19 มิ.ย. 2023 เวลา 17:11 • ความคิดเห็น
เรื่องย้อนกลับไปอยู่ในครรภ์แม่ มีระยะหนึง พระท่านบอกว่า ให้นำกายพ่อแม่ มาปฏิบัติธรรม แล้วของรับเวทนาของแม่ที่ตอนที่ท้องเรามา เราก็นำเดินจงกรม ก่อนเดิน ก็กราบพระ เรียบร้อยบอกกล่าว เรื่องนำกายมาปฏิบัติธรรม ขอรับเวทนาของแม่ที่ท้องเรา สิ่งที่ทำก็ได้รับรู้ เวทนาของแม่ ตอนที่ท้อง เรื่องการเดินของคนท้อง เรื่องที่คนท้องเดินยืน ไปไหนไกลไม่ค่อยได้ มันจะปวดปัสสาวะบ่อย เพราะเด็กในท้องกดทับกระเพาะปัสสาวะ
เราทำไปจนได้รับรู้เรื่องเด็กที่ดิ้นถีบอยู่ในท้อง ท้องมันโตขึ้นมาเหมือนคนท้องได้ เจ็ดแปดเดือน เราก็ได้ศึกษาเรื่องเวทนาของแม่ ตอนที่ท้องเรามา เรื่องความห่วง ความวิตกกังวลลูกในท้องจะสมบูรณ์ มีอารครบสามสิบสอง เรื่ิองระมัดระวังการกินของแสลง .นั่นก็ทำให้เราได้เรียนรู้จักเรื่องพระคุณแม่ แต่เราก็ทำไปได้แค่นั้น ไม่มีความสามารถ ทำไปถึงตอนที่คลอดเราได้ เพราะเราสู้เวทนาความเจ็บปวดตอนที่คลอดไม่ไหว ..ทำได้แค่นี้ ถือว่า เป็นบุญแล้ว ..เพราะผู้ชายมันไม่มีความรู้สึกในเรื่องราวเหล่านี้ได้
เรื่องนี้ พระท่าน แนะนำให้กระทำ เราจะได้รับรู้ความรู้สึกของแม่ตอนที่ท้องเรามา .จะได้รู้จักคำว่าพระคุณแม่มากขึ้น..
เรื่องของการจุติ ..ท่านบอกว่า จิตที่จุติ ลงไปอาศัยเรือนกาย จุติลงสู่กายตอนที่เด็กหลุดออกจากท้องแม่ ..ข่วงที่อยู่ในท้องก็เหมือนจับจองไว้ก่อน แล้วก็มีจิต..ที่อยากเกิดมนุษย์ หาที่เกิดเหมือนกัน สมมุติว่า เราเกิดจองไว้แล้ว เกิดมีผู้ที่มีบุญมาเกิดเค้า..จิตของผู้ที่มีบุญเค้ามาถึงก่อน เค้าก็ได้อาศัยกายนั้น ส่วนเราก็มีมีสังขารเป็นมนุษย์ เกิดแม่หมาท้องใกล้คลอดอยู่แถวนั้น จิตเราก็ต้องไปเกิดเป็นกายที่มีพ่อแม่เป็นหมา ..เค้าบอกว่าถึงเวลาเกิด ..ก็ต้องไปเกิด .
โฆษณา