29 มิ.ย. 2023 เวลา 02:09 • ท่องเที่ยว
เซสกี ครุมลอฟ

เมืองเซสกี้ครุมลอฟ (Český Krumlov)

เมืองเล็กๆทางตอนใต้ของสาธารณรัฐเช็ก ขับรถประมาณ 2 ชั่วโมงจากกรุงปราก เป็นเมืองมรดกโลก มีพื้นที่แค่ 20 ตารางกิโลเมตร เดินเล่นครึ่งวันก็ทั่วแล้ว
เมืองนี้โชคดีมาก ที่อยู่รอดปลอดภัยและไม่ได้รับความเสียหายจากสงครามโลก เมื่อเทียบกับหลายเมืองในยุโรป ที่ความหม่นจากยุคสงครามยังมีให้เห็น ให้สัมผัสได้ แม้เวลาจะผ่านไปนานมากแล้ว
นักอุทกชอบแม่น้ำรูปตัว S ที่ไหลผ่านเมือง แต่สายติสท์โหวตให้ปราสาทและหอคอย ผนังและกำแพงปราสาท ไม่ได้ก่อด้วยอิฐ แต่ใช้เทคนิคการลงสีแบบปูนเปียก (Fresco)
ปกติเราเห็น Fresco ในแบบจิตรกรรมฝาผนัง เช่น ภาพวาดภายในพระอุโบสถวัดต่างๆที่บ้านเรา แต่ที่นี่เค้าวาดบนกำแพงและผนังทุกด้านของปราสาททั้งหลัง แม้จะไม่ใช่งานละเอียดเหมือนจิตรกรรมฝาผนังตามวัดของบ้านเรา แต่ก็ใหญ่โตและเว่อร์วังอลังการตามสไตล์สถาปัตยกรรมของยุคนั้น ประทับใจสายติสท์เป็นที่สุด
ส่วนทีมเรื่อยเปื่อย มีภารกิจต้องใช้เงิน Kč ให้หมด เพราะออกจากเช็กแล้วจะไม่มีที่ให้ใช้เงินอีกแล้ว!! แม่-ลูกเดินหาที่ใช้เงินจนเมื่อยตุ้ม ลงเอยที่ร้านขาหมูสไตล์โบฮีเมี่ยน งับขาหมูกันจนเมื่อยปากหนักพุง!! ตามด้วย Trdelník ออกเสียงว่า ตรึ๊ด-เดล-หนิก มีแบบ Original เคลือบน้ำตาลและเคลือบชินนาม่อน
อะไรที่แถวยาวๆมักอร่อยเสมอ!! น้องอร่อยสมราคา คุ้มค่าแก่การยืนรอ รับตำแหน่งมรดกโลกด้านขนมไปเลย!! ปรบมือ!!
ทริปนี้ 4 ประเทศ 17 วัน 3 พันกิโล
ชอบเมืองนี้ที่สุด!!
Venue Český Krumlov, Czech Rep.
โฆษณา