20 มิ.ย. 2023 เวลา 16:02 • ข่าวรอบโลก

ชอยกู “แถลงการณ์สำคัญ” ยูเครนวางแผนยิงขีปนาวุธจากตะวันตก เข้าในดินแดนรัสเซีย

“ไครเมีย” คือเป้าหมายหลัก และพื้นที่ส่วนอื่นนอกเขตทำการรบ
20 มิถุนายน 2023: สื่อใหญ่หลักๆ ของรัสเซียได้พร้อมกันรายงานข่าวด่วนและสำคัญ “เซอร์เกย์ ชอยกู” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซียได้อ่านแถลงการณ์ประกาศเกี่ยวกับเรื่องสำคัญกลางที่ประชุมคณะกรรมการของกระทรวง โดยมีคำพูดและเนื้อหาใจความดังต่อไปนี้
2
  • ตามข้อมูลของเรา ผู้นำกองทัพยูเครนวางแผนที่จะโจมตีเข้ามาในดินแดนของรัสเซีย นอกเขตพื้นที่การรบที่ปะทะกันอยู่ ซึ่งรวมถึง “ไครเมีย” ด้วยขีปนาวุธ HIMARS (จากอเมริกา) และ Storm Shadow (จากอังกฤษ)
  • ชอยกูเน้นย้ำว่าการใช้อาวุธเหล่านี้นอกเขตปฏิบัติการพิเศษทางทหารจะ “จุดชนวน” ให้รัสเซียทำการโจมตีศูนย์สั่งการหลักในดินแดนยูเครนโดยทันที และสถานการณ์นี้ “ส่อให้เห็น” ถึงการมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ของสหรัฐฯ และอังกฤษในความขัดแย้ง
5
  • นอกจากนี้ชอยกูยังตั้งข้อสังเกตว่าเคียฟยังคงพยายามอย่างต่อเนื่องที่จะโจมตีทาง “ตอนใต้ของโดเนตสค์” และในพื้นที่ “ซาปอริซเซีย” โดยการเข้ามีส่วนร่วมของหน่วยรบชั้นยอดที่ได้รับการฝึกฝนจากนาโต รวมถึงใช้อาวุธจำนวนมากที่จัดหาโดยตะวันตก
  • นับแต่วันที่ 4 มิถุนายน เป็นต้นมา กองทัพยูเครนได้เปิดการโจมตีทั้งหมด 263 ครั้ง มายังตำแหน่งของกองทหารรัสเซีย ต้องขอบคุณการกระทำที่เก่งกาจและเสียสละของหน่วยของเรา พวกกองกำลังยูเครนทั้งหมดถูกขับไล่ และทำให้ฝ่ายตรงข้ามไม่บรรลุเป้าหมาย [ในการโจมตีโต้กลับ]
1
เครดิตภาพ: Izvestia
เมื่อช่วงต้นปี 2023 สื่อของอังกฤษรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวด้านกลาโหมของยูเครนว่า กองทัพยูเครนเตรียมพร้อมที่จะใช้ขีปนาวุธพิสัยไกลที่จัดหาโดยอังกฤษ เช่น Storm Shadow เพื่อโจมตีไครเมียหากพวกเขาได้รับความช่วยเหลือทางทหาร - อ้างอิง: Sputnik News
การส่งมอบขีปนาวุธ Storm Shadow ให้กับยูเครน เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อพฤษภาคมที่ผ่านมา เป็นอีกก้าวหนึ่งในการเพิ่มขีดความสามารถทางทหารของยูเครนก่อนการเริ่มโจมตีตอบโต้ มันมีระยะยิงไกลถึง 300 กิโลเมตร (พอๆกับ HIMARS ตามสเปคของบริษัทที่ขายคือ Lockheed Martin) กระทรวงกลาโหมรัสเซียรายงานเป็นประจำถึงการสกัดกั้นอาวุธชนิดนี้ที่ผลิตโดยอังกฤษ ในการอัปเดตความคืบหน้าของฝ่ายยูเครน - อ้างอิง: RT
2
เครดิตภาพ: Youtube – Military Aviation History
สหรัฐฯ และพันธมิตรได้จัดหายุทโธปกรณ์ทางทหารที่ผลิตโดยชาติตะวันตกมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับปฏิบัติการโจมตีของยูเครน รวมทั้งรถถังตัวหลักที่พวกเขาลังเลที่จะเสนอก่อนหน้านี้
กองทัพรัสเซียอ้างว่าได้ทำลายอาวุธและรถถังของฝ่ายตะวันตกในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากกองกำลังยูเครนล้มเหลวในการทำลายทุ่นระเบิดหรือจัดการกับความได้เปรียบของอาวุธฝ่ายรัสเซียในด้านความสามารถในการยิงและความเหนือกว่าทางอากาศ
1
  • ไล่ลำดับเหตุการณ์ข่าวสำคัญที่เกี่ยวข้องกับคาบสมุทรไครเมียในช่วงที่ผ่านมา
  • 26 พฤษภาคม 2023: “เฮนรี คิสซิงเจอร์” อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ และที่ปรึกษาด้านภูมิรัฐศาสตร์คนสำคัญของอเมริกา ชี้ให้เห็นว่า “ยูเครนไม่ควรพยายามทวงคืนไครเมียและเซวาสโทพอล” เนื่องจากอาจนำไปสู่ผลเสียต่อโลกทั้งใบ เขาชี้ให้เห็นว่า “ไครเมียไม่เคยเป็นของยูเครนมาก่อนในประวัติศาสตร์” - อ้างอิง: ตามคำให้สัมภาษณ์กับ WSJ
3
  • 22 พฤษภาคม 2023: Boris Gladkikh รองประธานสภาดูมารัสเซียกล่าวว่า ยูเครนและพันธมิตรต้องได้รับกับการลงโทษสำหรับแผนการโจมตีไครเมีย ตามที่เขาพูด ทุกคนที่ก่ออาชญากรรมหรือวางแผนที่จะก่ออาชญากรรมต่อพลเรือนรัสเซียในไครเมียจะต้องรับผิดชอบ - อ้างอิง: Izvestia
3
  • 21 พฤษภาคม 2023: “เจค ซัลลิแวน” ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ กล่าวว่า วอชิงตันไม่ได้กำหนดข้อจำกัดต่อเคียฟในประเด็นการโจมตีโดยอาวุธของตะวันตกบนคาบสมุทรไครเมีย แต่ในเวลาเดียวกันสหรัฐฯ ไม่สนับสนุนการโจมตีของยูเครนโดยใช้อาวุธของนาโตที่ลึกเข้าไปในดินแดนรัสเซีย - อ้างอิง: CNN
3
  • 18 เมษายน 2023: “เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ” รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ได้ตอบโต้แถลงการณ์ของรัฐบาลเคียฟเกี่ยวกับการทวงคืนไครเมียว่าเป็นสิ่งที่เลวร้าย - อ้างอิง: Izvestia
เครดิตภาพ: Artur Bainozarov / Reuters
เรียบเรียงโดย Right SaRa
20th June 2023
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
<ภาพปก: screenshot แถลงการณ์ของ เซอร์เกย์ ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย วันที่ 20 มิถุนายน 2023 เครดิต: Izvestia>
โฆษณา