18 มิ.ย. 2023 เวลา 02:54 • ท่องเที่ยว

Day 1/2 Lake Como

เตรียมตัวเดินทาง
ตรวจสอบตารางรถไฟ
ค่าโดยสาร จากสถานี Milano Central ไปยังสถานี Como S. Giovanni ค่าโดยสาร 4.80 ยูโร ให้เลือกขบวนที่ Change เป็น 0 คือไม่ต้องไปต่อขบวนอื่น ใช้เวลาเดินทาง 36 นาที ปกติจะมีวิ่งทุกชั่วโมง แต่อาจจะมีขบวนรถด่วนความเร็วสูงวิ่งผ่านเส้นทางนี้พอดี ราคาจะแพงอยู่ที่ 15 ยูโร หรือมีขบวนที่ต้องไปต่อขบวนอื่น ซึ่งอาจจะยุ่งยากสำหรับการเดินทาง
ตอนซื้อตั๋วต้องดูให้ดี ตั๋วรถไฟชั้นสองที่เป็นการเดินทางระยะสั้นๆ แบบที่ไปทะเลสาบโคโมจะไม่ระบุที่นั่ง และเวลาออก ถ้าเราไม่ทันขบวนนี้ ก็สามารถไปอีกขบวนได้ ภายในสถานีจะมีป้ายอิเล็คทรอนิคส์แสดงขบวนรถไฟตามเวลาที่ออก จะต้องไปคอยดูว่าขบวนที่เราจะไปใช้ Platform อะไร
ตู้ขายตั๋วของ trenitalia มี 2 แบบ คือรับเงินสด กับ รับเฉพาะบัตรเครดิต ตู้กลางจะมีสัญลักษณ์ธนบัตร สามารถจ่ายเป็นเงินสดได้ เลือกภาษาได้ตามถนัด ระวังมิจฉาชีพมาขอช่วยกดแล้วขอรับเงินทอน
เมื่อไปถึง Platform แล้วอย่าลืม Validate ตั๋วที่เครื่อง ปกติจะอยู่ที่เสาต้นแรกของ Platform
จากสถานี Como S. Giovanni สามารถเดินไปท่าเรือได้เลย ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวก็จะเดินตามๆกันไป
ก่อน ถึงท่าเรือมีร้านค้ามากมาย เลยจัดมื้อเที่ยงก่อนลงเรือ
บทเรียนคือ พิซซ่า 1 ที่กินได้ 4 คน อย่าสั่งเยอะ
เส้นทางที่วางแผนเดินทางไว้คือนั่งเรือจาก Como ไปที่เมือง Bellagio แล้วข้ามไปขึ้นฝั่งที่เมือง Varenna เพื่อนั่งรถไฟกลับมิลาน ค่าเรือสองต่อ 10.40 + 4.60 ยูโร (ประมาณ 520 บาท) ส่วนค่ารถไฟขากลับ 8.00 ยูโร (ประมาณ 280 บาท) ใช้เรือยนต์ปกติจะได้ชมเมืองตามเส้นทางไปเรื่อยๆ ถ้าใช้เรือด่วน Hydro foil ราคาจะแพงกว่านี้
รายละเอียด รูปแบบเรือทั้ง 3 แบบ ค่าโดยสารเรือและเส้นทาง
ระหว่างทางก็ชมวิวไปทีละจุด สวยงามแตกต่างกันไป
บรรยากาศในเรือ เลือกนั่งกินลมหรือหลบแดด ตามใจชอบเลย
นักท่องเที่ยวที่มาพักตามโรงแรมริมทะเลสาป สามารถเช่าเรือเล็กๆท่องทะเลสาปได้ ลงเล่นน้ำได้ ใสมากๆ
Villa Balbianello หรืออีกชื่อ Lake Como Star Wars Villa
ถึงเมือง Bellagio อาคารในเมืองมีรูปแบบสีสันน่ารัก ตั้งอยู่ตั้งแต่ริมทะเลสาบไล่ไปตามเนินของเมือง สามารถเดินขึ้นบันไดเพื่อชมวิวและช้อปปิ้งตามทางเดินได้ มีร้านอาหารทั้งริมทะเลสาบ และบนเนิน ใครชอบบรรยากาศแบบไหนเลือกได้
ตามแผนแล้วเราต้องนั่งรถไฟกลับไปสถานี Milan Central เราต้องนั่งเรือ Ferry เพื่อข้ามฟากไปเมือง Varenna ไม่อยากนั่งเรือกลับไปที่เมือง Como อีก เพราะอยากได้บรรยากาศการเดินทางอีกแบบ (ค่าเรือ 4.60 ยูโร) ปรากฎว่า เมือง Varenna นั้นก็สวยมีเสน่ห์จริงๆ
Varenna หอระฆังโบสถ์โดดเด่น บ้านเรือนสีสันสดใส
จากท่าเรือมีทางเดินไปสถานีรถไฟหนึ่งเหนื่อย ชมบรรยากาศเมืองถ้ามีเวลาแนะนำให้เดินเท้าชมเมืองได้ ควรมีขวดน้ำประจำตัว ถ้าหมดสามารถเติมได้ตามก๊อกน้ำดื่มข้างทาง บรรยากาศดี มีทางเดินสำหรับนักท่องเที่ยวเดินไปยังจุดชมวิวต่างๆ ไม่ได้เตรียมข้อมูลเมืองนี้มา มีเวลาน้อยได้แต่เสียดาย สถานีรถไฟชื่อ Varenna Esino ค่ารถไฟชั้นสอง 6.70 ยูโร ประมาณ 230 บาท เดินทาง 1:03 ชม. กลับถึง Milan พักผ่อนเตรียมตัวเที่ยววันต่อไป
ตัวอาคาร สถานีรถไฟ ยังคงเป็นไม้แบบโบราณ อุปกรณ์ในสถานีเช่นกริ่งแจ้งเตือนเวลาก็ยังเป็นแบบโบราณ แต่ก็ยังใช้งานได้ดี
กลับถึงมิลาน วางแผนสำหรับพรุ่งนี้ จะต้องไปตามนัดเนื่องจากเราซื้อตั๋วเข้าดู The Last Supper และชมเมืองมิลาน ไว้รอบเช้าสุด 8.30 น. กลัวผิดพลาดเวลานัดกับไกด์ทัวร์ เลยลงไปดูขั้นตอนการใช้รถไฟใต้ดิน (Metro) การซื้อตั๋ว การเข้าออกสถานี มีคนเตือนเรื่องมิจฉาชีพทั้งเรื่องการซื้อตั๋ว ล้วงกระเป๋า
เมืองมิลาน จะมี Metro จำนวน 3 เส้นทาง คือ สีแดง สีส้ม สีเขียว เมื่อลงไปสำรวจก็พบว่าที่ตู้หยอดเหรียญจะมีมิจฉาชีพจริงๆด้วย ลักษณะคือจะมาช่วยกดให้แล้วบอกว่าขอตังค์ทอน สถานีที่เราใช้มีชื่อว่า Centrale FS เส้นทางที่ใช้คือสีเขียว สถานีปลายทางคือ Cardona FN แล้วเดินต่อ 10 นาที
แล้วก็พบว่า จากสถานี Central FS สามารถใช้ Metro สายสีส้ม สามารถไปโบสถ์ Duomo ได้เลย ค่าโดยสารถ้าเป็นภายในเขตเมือง (Urban) ค่าโดยสารต่อเที่ยว 1.50 ยูโร ราคาเดียว ถ้าเป็น One day pass ราคา 4.50 ยูโร (155 บาท) ใช้บริการได้ทั้ง Metro , Bus, Tram
สายสีส้ม กับสีแดง ผ่าน Duomo Milan
  • Previous: Day 1/1 ถึงสนามบิน Milan Malpensa Airport เข้าเมือง Milan
  • Next: Day 2/1 Leonardo’s Last Supper
โฆษณา