15 มิ.ย. 2023 เวลา 10:36 • ธุรกิจ
หากเราพูดแรงไป ขออภัยด้วยนะคะ แต่เราจริงใจมากที่อยากจะบอกว่า ส่วนมากแล้ว คนที่ตั้งคำถามแบบนี้ หากลาออกมาทำธุรกิจ ก็ไม่น่าจะไปรอดค่ะ ยกเว้นสายป่านคุณยาวมาก หมายถึง มีทุนหนาพอจะให้คุณลองเล่นในสนามธุรกิจได้ระดับนึง
ที่จริงไม่มีประสบการณ์ธุรกิจ ไม่ใช่เรื่องผิดแปลก หัวใจของการทำธุรกิจใดๆในโลก คือ"รายรับ" และรายรับมาจาก "การขาย" และการขายมาจาก "การแก้ไขปัญหา" ให้ลูกค้า และลูกค้า มาจาก "คนที่มีปัญหา" และปัญหา มาจาก "อารมณ์ของมนุษย์" คุณลองคิดต่อไปว่า "อารมณ์ของมนุษย์บนโลกมีกี่อารมณ์" พักไว้ตรงนี้ก่อน เพื่อให้คุณได้คิดตามไป
คุณน่าจะพอทราบว่าแฟรนไชส์คืออะไร แต่หากให้เรานิยาม เพื่อเลือกว่า ควรจะซื้อแฟรนไชส์ดีหรือเปล่า เรามองว่ามันต้องเป็นสินค้าที่ติดตลาด ชื่อแบรนด์ควรอยู่สัก 3-5 อันดับแรก เพราะจะมีฐานลูกค้าที่เป็นสาวกอยู่ก่อนแล้ว ที่สำคัญคือเจ้าของแฟรนไชส์ ต้องทุนหนา ทุ่มทำการตลาด ออกโปรโมชั่นอยู่ตลอดเวลา แต่ก็ต้องยอมรับว่าคุณสมบัตินี้ คือพวกดาราเกรด A ค่าตัวแพง และคุณต้องเข้าคิวรอสักหน่อย สมมติเราพูดถึง ร้านกาแฟ หากคุณตอบได้ 3 แบรนด์แรก นี่คือเหตุผลที่ควรซื้อแฟรนไชส์เจ้านั้นๆ
2
การสร้างแบรนด์ของตัวเอง หากคุณไม่มีเอกลักษณ์หรือจุดขายของตัวเอง ทุนไม่หนาจริง บอกตรงๆว่าเหนื่อยมาก คุณต้องอดทน มีวินัย สม่ำเสมอ หากเบื่อหรือท้อ จนทำไปครึ่งๆกลางๆ ก็ไม่ต่างจากร้านอาหารธรรมดา แต่ขณะเดียวกัน หากคุณสามารถ create "คอนเท้นต์เจ๋งๆ" บนโลกออนไลน์ จนมันกลายเป็นไวรัล และเตรียมหลังบ้านให้ดี ก็สามารถแจ้งเกิดได้ชั่วข้ามคืนด้วยเหมือนกัน
ธุรกิจร้านอาหาร
เป็นธุรกิจที่โดยธรรมชาติแล้ว จะคืนทุนไว
แต่ปัญหาส่วนใหญ่ ที่ไปไม่รอดคือ
มักแห่ทำตามๆกัน ไม่จริงใจต่อลูกค้า และบริหารไม่เป็น
ทำร้านอาหาร ต้องเก่งบริหารคนด้วยค่ะ
เริ่มตั้งแต่คนเด็ดผักก้นครัว ไปจนถึงเด็กเก็บจานล้าง
เราเคยเจอมาแล้ว รวมตัวฮั้วกันยกร้านหน้าตาเฉย
โฆษณา