20 มิ.ย. 2023 เวลา 05:00 • หนังสือ
bangkok

หนังสือดีดีที่อยากแนะนำ :)

“ ไม่ต้องทำเหมือนว่าโอเคทุกวันก็ได้”
1. เวลาโกรธ ถ้าแสดงออกมาว่าโกรธก็ไม่เป็นไร เวลาเศร้า ถ้าแสดงออกมาว่าเศร้าก็ไม่เป็นไร เวลาหดหู่ ถ้าแสดงออกมาว่าหดหู่ก็ไม่เป็นไร การที่เรารู้สึกถึงทุกอารมณ์เป็นหลักฐานสำคัญว่าตัวเรากำลังหายใจอยู่บนโลกใบนี้
2. อย่าเอาแต่สังเกตสายตาของคนอื่นจนพลาดสิ่งที่ตัวเองต้องการไป ลองปล่อยร่างกายให้เป็นอิสระตามที่หัวใจพาไป ถึงคนอื่นจะจดจำไม่ได้ แต่ตัวเราจำได้ ถึงคนทั้งโลกจะไม่รู้ แต่ตัวเรารู้ดีที่สุด
3. ถ้าอยากให้ชีวิตในวันนี้ต่างจากเมื่อวาน อย่านำอารมณ์มืดหม่นของเมื่อวานมาสู่วันนี้ ให้ขีดเส้นใต้ว่าเมื่อวานก็คือเมื่อวาน วันนี้ก็คือวันนี้ วันนี้เป็นวันใหม่ซึ่งเรากำหนดขึ้นด้วยตัวเอง
4. ทุกครั้งที่เรารู้สึกอยากเหน็บแนมนิสัยของฝ่ายตรงข้าม อันดับแรกให้ลองสำรวจดูก่อนว่า เพราะตัวเรามีนิสัยเหมือนกับเขาหรือเปล่าถึงขัดแย้งกัน
5. เราไม่จำเป็นต้องฝืนตอบคำถามที่ชวนอึดอัดใจ
6. ในความสัมพันธ์ที่ต่อให้เราพยายามจะแก้ไข ก็ไม่อาจแก้ได้ ให้คิดแค่ว่าพวกเราแต่ละคนอยู่ในสถานะของตัวเอง สีแดงเป็นสีแดง สีน้ำเงินเป็นสีน้ำเงิน ไม่ต้องใสเครื่องหมายคำถามว่า "ทำไมถึงเรียกสีนั้นว่าสีน้ำเงิน" แต่ให้ใส่เครื่องหมายฟูลสต็อปว่า "เขาก็แค่มีชีวิตอยู่ในแบบของเขา" แล้วสลัดออกไปจากหัว
7. หากมีใครกำลังทำตัวไร้มารยาทใส่คุณ ปล่อยไปเถอะ ฝ
8. การตัดสินชี้ขาด ว่าอันนี้ถูกต้อง อันนั้นถูกต้อง เป็นเพียงกรอบที่เราตีขึ้นมาไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้องของโลกใบนี้
9. โอกาสมักตรงไปหาคนที่ไม่เรื่องมากก่อนเสมอ
10. อย่าหวั่นไหวกับคำพูดใดๆ จงมีความมั่นใจแน่วแน่ ถ้าเราก้าวเดินไปอย่างต่อเนื่อง ต่อให้ช้าหน่อยก็เชื่อได้ว่าจะต้องพบกับชั่วขณะอันเจิดจ้าอย่างแน่นอน
11. ต่อให้เรานอนลงกับพื้นแล้วหายใจรดไปวัน ๆ ก็ยังมีคนที่ชอบเรา และต่อให้เราประพฤติตนดีงามแค่ไหนก็ยังมีคนที่เกลียดเรา เราไม่อาจได้รับแรงสนับสนุนจากทุกคนได้
12. "สิ่งที่ทำไม่ได้" ใครล่ะกำหนดขึ้น พ่อแม่ ครูบาอาจารย์ หรือว่าผู้พิพากษา ก่อนที่เราจะปล่อยวางมันลงด้วยตัวเอง ไม่มีใครกำหนดได้สาเหตุที่เราทุกข์ใจยามเอื้อมคว้าสิ่งที่ทำไม่ได้ เป็นเพราะเรากำหนดในใจไปแล้วว่าเป็นสิ่งที่ทำไม่ได้
13. หากยอมรับได้ว่าชีวิตดำเนินมาแล้ว วันหนึ่งก็จากไป ต่อให้ประสบความสำเร็จ ก็ไม่มีเหตุผลให้ถือดี ต่อให้ล้มเหลว ก็ไม่มีเหตุผลให้ผิดหวัง
14. ท้ายที่สุดแล้วสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ก็เป็นไปไม่ได้อยู่ดี ในสถานการณ์ที่มืดมน สิ่งเดียวที่พวกเราควรทำ คือ "ปล่อยวาง" ไม่ใช่ "ยึดติด"
ขอให้วันนี้เป็นวันที่ดี ❤️
โฆษณา