19 มิ.ย. 2023 เวลา 12:00 • หนังสือ

ไม่มีใครปลอบใจเรา ได้ดีเท่ากับตัวเราเอง

การมีคนรับฟังปัญหาความทุกข์ใจ เป็นหนึ่งในสิ่งสำคัญที่ทำให้เราใช้ชีวิตต่อไปได้โดยไม่รู้สึกว่าต่อสู้อยู่กับโลกใบนี้เพียงลำพัง
แต่น่าแปลกที่หลายครั้งเราก็รู้สึกเหงา แม้จะมีคนอยู่เคียงข้างคอยรับฟัง เพราะไม่ว่าเราจะพูดอะไรออกไปก็ถูกเขาขัดแย้งตลอด ทำเป็นสอนทุกเรื่อง อย่างกับว่าเขาเป็นผู้วิเศษที่รอบรู้ไปหมดทุกเรื่อง ซึ่งสัญญาณนึงที่เราได้รับจากการฟังคนเหล่านี้เทศน์ก็คือ “นี่ฉันไม่รู้อะไรเลยสินะ”
ในหนังสือ “ความสุขไม่ต้องสมบูรณ์แบบ” เขียนโดย อีซึงซ็อก มีบทสั้น ๆ บทนึงพูดถึงเรื่องทำนองนี้ได้น่าสนใจมากครับ เขาบอกว่าหลายครั้งเราก็อาจรู้สึกผิดต่อตัวเองโดยไม่มีสาเหตุ บางทีเราอาจทำอะไรแล้วผลลัพธ์ไม่ได้ดังที่หวัง ก็พาลโทษตัวเองสารพัด
หากคุณมีคนใกล้ตัวที่สามารถเล่าสู่กันฟังได้ก็ดีครับ แต่หากเป็นเหมือนที่เกริ่นไปตอนแรกว่ามีแต่คนช่างจ้อมากกว่ารับฟัง ผู้เขียนแนะนำว่าให้เราใช้คำพูดเชิงบวกกับตัวเอง แล้วตามด้วยคำว่า “กว่าที่คิด” ครับ เช่น
เวลางานรุมเร้าจนทนไม่ไหว อาจจะบอกว่า “ฉันมีค่ากว่าที่คิด”
เวลาเจอปัญหาหนัก ๆ อาจจะบอกว่า “ฉันเก่งกว่าที่คิด”
เวลาผิดหวังจากความรัก อาจจะบอกว่า “ฉันเข้มแข็งกว่าที่คิด”
เวลาทำคุณคนไม่ขึ้น อาจจะบอกว่า “ฉันเป็นคนดีกว่าที่คิด”
การทำแบบนี้นอกจากจะช่วยปลอบใจตัวเอง ปรับมุมมองให้มองสิ่งที่เจออยู่ในแง่ดีแล้ว ยังเหมือนได้ปลุกข้อดีต่าง ๆ ในตัวเองที่เราอาจจะไม่เคยรู้มาก่อนให้ปรากฏชัดเจนขึ้น ซึ่งผมว่ามันช่วยเยียวยาจิตใจได้ดีทีเดียวครับ
ข้อคิดที่ผมต่อยอดออกมาได้จากบทดังกล่าวก็คือ “ไม่มีใครปลอบใจเรา ได้ดีเท่ากับตัวเราเอง”
เรื่องการปลอบใจกันนี่ไม่มีสูตรตายตัวครับ มีวิธีให้เลือกใช้เยอะมาก ก็เลยทำให้เวลาคนอื่นมาปลอบใจเราด้วยวิธีที่เราไม่อิน เราจึงรู้สึกว่าเขาไม่เข้าใจเรา
แต่เวลาเราปลอบใจตัวเอง เราจะรู้ดีที่สุดว่าเราต้องการอะไร เราอาจต้องการเนื้อย่างดี ๆ สักชิ้น เราอาจต้องการเบียร์เย็น ๆ สักแก้ว เราอาจต้องการคำพูดอ่อนโยนไว้บอกตัวเอง หรืออะไรก็ตามที่เราชอบ ซึ่งเราจะไม่ผิดหวังกับวิธีที่เราเลือกครับ
เพราะงั้นผมเลยอยากชวนทุกคนลองหาวิธีปลอบใจที่เหมาะกับตัวเองดูครับ แล้วใช้มันเป็นคาถาประจำใจเลย เวลาเสียใจ ก็ให้ปลอบตัวเองด้วยวิธีนั้น อย่างน้อยถ้าคนอื่นปลอบใจไม่ถูกใจเรา เราก็ปลอบใจตัวเองได้
ชื่อหนังสือ: ความสุขไม่ต้องสมบูรณ์แบบ
ชื่อสำนักพิมพ์: Springbooks
#igotthisfromthatbook #ฉันได้สิ่งนี้จากหนังสือเล่มนั้น
โฆษณา