19 มิ.ย. 2023 เวลา 06:29 • ความคิดเห็น
ผมมองว่า
เรามีความต้องการที่ทั้งเหมือนและต่างกัน
แต่ปัจจัยที่ทำให้ชีวิตของคนเราต่างกันอย่างชัดเจนคือ
Time and Opportunities
หรือ “เวลาและโอกาส”
• ตัวอย่าง เช่น
- คนสองคนต้องการเดินทางไปประเทศเดียวกัน และจองตั๋ว flight เดี๋ยวกัน
คนแรก: วางแผนล่วงหน้านับเดือน จึงจองตั๋วล่วงหน้าไว้นาน “ค่าตั๋วเครื่องบิน” เลยซื้อได้ในราคาถูกกว่า
ส่วนอีกคน: ต้องการเดินทางแบบกระทันหัน จึงซื้อตั๋วแบบเร่งด่วน และด้วยเหตุผลนี้ จึงทำให้เขาได้ตั๋วที่มีราคาแพงกว่ามาก
สุดท้ายทั้งสองนั่งเก้าอี้ติดกันบนเครื่องบิน และเดินทางถึงที่หมายเดียวกัน ด้วยต้นทุนค่าตั๋วเครื่องบินที่ต่างกัน!
- อีกตัวอย่างหนึ่ง
เป็นข่าวจริงๆที่ผมดูในทีวีนานมาแล้ว เหตุเกิดในต่างประเทศ
ครอบครัวหนึ่งที่ลูกยังเล็ก เดินทางในช่วงที่มีฝนตกหนัก พอถึงช่วงข้ามสะพาน รถเสียหลัก ตกลงในแม่น้ำที่เชี่ยวกราด และทั้งหมดเสียชีวิตในเวลาต่อมา
ถ้าคุณผ่านสะพานเส้นทางนั้น ในวันที่อากาศแจ่มใส ไร้ฝนไร้พายุ
คุณจะไม่มีวันรู้และจินตนาการได้เลยว่า ครั้งหนึ่งเคยเกิดการสูญเสียครั้งใหญ่ของครอบครัวหนึ่ง เพียงเพราะพวกเขาเลือกเดินทางในเวลาเช่นนั้น
• นี่แหละครับ
เวลาและโอกาส
ของคนเราที่ต่างกันมาก
คุณจะเรียกมันว่า โชคชะตา หรืออะไรก็แล้วแต่
แต่ถ้าคุณมองไปรอบๆตัวเราแล้วพบว่า ชีวิตของเราช่างแตกต่างกันได้ ก็ขอให้นึกถึงคำว่า
Time and opportunities
เอาไว้!
• ผมเองเคยชมคลิปๆหนึ่งที่ช่วยเปลี่ยนแนวคิดเรื่อง “เวลาและโอกาส” ในชีวิตของผมไปอย่างไม่มีวันเหมือนเดิม
in a good way!
รายละเอียดอยู่ใน post นี้ของผมครับ
• คล้ายๆกับที่ผมได้เข้ามาตอบคำถามใน Q&A แห่งนี้
อันที่จริงมีบุคคลท่านหนึ่งแนะนำ platform นี้ให้ผม ช่วงครึ่งหลังของปี 2019
แต่ผมก็ไม่เคยสนใจจะลง App นี้ จนเครื่องคอมพิวเตอร์ของผมต้องสั่งอะไหล่มาเปลี่ยน
ในช่วงรออะไหล่ ผมใช้เวลาอยู่กับ smartphone ของผมมากขึ้น
และได้ลง App นี้ในที่สุด แต่ผมก็แทบไม่ได้เปิดดูเลย
จนคืนหนึ่งในเดือนตุลาคมปี 2021 ผมลองเปิดเข้ามาดู
และได้ตอบคำถามเป็นคำถามแรก จนกระทั่งทุกวันนี้ ผมเป็น
Active user
ที่มีเพื่อนๆพี่ๆน้องๆ กรุณากดติดตามให้ ราว 1.1K ท่าน!
อะไหล่ของเครื่องคอมพิวเตอร์ของผมมาถึงนานแล้ว แต่ผมก็ยังไม่ได้ลงมือเปลี่ยนเลย!
Life is about
waiting and preparing for
the right moment to Act.
So, RELAX!
Because
You’re not too late
and
You’re not too early,
INDEED!
โฆษณา