21 มิ.ย. 2023 เวลา 12:00 • หนังสือ

ยิ่งพูดถึงคนอื่นในแง่ร้าย ยิ่งอันตรายเมื่อคนอื่นอยู่ลับหลัง

“คนที่มีจุดมุ่งหมายของตัวเองจะไม่มัวเสียเวลาสนใจเรื่องของคนอื่น ส่วนที่สนใจแต่เรื่องของคนอื่นนั้น เพราะปราศจากจุดมุ่งหมายของตัวเอง” - โจโฉ
นี่เป็นประโยคเปิดของบทนึงในหนังสือ “ความลับของความสุข” เขียนโดยคุณนิ้วกลม ซึ่งพูดถึงคนที่สนใจแต่เรื่องของคนอื่นครับ
คำว่าเรื่องของคนอื่นในที่นี้อาจไม่ได้หมายถึงเรื่องส่วนรวม เรื่องสังคม หรือการเมืองนะครับ แต่หมายถึงเรื่องจุกจิกยิบย่อย เช่น คนนั้นกิ๊กกับใคร คนนี้นอกใจใคร คนนี้แอบไปไหน เป็นต้น
หลายคนใช้เวลาไปกับเรื่องเหล่านี้มากทีเดียว ทั้งที่จริง ๆ แล้ว “เวลา” เป็นทรัพยากรที่มีค่ามาก แถมยังมีจำกัดอีกด้วย ยิ่งเราใช้ไปกับเรื่องของคนอื่นมากเท่าไร เราก็จะเหลือเวลาไว้ให้สิ่งที่สำคัญกับเราจริง ๆ น้อยลงเท่านั้น
เวลาใครบอกว่าอยากทำนั่นทำนี่แต่ไม่มีเวลา สิ่งแรกที่ควรตัดออกไปจากชีวิตก่อนเลยคือเรื่องของคนอื่นนี่แหล่ะครับ เพราะถ้าเราดูคนที่โฟกัสกับจุดหมายของตัวเองจริง ๆ จะรู้เลยว่าพวกเขา (และพวกเรา) ยังต้องการเวลาอีกมากกว่าจะทำเป้าหมายให้ได้อย่างที่ฝัน
คำพูดของโจโฉทำให้เราฉุกคิดกันได้ว่า ช่วงไหนที่เราสนใจเรื่องของคนอื่นมากเกินไป มันอาจหมายความว่าเรากำลังหลงทาง และไม่มีเป้าหมายอยู่ก็ได้ เราเลยไม่รู้ว่าควรใช้เวลาไปกับอะไรกันแน่
ดังนั้นเป้าหมายจึงเป็นเสมือนแผนที่ที่คอยนำทางชีวิตเรา ถ้าเราลดทอนความสนใจที่มีต่อเรื่องของคนอื่นลงได้ แล้วใช้เวลาไปกับสิ่งที่เราสนใจจริง ๆ รู้ตัวอีกทีเราอาจเปลี่ยนไปเป็นอีกคนที่รู้สึกว่าเรื่องของคนอื่นไม่น่าสนใจเหมือนเมื่อก่อนแล้วก็ได้
ข้อคิดที่ผมต่อยอดออกมาได้จากบทดังกล่าวก็คือ “ยิ่งพูดถึงคนอื่นในแง่ร้าย ยิ่งอันตรายเมื่อคนอื่นอยู่ลับหลัง”
ก่อนอื่นต้องอธิบายก่อนครับว่า ผมคิดว่าการนินทา ซุบซิบ หรือการสนใจเรื่องของคนอื่นยังเป็นสิ่งที่ทำได้นะครับ เพราะเราเป็นมนุษย์ การมีปฏิสัมพันธ์กันเป็นหนึ่งในสัญชาตณาญพื้นฐานของเราอยู่แล้ว แต่คำสำคัญของประเด็นนี้ก็คือมันต้อง “ไม่มากเกินไป” ครับ
คนบางคนเม้าแต่เรื่องของคนอื่นในแง่ร้ายมากเกินไป ในวงสนทนาอาจสนุกปาก แต่พอออกจากวงนั้นมา พวกเขาก็อาจจะพูดถึงเราในแง่ร้ายเช่นกันว่า “ดูปากมันสิ พูดถึงคนอื่นแบบนี้ได้ไง”
หรือในทางกลับกัน การที่เราเม้าคนอื่นเกินความเป็นจริง เลือกพูดแต่เรื่องร้าย ๆ ของคนอื่น ตัวเราเองก็อาจกังวลด้วยว่าคนอื่นจะมองเราแบบนั้นไหม ทำให้ใช้ชีวิตลำบากขึ้นไปอีกเช่นกัน
เพราะงั้นอย่างน้อยที่สุด ถ้ายังเลิกเม้าเลิกนินทาคนอื่นไม่ได้จริง ๆ ก็พยายามเลือกพูดถึงคนอื่นในแง่ดีให้มากขึ้นก่อนก็ได้ครับ
ชื่อหนังสือ: ความลับของความสุข
ชื่อสำนักพิมพ์: KOOB
.
#igotthisfromthatbook #ฉันได้สิ่งนี้จากหนังสือเล่มนั้น
โฆษณา