18 มิ.ย. 2023 เวลา 07:34 • ข่าว

ออกหมายจับ 3 ผู้ต้องหา เอี่ยว 'รีดเงิน 140 ล้าน' หนีออกประเทศเพื่อนบ้าน

ออกหมายจับ 3 ผู้ต้องหา เอี่ยว 'รีดเงิน 140 ล้าน' หนีออกประเทศเพื่อนบ้าน ขณะที่ บิ๊กโจ๊ก เผย เพิ่งเจอ 'ผู้การชลบุรี' แต่เจ้าตัว เมินเฉยคำแนะนำ
3
ภายหลัง พ.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์ อ่อนตา รองผู้บังคับการ ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 2 (รอง ผบก.สอท.2) และ พ.ต.ท.ปฐมพงศ์ มีอยู่ สารวัตร กองกำกับการวิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 2 (สอท.2) เข้ารายงานตัวต่อ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาร่วมกัน “รีดเงิน 140 ล้าน”
4
พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า ล่าสุด ออกหมายจับ พลเรือนที่เกี่ยวข้องแล้ว 3 คน คือ นายพิสิษฐ์ คณิศรพาณี หรือ “ต้น”, นายวีระ นาทรัพย์ หรือ “บอย” และภรรยาของนายบอย ใน 2 ข้อหา คือร่วมกันติดสินบนเจ้าพนักงาน และ ร่วมกันในการกระทำการเอาทรัพย์ผู้อื่นไป โดยนายต้นและนายบอยหลบหนีไปประเทศเพื่อนบ้าน ตั้งแต่วันเกิดเหตุแล้ว โดยออกนอกประเทศอย่างถูกต้อง คาดว่า มีสายที่เป็นตำรวจคอยรายงาน ขณะนี้กำลังประสานประเทศปลายทาง นำตัวกลับมาดำเนินคดี
3
ส่วนตำรวจที่เกี่ยวข้อง มีประมาณ 11-12 คน ไม่มีพฤติกรรมหลบหนี จึงไม่ได้ขอศาลอนุมัติหมายจับ แต่จะประสานผู้บังคับบัญชาต้นสังกัด ให้ทยอยพามามอบตัวตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (19 มิ.ย. 2566) โดยหลักฐานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการรวบรวม และตรวจสอบเส้นทางการเงิน และข้อมูลทางโทรศัพท์ ซึ่งจะไล่ทั้งหมด และตรวจสอบย้อนหลังด้วยว่า มีความเชื่อมโยงกับตำรวจกลุ่มไหนอีกบ้าง
3
พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อวานนี้ เพิ่งเจอ พล.ต.ต.กัมพล ลีลาประภากรณ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ชลบุรี ในงานศพบิดาของ ผบ.ตร. ซึ่งได้พูดคุยกัน เพราะส่วนตัวก็เคยทำงานร่วมกัน เคยสนิทสนมกัน โดยได้แนะนำไปว่า “อะไรเป็นความจริง ก็ต้องว่ากันตามความจริง” พร้อมบอกว่า ส่วนตัวไม่ได้บาดหมาง หรือเป็นศัตรูต่อกัน แต่ทำตามหน้าที่ ขอให้ผู้การฯ เตรียมข้อมูลและหลักฐานมาให้ข้อเท็จจริง ซึ่งผู้การชลบุรี ไม่ได้ตอบอะไรกลับมา
3
ทั้งนี้ จะมีการดำเนินคดีกับกลุ่มเว็บพนันออนไลน์ ที่เข้ามาแจ้งความหรือไม่นั้น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ บอกว่า ตอนนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา อยู่ระหว่างสืบสวน หากพบความผิดก็จะดำเนินคดี แต่ตอนนี้ขอดำเนินการในส่วนของกลุ่มที่ไปรีดทรัพย์ก่อน โดยจะเรียกนายเป้ มาสอบปากคำ ในฐานะผู้เสียหายอีกครั้ง
พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวเพิ่มว่า เคสนี้ถือเป็นคดีแรกที่จะใช้ พ.ร.บ.อุ้มหาย ซึ่งตามแนวทางปฏิบัติ จะต้องบันทึกภาพและเสียงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่แรก แต่ครั้งนี้ไม่มีการดำเนินการตามขั้นตอนดังกล่าว มีเพียงการทำบันทึกจับกุมตามขั้นตอนเท่านั้น อีกทั้ง ยังไม่มีการแจ้งพนักงานอัยการและพนักงานฝ่ายปกครองในท้องที่ที่มีการควบคุมตัวทราบ
1
อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า กลางดึกวานนี้ (17 มิ.ย.) มีตำรวจ 1 ราย เข้ามารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว คือ พ.ต.ต.พรเทพ เพ็ชรนวล สารวัตรสืบสวน สภ.วังจันทร์ จ.ระยอง พร้อมปล่อยตัวแล้ว
1
ล่าสุด ตำรวจภูธรภาค 2 ทั้งหมดที่ถูกกล่าวหาร่วมแก๊ง รีดเงิน 140 ล้าน จะเข้ารับทราบข้อกล่าวหาในวันนี้ เวลาประมาณ 16.00-17.00 น. เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการสอบปากคำ และแจ้งข้อกล่าวหาทั้งหมด ส่วนผู้ที่เกี่ยวข้องในคดี จะทยอยเรียกมาในสัปดาห์หน้า
ส่วนพลเรือนที่เกี่ยวข้องกับคดี ขณะนี้ชุดสืบสวนอยู่ระหว่างเข้าตรวจค้นที่พัก ซึ่งบ้านของนายวีระ นาทรัพย์ หรือ “บอย” ซึ่งได้มีการขนของย้ายออก แต่ยังมีทรัพย์สินบางส่วนอยู่ พร้อมมั่นใจว่าเส้นทางการเงินจะสามารถไล่และตรวจสอบได้ แม้ตัวนายวีระจะหลบหนี
ส่วนตำรวจ สอท. 2 นาย ที่เข้ามารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว อยู่ระหว่างการสอบสวน โดยในหลักของการสอบสวน ผู้ถูกกล่าวหาจะให้การปฏิเสธหรือให้การอย่างไรก็ได้ ซึ่งเป็นสิทธิของตัวเขา
โฆษณา