20 มิ.ย. 2023 เวลา 05:50 • ท่องเที่ยว

Day 4/1 Pisa (so hot)

ช่วงเช้าก่อนออกจากเวนิส เรียบร้อยจากอาหารเช้าของโรงแรม คณะเราพากันไปเดินกินลมชมสะพาน Rialtos ในช่วงประมาณ 9-10 โมงเช้า ขากลับแวะเข้าไปสถานีรถไฟ San Lucia เพื่อซื้อตั๋วไป Florence หรือ Firenze ตามโปรแกรมที่วางไว้ จากการเช็คราคา online พบว่าตั๋วของ Italo ขายถูกกว่า Trenitalia ประมาณ 5 ยูโร แต่ได้พบเรื่องน่าตกใจว่า รถไฟความเร็วสูง Italo ที่ออกทุกชั่วโมง คนจองเต็ม เที่ยวที่ว่างที่จะไปได้คือ 4 โมงเย็น ซึ่งเราจะพลาดเป้าการไปเที่ยวหอเอนปิซา
เลยต้องเปลี่ยนไปซื้อกับ Trenitalia ผ่านตู้ Kiosk ตรวจสอบตามตารางยังมีเที่ยวประมาณ 11 โมงครึ่ง แต่ราคาตั๋วแพงขึ้นมาอีก 10 ยูโร ปัญหาคือทำรายการผ่านตู้แล้วเกิดปัญหา Program error 3-4 ครั้ง สถานการณ์เริ่มเครียดจึงตัดสินใจเดินเข้า Ticket office ให้พนักงานทำรายการให้ ได้ประสบการณ์ใหม่มาคือว่า โดนชาร์จค่าพนักงานอีก 10% แถมโดนตื้อขายทัวร์ขายโรงแรมใน Florence ถามว่าจะไปไหนต่อ ซื้อตั๋วเลยไหม ซื้อล่วงหน้าถูกกว่านะ เลยรีบบอกว่าเอาแค่นี้ ยื่นแผนที่ให้นี่ไม่ฟรีนะ คิดตังค์ ต้องคืน 555
พอได้ตั๋วก็มาวางแผนการเดินทางใหม่ตามสถานการณ์ แผนของเราคือนั่งรถไฟถึง Florence ประมาณบ่ายโมงครึ่ง ต้องรีบไป check in ที่โรงแรม แล้วกลับมาสถานีรถไฟ เดินทางไปเมือง Pisa ดูหอเอนแล้วกลับมา Florence แล้วไปชมวิวเมืองยามเย็นจากจุดชมเมืองบริเวณเนินเขาจตุรัสไมเคิลแองเจโล นี่คือแผน
แต่เอาเข้าจริงแล้วเราถึง Florence แล้วอ้าวลืมนึกถึงเรื่องกิน พอเก็บกระเป๋าในโรงแรม เสร็จ ระหว่างทางที่จะต้องเดินกลับไปสถานีรถไฟ ก็มองหาเลือกร้านพิซซ่าสักร้านนึง ไปหอเอนช้าหน่อยไม่เป็นไร ขออิ่มก่อน อาหารร้านนี้อร่อยมาก ทางผ่านพอดี คนไม่มากเพราะเขากินเสร็จกันหมดแล้ว 555
เมืองแห่งศิลปะจริงๆ ขนาดกระดาษรองจานยังอาร์ตเลย ในภาพกระดาษเป็นมุมด้านหน้าของโบสถ์ Santa Maria Novella เป็นโบสถ์ข้างสถานีรถไฟ Firenze SMN ชื่อสถานีรถไฟตั้งตามชื่อโบสถ์ ร้านพิซซ่ากับโรงแรมที่เราพักอยู่บนถนนที่มองเห็นโบสถ์ด้านหน้าตามรูปในกระดาษรองจานเลย ชื่อร้าน La Dantesca Ristorante ร้านติดโผ TripAdvisor ด้วยนะเธอ
เราออกเดินทางจาก Florence ไปถึงเมือง Pisa ประมาณ 4 โมงแต่แดดที่นี่ร้อนมากเหมือนเป็นตอนเที่ยง คลื่นลมร้อนเข้ายุโรปตอนเรามาเที่ยวพอดี
อยากเดินทางไป Pisa แบบสบายๆ เลยจะเอากระเป๋าเข้าที่พักที่ florence ก่อน กินข้าวเที่ยง เสียเวลาไปบ้าง มีรถไฟไป Pisa ออกทุกครึ่งชั่วโมง หวานเย็นสลับด่วน เลือกขบวนดีๆ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง
พอถึงสถานีรถไฟ Pisa Central Station จะต้องต่อรถบัสไปหอเอน เราสามารถซื้อตั๋วรถบัสแบบ single trip 70 minutes ได้ที่ร้านสะดวกซื้อภายในอาคารสถานีรถไฟ ส่วนตำแหน่งป้ายรถเมล์อยู่หน้าสถานีรถไฟ เดินออกประตูหน้ามาก็เจอเลย มีหลายป้าย ไปรอให้ถูกจุด รถบัสเป็นค่าย Lam Rosa จะเขียนว่าไป Torre ที่แปลว่าป้อม หรือ หอคอย นั่งไม่ไกล ใช้เวลาไม่เกิน 10 นาที
ค่าตั๋ว 1.70 ยูโร ใช้ได้ 70 นาที ต้อง Stamp validate ตั๋วครั้งแรกที่ขึ้นรถ มีตัวเครื่องสำหรับ validateอยู่บนรถเมล์ทุกคัน ถ้าซื้อตั๋วกับคนขับจะแพงกว่า เห็นมีคนจ่าย เหมือนกัน เจอบวกไปอีก 1 ยูโร บางทีคนขับไม่มีเงินทอนให้ นี่ต้องให้สาวจีนแลกเศษไป 1 ยูโร เธอขึ้นมาซื้อตั๋วกับคนขับเครดิตภาพรถเมล์จาก https://www.discovertuscany.com
หอเอน Torre pendente di Pisa ถ้าจะดูแค่ภายนอกฟรี เข้าไปในเขตรั้วได้เลย แต่ถ้าจะขึ้นบนหอเอนต้องซื้อตั๋ว แนะนำซื้อตั๋วทาง Online ไปเลย นี่ไม่เข้า เป็นชะโงกทัวร์ รถในอิตาลีขับคนละทิศทางกับเมืองไทย ยืนรอรถเมล์ให้ถูกฝั่งนะ มันจะรู้สึกแปลกๆนิดนึง ที่ป้ายรถเมล์มีเครื่องขายตั๋วแบบหยอดเหรียญ ถ้าเที่ยวเกินเวลา 70 นาทีก็ซื้อตั๋วใหม่
อันนี้ไม่เนียน
อันนี้พอได้
ถ้าใครมีโอกาสได้พักในเมือง Pisa ทางหอเอนมีเปิดให้ชมรอบค่ำสำหรับฤดูท่องเที่ยว มิย.-สค. น่าสนใจ
เครดิตภาพ https://www.opapisa.it/en/multimedia-en/news/tower-and-camposanto-special-opening-by-night/
ชะโงกทัวร์ปิซ่าเราต้องรีบกลับ Florence มีโปรแกรมชมเมืองตอนพระอาทิตย์ตก ขากลับโชคดีได้รถไฟขบวนด่วน ใช้เวลาน้อยกว่าขาไปประมาณ 20 นาที
Bye Bye Pisa
  • Previous: Day 3 Venice
  • Next: Day 4/2 Florence panorama
โฆษณา