19 มิ.ย. 2023 เวลา 03:16 • ความคิดเห็น
เพราะจิตแต่ละดวง ต่างมีกรรมนำมา เกิดกับพ่อแม่คู่นั้นคู่นี้ เกิด..เกิดมาเพื่อที่จะแก้ไขจิตของตัวเอง ให้รู้จักจักกรรม ที่สะสมมา ..มากับจิต ..เกิดมาก็กรรม มีสังขารกรรมรองรับ มีอารมณ์ .อารมณ์ด้วยความความโลภโกรธหลง ที่จิตยึดถือ ห้อมล้อมจิต สั่งกายให้เคลื่อนที่ไป มีกายกรรม วจีกรรม มโนกรรม เกิดขึ้น ด้วยวิญญาณทั้งหก ที่โคจรเคลื่อนที่ไปตามกาย ตาเห็นภาพเห็นรูปสิ่งมีชีวิตไม่มีชีวิต เกิดอารมณ์พอใจไม่พอใจ แล้วโยงใยอารมณ์นึกคิดเรื่องนี้เรื่อิงนั้น ขึ้นมาปรุงแต่ง หลงใหล อยู่ในอารมณ์นึกคิดที่ปรุงแต่ง
ในขณะที่มีการปรุงแต่ง ..มันก็มีการบันทึก สะสมส่งให้จิต จิต..ส่งลงไปที่ธาตุทั้งสี่ที่ประกอบเรือนกาย มันเหมือนสีเหมือนยางมะตอย ที่ทาทับลงไปที่พื้น ทาทับกันไปมา หนาแน่น .อีกทั้งอาหารการกินน้ำเลือดน้ำหนองของสิ่งที่ว่ามีชีวิต มาบำรุงกาย
..เราใช้กายนี้ไปในลักษณะที่รู้จักคุณน้ำเลือดน้ำหนองที่เค้า อุปถัมภ์ค้ำชูกายให้ดำเนินไปเป็นปกติ ที่เค้าเรียกว่า เอาธาตุนอกมาบำรุงธาตุใน สิ่งเหล่านี้มันก็ละเอียดอ่อน เพราเราไปกินธรรมของผู้ที่มีกรรม มันก็มีกรรมบำรุงเรือนกาย เจ็บป่วย กายก็เร่งให้มาเสื่อมถอยเร็วขึ้น ทั้งมีกรรมตัดรอนเกิดขึ้น
เราก็ไม่รู้ว่า สิ่งที่ตัวเอง ที่จะเกิดเป็นกรรมตัดรอนอายุขัย การมีกายเป็นมนุษย์ สิ่งที่เราไม่รู้จัก มันก็เลยขี้เกียจที่จะสร้างบุญกุศลบารมี ฝืนตัวเองมากระทำไม่ได้ มันจึงต้องเป็นจิตที่จมอยู่กับตัวขี้เกียจ สร้างบุญกุศลบารมี มันก็ได้แต่กรรม ไปกับจิต เมื่อจากลาโลกไป
..โลกเค้าหลอก มีมายาโลก ให้หลงใหล ..ยึดถือในสิ่งที่เราใช้วิญญาณทั้งหก สัมผัสสิ่งนั้นสิ่งนี้ ชอบอกชอบใจในความเป็นไปของ ผ่านวันแล้ววันเล่า พอกายเจ็บป่วย ไม่แข็งแรง ก็ต้องทุกข์ทรมาน บางคนก็ทุกข์ทรมานกับกายเจ็บป่วยไปจนวันตาย ..ก็ไม่มีโอกาสสร้างบุญกุศลบารมี ก็ไปกับจิตดวงเดียว หอบเอากรรมไปกับจิต ไปสู่ที่ทุกข์ทรมาน ยาวนาน ..ไม่รู้ชาติไหน จะมีกายเป็นมนุษย์ ที่จะแก้ไขจิตของตนได้ .ต้องไปทุกข์ยาวนาน
โฆษณา