้ยต่ำ ทำให้ GULF ได้กำไรจากส่วนต่างระหว่างเงินปันผล กับดอกเบี้ยกู้ยืมด้วย..
ทั้งหมดนี้ ก็คือสรุปทั้งหมด เกี่ยวกับดีล การเข้าซื้อ INTUCH ของกลุ่ม GULF ที่สามารถครอบครองธุรกิจสื่อสารขนาดใหญ่ของประเทศไทยได้ โดยใช้เครื่องมือทางการเงินเป็นตัวช่วย
3
ย้อนกลับไป 16 ปีที่แล้ว..
ทักษิณ ชินวัตร ขายหุ้นชินคอร์ป 49.6% ให้เทมาเส็ก ของรัฐบาลสิงคโปร์ มูลค่า 73,271 ล้านบาท
2
แต่ตอนนี้ GULF เข้าซื้อหุ้น 42.25% ของบริษัทนี้ด้วยเงิน 80,000 ล้านบาท
3
คิดดูแล้วมันก็แปลกดี
คนหนึ่งอยากขายได้เงินสด แล้วเหตุการณ์นั้นนำไปสู่ชีวิตที่พลิกผันของตัวเอง ในขณะเดียวกัน อีกคนหนึ่ง กลับอยากซื้อเพื่อนำมาขยายธุรกิจของตัวเอง และคนนั้นก็ได้ก้าวมาเป็น บุคคลที่รวยที่สุดอันดับ 1 ของประเทศไทย ที่ชื่อว่า สารัชถ์ รัตนาวะดี
6
และเรื่องราวได้มาสู่ในวันนี้
พรรคการเมืองที่ได้ ส.ส. เป็นอันดับ 1 ไม่ใช่เพื่อไทยของทักษิณ ชินวัตร แต่เป็นก้าวไกลที่มีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์
3
และ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กลับถือครองหุ้นไอทีวี ที่มีประเด็นว่ายังทำธุรกิจสื่อหรือไม่ เพราะตามกฎหมายแล้ว ส.ส. ห้ามถือหุ้นสื่อ
3
ในขณะเดียวกัน พรรคก้าวไกลมีนโยบายที่จะทลายทุนผูกขาด ปรับลดการซื้อไฟฟ้าจากภาคเอกชน ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องชนกับ GULF อาณาจักรของผู้ที่รวยที่สุดในประเทศไทย
3
และตอนนี้ GULF ถือหุ้นใหญ่ใน INTUCH และ INTUCH ถือหุ้นในบริษัท ไอทีวี ซึ่งแปลว่า GULF มีอำนาจควบคุมในบริษัท ไอทีวี ที่จะควบคุมทิศทางของบริษัทนี้
2
ก็น่าติดตามว่าเรื่องนี้จะจบลงอย่างไร
แต่ดูเหมือนว่า INTUCH หรือชินคอร์ปเดิม จะเหมือนเป็นบริษัทที่เป็นต้นเหตุของเรื่องราวทั้งหมด เกี่ยวข้องกับมหาเศรษฐี และนายกรัฐมนตรี ทั้งในอดีต และปัจจุบัน
1
“ความรวย” และ “อำนาจ” ที่ถูกส่งต่อเป็นทอดกันมา เสมือนเป็น Butterfly Effect ที่ใครได้ครอบครองบริษัทนี้ ก็จะเกิดเป็นเรื่องราวที่ไม่สิ้นสุด กับคนนั้นต่อไป..
5
โฆษณา