19 มิ.ย. 2023 เวลา 11:31 • ไอที & แก็ดเจ็ต
Cybernetics Plus / Thailand

Login Google with Google passkey

ลงชื่อเข้าใช้ Google แบบไม่ต้องใส่รหัสผ่าน ด้วย Google passkey
ข่าวดีสำหรับผู้ใช้บริการ Google เป็นประจำว่า Google ได้เปิดให้ลงชื่อเข้าใช้โดยไม่ต้องใส่รหัสผ่านแล้ว และนั่นหมายความว่าเมื่อเราลืมรหัสผ่านเราก็ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป เพราะ Google ได้พัฒนาวิธีการตรวจสอบแบบใหม่ที่เรียกว่า Passkeys ที่จะช่วยให้เราเข้าสู่บัญชี Google ได้โดยไม่ต้องจำรหัสผ่าน นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มระดับความปลอดภัยให้กับบัญชีของเราอีกด้วย
การใช้งานก็ง่ายขึ้นและลดความยุ่งยากในการจำรหัสผ่านที่ยาวๆ สิ่งที่เราต้องใช้ก็คือเทคโนโลยีช่วยเหลือต่างๆ เช่น การสแกนลายนิ้วมือ การสแกนใบหน้า หรือการตั้งรหัส PIN เพื่อใช้แทนการตั้งรหัสผ่านที่ซับซ้อนที่มีตัวอักษร สัญลักษณ์ และตัวเลขรวมกัน
Passkeys ที่ใช้งานในการเข้าสู่ระบบแต่ละครั้งไม่สามารถนำมาใช้ซ้ำได้เพราะมีหลักการทำงานที่แตกต่างกัน Passkeys ประกอบด้วยคู่คีย์เข้ารหัสเฉพาะที่แตกต่างกันสำหรับแต่ละเว็บไซต์และบัญชีผู้ใช้ คีย์หนึ่งเป็นแบบสาธารณะ(Public Key) และถูกเก็บไว้ในเซิร์ฟเวอร์ของ Google ส่วนคีย์อีกตัวเป็นแบบส่วนตัว(Private Key) และถูกเก็บไว้ในอุปกรณ์ของผู้ใช้ เพื่อให้สามารถลงชื่อเข้าใช้ระบบได้ คู่คีย์ทั้งสองจะต้องตรงกันเท่านั้น
วิธีการตั้งค่าเปิด Passkeys บนบัญชี Googleวิธีการตั้งค่าเปิด Passkeys บนบัญชี Google
สิ่งที่ต้องเตรียม
1. อินเทอร์เน็ตมือถือ หรือ wi-fi
2. คอมพิวเตอร์
3. มือถือ Android เท่านั้น
  • เริ่มจากเข้าไปที่ https://myaccount.google.com/security เลือก เริ่มใช้งานพาสคีย์
  • ใส่รหัสผ่านปกติให้ถูกต้อง เพื่อยืนยันก่อนเปิดใช้พาสคีย์ จะแสดงรายชื่ออุปกรณ์ Android ที่สามารถใช้พาสคีย์ได้ แนะนำต้องเป็นมือถือที่รองรับการสแกนลายนิ้วมือหรือสแกนใบหน้าได้ หากพร้อมแล้วให้คลิกที่ ใช้พาสคีย์แค่นี้บัญชีของคุณก็เปิดใช้งานพาสคีย์ เพื่อเข้าสู่ระบบโดยไม่ต้องจำรหัสผ่านได้แล้ว
วิธีใช้งาน Passkeys บนบัญชี Google
เมื่อท่านเข้าสู่ gmail หรือบริการจาก Google ที่ต้องใช้บัญชี Google หน้าจอเข้าสู่ระบบจะเปลี่ยนไปดังนี้
จะเข้าสู่หน้ายืนยันว่าเป็นคุณ คลิก ถัดไป และ เลือก ดำเนินการต่อ
เนื่องจากใช้ครั้งแรกจะมีให้เลือกระหว่างชื่ออุปกรณ์ หรือสามารถเลือกใช้โทรศัพท์หรือแท็บเล็ตเครื่องอื่นได้
หากเลือก มือถือหรือแท็บเล็ตเครื่องอื่น ก็จะขึ้น QR บนหน้าจอคอม นำมือถือมาสแกน QR CODE แล้วจะถามว่า เชื่อมต่อด้วย QR CODE ใช่ไหม ให้คลิกที่อนุญาต
รอสักครู่หน้าเว็บไซต์หรือแอปของคุณที่ใช้ Google Accounts ก็จะเข้าสู่ระบบให้คุณโดยทันที ซึ่งไม่ต้องจำรหัสผ่านอีกต่อไป แต่อย่าลืมอุปกรณ์ที่ใช้เป็น Passkeys ติดตัวไว้ด้วยนะ
โฆษณา