13 มิ.ย. 2023 เวลา 14:25 • หนังสือ

ข้อคิดที่ได้จากหนังสือ At Your Best

ผู้แต่ง: Carey Nieuwhof
สำนักพิมพ์: Amarin
.
.
.
ผมเชื่อว่าหลายๆคนรวมถึงตัวผมมักมีบางสิ่งที่เราอยากทำอยู่ประจำแต่เราก็ไม่ได้ทำมันซักที เช่น การไปออกกำลังกายหลังเลิกงาน การเริ่มอ่านหนังสือที่เราซื้อไว้ตั้งแต่เดือนที่แล้ว หรือสิ่งอื่นๆที่เราไม่ได้เริ่มทำมันซะที ด้วยข้ออ้างที่เรา ‘ไม่มีเวลา’
หนังสื่อเล่มนี้ผู้เขียนพาเราลงลึกไปยังปัจจัยสำคัญที่ทำให้เราพูดข้ออ้างว่า ‘ไม่มีเวลา’
.
โดยแบ่งเป็น 3 ปัจจัย ซึ่งประกอบไปด้วย เวลา พลังงาน และลำดับความสำคัญ
โดยปัจจัยทั้ง 3 อย่างนี้ส่งผลต่อกันและกันและก่อเกิดเครื่องมือที่จะทำให้คุณรีดประสิทธิภาพในการทำงานและใช้เวลาให้มีประสิทธิ์ภาพที่สุด เรียกว่า 'ปฏิทินก้าวหน้า'
.
หนังสือเล่มนี้บอกเราว่ามนุษย์เราจะมีช่วงเวลาที่เซลล์สมองตื่นตัวที่สุด เป็นช่วงเวลาที่เราจะรู้สึกปลอดโปร่ง พร้อมทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งเรียกว่า'🟩พื้นที่สีเขียว🟩' โดยในแต่ละวัน คนเราโดยเฉลี่ยจะมีช่วงเวลา 'พื้นที่สีเขียว'นี้ประมาณ 3-5 ชั่วโมง โดยอาจไม่ต้องต่อเรื่องกันแบ่งเป็นช่วงเช้ารวดเดียวหรือ ช่วงเช้าสลับกับช่วงบ่ายก็ได้
.
และก็ย่อมจะมีช่วงเวลาอื่นของวันที่ เซลล์สมองเราจะเริ่มทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ซี่งเรียกว่า '🟨พื้นที่สีเหลือง'🟨และ'🟥พื้นที่สีแดง🟥' ซึ่งจะมีคละกันไปในแต่ละช่วงของวัน
.
จุดประสงค์หลักของหนังสือเล่มนี้ ผู้เขียนต้องการให้เราแบ่ง'ตระหนักรู้ในตนเอง' ว่าเรามีพื้นที่แต่ละสีอยู่ในช่วงไหนของวันบ้าง เพื่อที่เราจะสามารถแยกแยะและจัดระเบียบความสำคัญของกิจกรรมในชีวิตเรา ไม่ว่าจะเป็นการประชุม การใช้ชีวิตกับครอบครัว การทำงานอดิเรก
.
ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณจัดการเวลาและพลังงานและลำดับความสำคัญได้ถูกต้อง 'การเขียนหนังสือในช่วงเวลา🟩พื้นที่สีเขียวของคุณซึ่งพลังงานเหลือล้น' จะทำให้พัฒนาทักษะการเขียนของคุณให้ดียิ่งขึ้นกว่า 'การเขียนหนังสือในช่วง🟥พื้นที่สีแดง' ซึ่งพลังงานคุณหมดและสมองไม่พร้อมต่อการทำงาน
ข้อคิดที่ได้จากหนังสือเล่มนี้
.
1.การจัดระเบียบ เวลา พลังงาน และความสำคัญ จะเอื้อประโยชน์ให้เรา
.
2.การลาหยุด ไม่ช่วยแก้ปัญหา แต่ปัญหาคือเรื่องการจัดการเวลา
.
3.ทุกคนมีเวลา 24 ชม เท่ากัน แต่ทุกชั่วโมงมีความสำคัญไม่เท่ากันในแต่ละคน
.
4.การใช้ช่วงเวลาที่มีประสิทธิภาพสูงสุดไปกับการพัฒนาทักษะจะทำให้คุณมีประสิทธิภาพมากกว่าเวลาปกติ
.
5.การปฏิเสธจะทำให้เรามีเวลามากขึ้น
.
6.สิ่งที่แสดงตัวว่าเร่งด่วนส่วนใหญ่จะไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนจริงๆ
.
7.เทคโนโลยีเป็นหนึ่งในปีจจัยที่ชิงเวลา พลังงาน และความสำคัญจากเราไป
.
8.เลือกใช้เวลา พลังงาน และให้ความสำคัญกับคนที่มีความสำคัญต่อคุณจริงๆ
.
9.กุญแจที่จะช่วยให้เราก้าวหน้าคือการกำหนดลำดับความสำคัญไว้ล่วงหน้า
.
10.เราไม่สามารถให้ใครมาแก้ปัญหาเรื่องเวลาของเราได้ นอกจากเราจะจัดระดับความสำคัญด้วยตนเอง
.
คำแนะนำสำหรับหนังสือเล่มนี้ เหมาะแก่ทุกท่านไม่ว่าจะมีปัญหาเรื่องเวลา ความเครียด เนื่องจากสิ่งที่หนังสือเล่มนี้มอบให้เรา สามารถนำไปปรับใช้ได้ชีวิตจริงๆ ไม่ว่าคุณจะทำงานแบบไหน อายุเท่าไหร่ เป็นผู้บริหาร พนักงาน นักเรียน หรือกระทั่งผู้ใช้ชีวิตเกษียณอายุแล้ว ส่วนตัวผมแนะนำครับ เป็นหนึ่งในหนังสือที่ดีเล่มนึงสมกับที่ได้รับคำชื่นชอบอย่างท่วมท้น
.
สารภาพว่าผมหยิบหนังสือเล่มนี้จากปกที่สวยงามดึงดูดสายตาผมด้วยเกจวัดพลังสามสีซึ่งเตะตาผมมาก รู้ตัวอีกทีหนังสือเล่มนี้ก็เข้ามาอยู่บ้านผมแล้ว โดยผมพึ่งรู้ทีหลังว่าหนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่ได้รับคำชื่นชมและคำนิยมอย่างมาก ทั้งจากคุณ Adam Grant ผู้เขียน Think Again , คุณ Cal Newport ผู้เขียน Deep Work และ Skill Before Passion ที่ผมได้เขียนไปก่อนหน้า และคอนเท็นฺต์ต่างๆที่สำนักพิมพ์และร้านหนังสือทำขึ้นเกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้
.
ซึ่งหลังจากที่ผมอ่านจบแล้วผมก็เข้าใจว่าทำไมมันถึงได้รับคำชมมากมายขนาดนี้ โดยหนังสือเล่มนี้เขียนโดยคุณ Carey Nieuwhof
อดีตทนายความ นักจัดรายการพอดแคสต์ และ CEO บริษัท careynieuwhof communication
Zcollex_book
#AtYourBest #CareyNieuwhof
#welearn #พัฒนาตนเอง #จิตวิทยา
#หนังสือพัฒนาตนเอง
โฆษณา