19 มิ.ย. 2023 เวลา 08:44 • ความคิดเห็น
ดอกไม้ข้างทาง อาจจะมีความหมายกว่าจุดหมายปลายทาง
โดยเฉลี่ยคนเรามีอายุประมาณ 60 ปี คุณมีเวลาตั้ง 60 ปีในการมีชีวิตอยู่ ไม่ว่าจะผ่านอะไรมา ทุกข์ หรือสุข มันก็คือประสบการณ์ เฉพาะตัวที่ตัวเราเท่านั้นที่มี คนอื่นก็มีไม่เหมือนเรา แม้นสุดท้ายก็ตายเหมือนกัน แต่คุณค่าชีวิตต่างกัน
ถ้าเราเชื่อว่าทุกอย่างพระเจ้ากำหนดไว้หมดแล้ว อันนี้ไปถามหมอดูได้ เพราะหมอดูคุยกับพระเจ้าบ่อย รู้ทุกอย่างไม่ว่าพระเจ้าจะทำอะไร ทำนายได้หมด กำหนดโชคชะตาได้
1
แต่ถ้าเราคิดว่าอนาคตไม่มีจริง มีแค่อดีตกับปัจจุบัน อนาคตต้องรอให้เราสร้างถึงจะเกิดขึ้นได้ ถ้าเราไม่สร้างอนาคตก็ไม่เกิด ถ้าเราไม่ตัดสินใจ สิ่งนั้นก็จะไม่มี ถ้าเราไม่ซื้อ เราก็ไม่ได้เป็นเจ้าของสิ่งนั้น ถ้าเราไม่เดินทาง เราก็ไม่เคยไปที่นั่นมาก่อน อดีตของเรามาจากปัจจุบันที่เรากระทำเท่านั้น และอนาคตเราเป็นคนกำหนดเอง ถ้าคิดแบบนี้ก็เลิกถามหมอดูเถอะ พระเจ้าไม่ได้เขียนอะไรไว้เลย มีแต่เราเป็นผู้กำหนดชะตาชีวิตตนเองเท่านั้น ไม่ว่าจุดหมายปลายทางจะเป็นเช่นไร
มนุษย์ก็เหมือนสัตว์อื่นๆ ที่มีวงจรวัฎจักร เกิด แก่ เจ็บ ตาย คนเราไม่ได้เป็นอมตะ ดังนั้นยังไงก็ต้องตาย ถ้าคนเราไม่ตาย มนุษย์คงล้นโลกมากกว่า หรือ มนุษย์อาจจะให้กำเนิดยากขึ้น เพื่อควบคุมประชากร ก็ต้องเลือกเอา จะให้คนเก่าตาย คนใหม่เกิด หรือให้คนเก่าๆอยู่ต่อไป แล้วคนใหม่ๆไม่ต้องมาเกิด เพราะไม่มีที่ให้อยู่ บรรพบุรุษคงเลือกแล้วล่ะ เอาคนแก่ๆตายไปเถอะ คนใหม่ๆเข้ามาแทนดีกว่า
โฆษณา