20 มิ.ย. 2023 เวลา 09:16 • ปรัชญา

#เรื่องราวอันน่าสยดสยองของ Harold Shipman

แพทย์ชาวอังกฤษที่ฆ่าคนไข้ของเขาเพื่อความสุข
ในปี 2000 Dr. Harold Frederick Shipman ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานฆาตกรรมคนไข้ของเขา 15 ราย จากนั้นเขาก็ฆ่าตัวตายในห้องขังในอีกสี่ปีต่อมา
Harold Shipman เกิดที่เมืองนอตติงแฮม ประเทศอังกฤษ ในปี พ.ศ. 2489 เขาเป็นนักเรียนที่ดีตลอดการเรียนและกีฬา โดยเฉพาะรักบี้
แต่วิถีชีวิตของ Shipman เปลี่ยนไปเมื่อเขาอายุเพียง 17 ปี ในปีนั้น Vera แม่ของเขาซึ่งสนิทกับ Shipman มาก ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งปอด ขณะที่เธอเสียชีวิตในโรงพยาบาล Shipman สังเกตว่าแพทย์สามารถบรรเทาความทุกข์ทรมานของเธอด้วยการให้มอร์ฟีน
ผู้เชี่ยวชาญคาดเดาในภายหลังว่านี่เป็นช่วงเวลาที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับความสนุกสนานในการฆ่าแบบซาดิสต์และวิธีดำเนินการของเขา หลังจากแม่ของเขาเสียชีวิต Shipman ได้แต่งงานกับ Primrose May Oxtoby ในขณะที่เรียนแพทย์ที่ Leeds University Medical School ทั้งคู่มีลูกด้วยกัน 4 คน และจากนั้นชีวิตของ Shipman ก็ดำเนินไปตามปกติ
ปกติ
เขาสำเร็จการศึกษาในปี พ.ศ. 2513 และเริ่มต้นชีวิตในฐานะแพทย์รุ่นน้อง แต่เขาก็ได้เลื่อนตำแหน่งอย่างรวดเร็วและกลายเป็นแพทย์ทั่วไปที่ศูนย์การแพทย์ใน West Yorkshire จนในปี 1976 Shipman พบว่าตัวเองมีปัญหากับกฎหมายเป็นครั้งแรก แพทย์หนุ่มถูกจับได้ว่าปลอมใบสั่งยาสำหรับยา Demerol ซึ่งเป็นยาในกลุ่ม opioid ที่ใช้รักษาอาการปวดอย่างรุนแรงสำหรับใช้กับคนเดินเรือที่ติดยาเสพติด
เขาถูกปรับ ถูกไล่ออกจากงาน และต้องเข้าคลินิกพักฟื้นในยอร์ค Shipman กลับมาตั้งตัวได้อย่างรวดเร็วและกลับไปทำงานที่ Donneybrook Medical Center ใน Hyde ในปี 1977 เขาจะใช้เวลา 15 ปีในอาชีพของเขา ในปี 1993 เขาพัฒนาชื่อเสียงในหมู่ผู้ป่วยของเขาและในชุมชนของเขาในฐานะแพทย์ที่ดี แต่กลับไม่มีใครรู้เลยว่าในเวลาเดียวกัน “หมอ” กำลังแอบฆ่าคนไข้ของเขาอย่างมีความสุข
โดยรวมแล้วเชื่อกันว่าเขาฆ่าคนไข้กว่า 71 รายในขณะที่ทำงานที่โรงฝึก Donneybrook และที่เหลือขณะทำการฝึกคนเดียว รวมเหยื่อของเขา 171 คนเป็นผู้หญิง และ 44 คนเป็นผู้ชาย
อย่างไรก็ตาม ในปี 1998 สัปเหร่อในชุมชนของเขาที่ไฮด์ เริ่มสงสัยเกี่ยวกับจำนวนผู้ป่วยของ Shipman ที่กำลังจะตาย สถานพยาบาลที่อยู่ใกล้เคียงค้นพบเพิ่มเติมว่าอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยสูงกว่าผู้ป่วยทั่วไปเกือบสิบเท่า
แผนการ
พวกเขารายงานข้อกังวลของพวกเขาไปยังเจ้าหน้าที่ชันสูตรศพในท้องถิ่น จากนั้นจึงเรียกตำรวจเกรทเทอร์แมนเชสเตอร์ นี่อาจเป็นจุดสิ้นสุดของยุคแห่งความหวาดกลัวของ Shipman - แต่ก็ไม่เป็นเช่นนั้น
การสืบสวนของตำรวจล้มเหลวในการตรวจสอบขั้นพื้นฐานที่สุด โดยนายเรือคนหนึ่งเริ่มช่วยหาหาทางออกด้วยการเพิ่มอาการป่วยปลอมในบันทึกของเหยื่อ ด้วยเหตุนี้ การสอบสวนจึงไม่พบเหตุอันควรกังวล และ Shipman ก็เป็นอิสระในการฆ่าต่อไป
1
อาชญากรรมของ Shipman ถูกเปิดเผยในที่สุดหลังจากที่เขาทำผิดพลาดในการพยายามปลอมแปลงเจตจำนงของ Kathleen Grundy วัย 81 ปี หนึ่งในเหยื่อของเขา อดีตนายกเทศมนตรีเมือง Hyde โดยลูกสาวของเธอ Angela Woodruff ได้รับแจ้งเกี่ยวกับเจตจำนงจากทนายความท้องถิ่น เธอจึงสงสัยว่ามีเหตุผิดปกติเธอจึงไปแจ้งตำรวจ
วูดรัฟฟ์กล่าวถึงสถานการณ์นี้ว่า "เรื่องทั้งหมดไม่น่าเชื่อ เพราะความคิดที่จะให้แม่เซ็นเอกสารและปล่อยให้ทุกอย่างอยู่กับหมอเป็นเรื่องที่ไม่น่าเป็นไปได้”
ต่อมาร่างของ Grundy ถูกขุดขึ้นมาในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2541 และพบไดอะมอร์ฟีนในเนื้อเยื่อของเธอ จากนั้น Shipman ก็ถูกจับในวันที่ 7 กันยายนของปีนั้น
“ไม่มีความลับในโลก”
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
 
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
 
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา