19 มิ.ย. 2023 เวลา 03:05 • อาหาร

ข้าวซอย

ในที่สุดก็มาถึงเมนูที่ 4 วันนี้ผมจะมานำเสนอวิธีการทำข้าวซอยนั้นเองครับ ข้าวซอยนั้นเป็นอาหารของภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ รสชาติของข้าวซอย
ในเมนูข้าวซอย การเลือกกะทิมีความสำคัญต่อรสชาติอย่างมาก โดยบางท่านนิยมใช้หัวกะทิ จะให้รสชาติมัน หอม เข้มข้น น้ำซุปจะข้นกว่า แต่บางสูตรเลือกใช้หางกะทิ ให้รสชาติมันแต่จะมีกลิ่นเครื่องเทศโดดเด่นกว่าและน้ำซุปจะใส ไม่ข้นมาก สามารถซดได้สบายกว่า การใช้กะทิคั้นสดจากมะพร้าวแก่ จะช่วยให้กลิ่นของน้ำซุป หอมเข้มข้นมากกว่ากะทิแบบปกติ
ข้าวซอยถูกเล่าขานว่าเป็นเมนูที่มีต้นกำเนิดมาจาก 2 ที่มา ที่แรกว่ากันเป็นอาหารที่ได้รับอิทธิพลมาจากชาวจีนฮ่อที่อยู่ตอนใต้ของจีน ระหว่างที่เดินทางมาค้าขายในดินแดนสามเหลี่ยมทองคำ อีกแหล่งก็ว่าเป็นอาหารที่ได้รับอิทธิพลมาจากประเทศพม่า แต่ถูกนำมาปรับเปลี่ยนสูตรและผสานกับวัตถุดิบท้องถิ่นในเมืองไทย
ข้าวซอยเป็นเมนูท้องถิ่นในภาคเหนือของเมืองไทย มีชื่อที่เรียกกันของนักท่องเที่ยว ทั้ง Khao soi หรือ Thai Red curry noodle ข้าวซอยมีความหมายว่า “การตัดข้าว” เพราะเป็นการนำแป้งข้าวเจ้ามาตัดเป็นเส้นๆ ซึ่งแต่เดิมนั้นเชื่อว่าข้าวซอยไม่ได้ใช้เส้นบะหมี่อย่างที่ใช้ในปัจจุบัน แต่เป็นเส้นแป้งข้าวเจ้าสีขาว
เมนูข้าวซอยที่มาจากฝั่งจีนนั้น เล่าว่าเดิมทีชาวจีนฮ่อที่มาตั้งรกรากในเมืองไทย เริ่มจำหน่ายบะหมี่เส้นสด ที่ตลาดวโรรสซึ่งขายเป็นบะหมี่น้ำใสตามปกติ ก่อนจะพัฒนาสูตรให้ถูกปากคนไทย ด้วยการเพิ่มเครื่องเคียงอย่างหอมแดง พริกเจียวน้ำมัน กะทิ แล้วตัดเลี่ยนด้วยผักดองและมะนาว ให้รสชาติกลมกล่อม ใช้เนื้อสัตว์เป็นไก่หรือวัวเป็นหลัก เพราะจีนฮ่อนับถือศาสนาอิสลาม ก่อนจะมีการประยุกต์เมนูเพิ่มเนื้อหมูให้เลือกในภายหลัง
ส่วนประวัติความเป็นมาของฝั่งพม่า เล่าว่าที่ฝั่งพม่านั้นมีเมนูขึ้นชื่อ อย่าง อน โน เขา สเว (Ohn-No Khao Swe) เป็นก๋วยเตี๋ยวไก่ ใส่เครื่องเทศแต่จะไม่มากเท่าของไทย ตัวเส้นจะใช้เป็นเส้นข้าวเจ้า ใส่ในน้ำซุปไก่ ใส่เครื่องเทศเล็กน้อย มีประวัติเล่าว่าเมนูนี้เพี้ยนเสียงจากคำว่า เขา สเว ซึ่งภาษาพม่าแปลว่าก๋วยเตี๋ยว ก่อนจะปรับปรุงสูตร ใส่เครื่องเทศไทย ใส่กะทิเพิ่มเข้าไปภายหลัง
มาที่ปัจจุบัน ข้าวซอยที่จำหน่ายทั่วไป ก็มักจะมีทั้งสูตรที่ใส่กะทิและสูตรที่ไม่ใส่กะทิ ตัวพริกแกงและเครื่องปรุงจะแตกต่างกันไปตามแต่ละร้าน มีการเพิ่มเมนูอย่างเนื้อวัวส่วนต่างๆ เนื้อหมู ทั้งหมูสไลด์และหมูตุ๋น ซึ่งเป็นสิ่งที่เพิ่มเข้ามาภายหลัง เป็นหลักฐานให้เห็นถึงวัฒนธรรมและการเดินทางของประวัติศาสตร์ได้ในเมนูเดียว
วัตถุดิบการทำข้าวซอย
น่องไก่ 4 – 5 น่อง
น้ำเปล่า 1 ถ้วย
นำข้าวซอยสูตรเข้มข้น 1 ถุง
บะหมี่แบน 1 ถุง
หอมแดง, มะนาว, ผักกาดดอง และ น้ำพริกเผา ตามใจชอบ
ขั้นตอนการทำข้าวซอย
ล้างน่องไก่ให้สะอาด เช็ดให้แห้ง ตั้งเตา เทน้ำข้าวซอยสูตรเข้มข้น ผสมน้ำเล็กน้อย และนำน่องไก่ลงไปตุ๋นทิ้งไว้ 30 นาที – 1 ชั่วโมง จิ้มดูให้มั่นใจว่าเนื้อไก่นุ่ม และ สุกทั่วทั้งชิ้น
ตั้งน้ำให้เดือด นำเส้นบะหมี่แบนแรกไปลวก แล้วนำไปพักไว้ในน้ำเย็น ทำแบบนี้ 2 รอบ
ตั้งกระทะ ใส่น้ำมัน นำเส้นบะหมี่แบนอีกส่วน หักพอดีคำ นำไปทอดให้กรอบ จากนั้นสะเด็ดน้ำมันสักครู่
จัดเครื่องเคียง ทั้งหอมแดงซอย มะนาวซีก ผักกาดดอง และ น้ำพริกเผา ใส่ถัวยไว้
จัดจาน วางเส้นบะหมี่ ตักน้ำซุปและน่องไก่ราด โรยด้านบนด้วยบะหมี่ทอดกรอบที่ทำไว้เสิร์ฟพร้อมเครื่องเคียง
โฆษณา