15 มิ.ย. 2023 เวลา 11:12 • ธุรกิจ
มีคำพูดอยู่ 2 คำนะ คือ เถ้าแก่ กับ นักลงทุน
คนเป็นเถ้าแก่ เจ้าของกิจการ คือ คนที่เขามีความชอบ หรือ มีความอยากจะทำอะไรสักอย่าง คือ เขาอยากเป็นผู้ปฎิบัติ เป็นคนลงมือทำ คนเหล่านี้ พร้อมจะล้มลุกคลุกคลานไปกับธุรกิจที่ตนเองพยายามสร้างมากับมือ เช่น คุณตัน ตอนที่ทำโออิชิ หรือ อิชิตัน ในช่วงแรกๆ คุณตันลุยเองทุกอย่างเลย ทั้งแก้ปัญหา ทั้งโปรโมท เดินสายสารพัด
ส่วนนักลงทุน คือ คนที่มีเงินอยู่ในมือ แล้วมองหาธุรกิจที่น่าสนใจ เข้าซื้อกิจการ หรือเฟรนไชส์ แล้วจ้างคนอื่นมาทำแทน จ้างทั้งผู้จัดการ พนักงาน จ้างทุกอย่างเลย ตัวเองดูแลแค่นโยบาย แต่ไม่ลงมือทำเองอะไรสักอย่าง เช่นเดียวกับคุณเจริญ ที่ซื้อโออิชิ ต่อจากคุณตัน จ้างดาราดังๆมาโปรโมท จ้างผู้จัดการมาดูแล ตัวคุณเจริญไม่เคยออกตัวมาโฆษณาหรือยืนข้างผลิตภัณฑ์ที่เป็นสินค้าตัวเองเลย
1
คุณคงต้องถามตัวเองว่า อยากเป็นเจ้าของกิจการ หรือ นักลงทุน ถ้าคุณอยากทำเองกับมือ สร้างธุรกิจขึ้นมาด้วยตนเองสักอย่าง ทำตั้งแต่เริ่มต้นเลย ลุยเองทุกอย่าง เรียนรู้และเติบโตไปกับมัน คุณก็เป็นเจ้าของกิจการ
แต่ถ้าคุณไม่ได้อยากลุยเอง ยังอยากทำงานประจำอยู่ เป็นพนักงานอยู่ แล้วเอาเงินเดือนที่ได้มาลงทุน ก็ซื้อเฟรนไชส์ แล้วจ้างคนอื่นทำ คุณเป็นนักลงทุน แต่คุณต้องดูแลดีๆ ไม่งั้น คุณก็อาจจะหมดตัวได้ ถ้าผู้จัดการที่คุณจ้าง บริหารงานผิดพลาด ก็ทำให้คุณเจ๊งได้เช่นกัน
โฆษณา