21 มิ.ย. 2023 เวลา 00:09 • ปรัชญา

อยู่ในสายตาเสมอ

วันนี้จะมีกี่คนที่รู้ว่าเราอยู่ในสายพระเนตรพระองค์เสมอตลอดเวลา
พระเจ้าตรัสในพระธรรมอิสยาห์ 41:9-10 TNCV บอกว่า:
9 "เราพาเจ้ามาจากสุดปลายแผ่นดินโลก เราเรียกเจ้ามาจากมุมไกลโพ้นที่สุด เราบอกเจ้าว่า ‘เจ้าเป็นผู้รับใช้ของเรา’ เราได้เลือกสรรเจ้า และไม่เคยทอดทิ้งเจ้า
10 ดังนั้นอย่ากลัวเลย เพราะเราอยู่กับเจ้า อย่าท้อแท้ เพราะเราเป็นพระเจ้าของเจ้า เราจะทำให้เจ้าเข้มแข็งขึ้นและจะช่วยเจ้า เราจะชูเจ้าไว้ด้วยมือขวาอันชอบธรรมของเรา"
พระเจ้าตรัสว่า:
"เราพาเจ้ามาจากสุดปลายแผ่นดินโลก เราเรียกเจ้ามาจากมุมไกลโพ้นที่สุด..."(อสย.41:9ก)
'สุดปลายแผ่นดินโลก' คือ มันเป็นที่​ไกล​สุด​ของ​โลก แต่ใกล้พระทัยพระองค์! (WoW! ขอบคุณพระเจ้า!)
พระองค์เสด็จมาประกาศสันติสุข แก่ท่านทั้งหลายที่อยู่ไกลและสันติสุขแก่ผู้ที่อยู่ใกล้ เพราะโดยพระองค์ เราทั้งสองพวกสามารถเข้าถึงพระบิดาโดยพระวิญญาณองค์เดียวกัน (เอเฟซัส 2:17)
ขอบคุณพระเจ้า! เมื่อก่อนเราเป็น คนไร้ค่า แต่เดี๋ยวนี้เราเป็นลูก เป็นชนชาติของพระองค์
ครั้งหนึ่งพวกเราไม่ได้เป็นประชากรของพระเจ้า แต่บัดนี้เราเป็นประชากรของพระองค์ ครั้งหนึ่งพวกเราไม่ได้รับพระเมตตา แต่บัดนี้เราได้รับพระเมตตาแล้ว!! (1เปโตร 2 :10)
พระองค์ตามหาเราไม่ว่าเราอยู่ห่างไกลแค่ไหน!
ทรงกล่าว​ว่า: "... เราได้เลือกสรรเจ้า และไม่เคยทอดทิ้งเจ้า" (อสย.41:9ข)
พระองค์ทรงเลือกเราไม่ใช่เพราะว่าเราคู่ควรได้รับ แต่เพราะพระองค์มีพระประสงค์กับชีวิตของเรา!!
พระเยซูตรัสว่า: "พวกท่านไม่ได้เลือกเรา แต่เราได้เลือกพวกท่าน และแต่งตั้งให้พวกท่านไป และเกิดผล เป็นผลซึ่งจะอยู่ถาวร แล้วสิ่งใดที่พวกท่านทูลขอในนามของเรา พระบิดาจะประทานแก่พวกท่าน" (ยอห์น 15:16tncv)
ทรงเลือกเราเพราะต้องการให้เราทุกคนทำตามพระประสงค์ของพระองค์!
แต่ละคนควรรับใช้ผู้อื่นตามของประทานที่ได้รับมา บริหารของประทานแห่งพระคุณของพระเจ้าในรูปแบบต่างๆ ที่ได้รับมาอย่างสัตย์ซื่อ (1เปโตร 4:10)
พระองค์ทรงเลือกเราให้รับใช้ตามพระประสงค์ ดังนั้นพระองค์จะไม่ทอดทิ้ง หรือปล่อยให้เราอยู่เพียงลำพัง เราจึงไม่ควรปฏิเสธพระประสงค์ และไม่ควรกลัวที่จะติดตามรับใช้พระองค์
พระเจ้าตรัสว่า "ดังนั้นอย่ากลัวเลย เพราะเราอยู่กับเจ้า" (อสย.41:10ก)
'ความกลัว' เป็นนามธรรม ไม่มีตัวตน เป็นสิ่งที่เราคิดขึ้นมาเอง!
สังคมวันนี้มีความหวาดกลัวมากมาย ซึ่งคอยกักขังหน่วงเหนี่ยวเราไว้ มันเป็นภาระหนักที่เราต้องแบก มันขวางเส้นทางสู่ชัยชนะ มันทำให้เราตกต่ำ ส่งผลทั้งร่างกาย จิตใจ และวิญญาณ!!
วันนี้เรากลัวอะไรอยู่?
ความวิตกกลัวจะอยู่กับเราได้ไม่นาน แค่สลัดทิ้ง! มันก็ล่องลอยไปในอากาศ แต่มันน่าวิตกกลัวก็ตรงที่เราดันสูดมันกลับเข้ามาใหม่... อีกครั้ง!!
เมื่อเราเกิดความกลัว ขอให้ระลึกถึงว่า 'พระองค์อยู่กับเรา' จะทรงตรัสกับพวกเราว่า "ทำใจให้ดีไว้เถิด นี่เราเอง! อย่ากลัวเลย!!" (มัทธิว 14:27)
ประวัติศาสตร์คริสเตียนจะเป็นอย่างไร? และจะเกิดอะไรขึ้น? ถ้าสาวกรุ่นแรกไม่สามารถก้าวผ่านความกลัวไปได้!?!
พระเยซูคริสต์ทรงสัญญาหนักแน่นว่า: "...นี่แหละเราจะอยู่กับเจ้าทั้งหลายเสมอไป จนกว่าจะสิ้นยุค" (มัทธิว 28:20)
พระเจ้าตรัสว่า: "...อย่าท้อแท้ เพราะเราเป็นพระเจ้าของเจ้า..." (อสย.41:10ข)
ประโยคที่ว่า: "เพราะเรา​เป็น​พระเจ้า​ของ​เจ้า" ประโยคนี้ ถ้าเราลองคิดดีๆ คิดช้าๆ เราจะรู้สึกถึง พระเมตตาพระคุณ ความอบอุ่น ที่พระองค์ทรงต้องการสร้างความสัมพันธ์กับเรา (ขอบคุณพระเจ้า!)
แต่จะมี 'บางคน' ที่เรายิ่งรู้จักเขามากขึ้น เรายิ่งชื่นชมเขาน้อยลง!?! ซึ่งต่างกับ 'พระเจ้า' เมื่อเรายิ่งทำความรู้จักกับพระองค์ นมัสการ อธิษฐาน สามัคคีธรรมกับพระองค์มากขึ้น เราจะยิ่งชื่นชม รักพระองค์มากขึ้น มากขึ้น และมากขึ้น
เมื่อเรานมัสการ อธิษฐาน และใคร่ครวญพระคัมภีร์ ให้ระลึกว่าพระเจ้าผู้ทรงรักเราอย่างที่สุด ต้องการสนทนา ต้องการให้กำลังใจ และต้องการเป็นพระเจ้าผู้ปกป้องเรา
และพระเจ้าตรัสต่อไปว่า:
"...เราจะทำให้เจ้าเข้มแข็งขึ้นและจะช่วยเจ้า เราจะชูเจ้าไว้ด้วยมือขวาอันชอบธรรมของเรา" (อสย.41:10ค)
พระสัญญาข้อนี้ทำให้เรามั่นใจยิ่งขึ้นเมื่อเราเดือดร้อน เมื่อเราพบอุปสรรค เรารู้ว่าพระเจ้าจะช่วยเรา!
'พระเจ้าทรงเป็นที่ลี้ภัย และเป็นกำลังของเรา เป็นความช่วยเหลือที่พร้อมเสมอในยามทุกข์ร้อน' (สดุดี 46:1 tncv)
สรุป:
ห้วงเวลาเช่นนี้ขอให้ชีวิตฝ่ายวิญญาณของเราจำเริญเติบโตขึ้นโดยการเชื่อฟังพระวจนะของพระเจ้า เพราะพระองค์ทรงสัญญาไว้แล้วว่า:
จะไม่ทอดทิ้งเรา
จะทรงอยู่กับเรา
จะทรงเป็นพระเจ้าของเรา
จะช่วยเรา
ขอให้ชีวิตเราเกิดผลได้ในทุกสถานการณ์ แม้ยามทุกข์หรือสุข
ขอให้ชีวิตเราถ่อมใจมากขึ้น โดยการยอมเชื่อฟังคำสั่งสอน
ขอให้ชีวิตเราเป็นพร โดยการให้ และช่วยเหลือ เสริมสร้างอยู่เสมอ
#ขอพระเจ้าอำนวยพร ผู้อ่านทุกท่าน
บทเทศน์ที่ 286
ศบ.ฤทธานุภาพ เลิศมรรคา
คริสตจักรความหวังใหม่ แบ๊บติสต์
#Ps_Hua
โฆษณา