22 มิ.ย. 2023 เวลา 03:20 • ความคิดเห็น
กระทู้คำถามนี้ดีมากค่ะ โดยเฉพาะท่อนที่ตั้งคำถามว่า "คนที่ไม่เคยคิดในกรอบมาก่อน จะถือว่าเป็นคนคิดนอกกรอบได้หรือเปล่า?" คนที่ตั้งคำถามแบบนี้ จึงเป็นคนที่น่าสนใจมากทีเดียว เพราะตัวตนเขาคือ "นักคิด Thinker" คนที่สาวๆ ควรมองหา...
1
หากถามความเห็นเรา คำว่าคิดนอกกรอบ think outside the box คือการคิดแบบ "แหกคอก" แต่การแหกคอกจนสุดโต่ง ก็อาจไม่ช่วยให้เราดำรงอยู่ได้ (ทุกขัง) จำต้องปรับ หรือ "ล้อมคอก" เพื่อให้เกิดสิ่งใหม่ที่ "ใช้ได้จริงๆ" หาไม่แล้ว มันอาจข้ามเส้นไปเป็นการคิดแบบเพี้ยน หรือสติวิปลาสเสีย เพราะที่จริงแล้ว เราต้องการเพียงผลลัพธ์ หรือสิ่งที่ดีกว่าจาก "การคิดนอกกรอบ" และแวดวงที่หยิบเอาเรื่องการคิดนอกกรอบมาใช้มากที่สุด ไม่พ้นพวกนักออกแบบ นักการขาย หรือนักการตลาด
คนที่จะสามารถคิดนอกกรอบ แล้วได้ผลลัพธ์เจ๋งๆ ล้วนต้องผ่านการติด (ทุกขัง) อยู่ในกรอบมาก่อนทั้งสิ้น หาไม่แล้ว พวกเขาจะมองหาตัวช่วย อย่างการคิดนอกกรอบไปทำไม เราชื่นชอบนักออกแบบไทยคนหนึ่ง มีชื่อเสียงระดับโลก คุณสมชนะฯ ผู้คิดออกแบบบรรจุภัณฑ์สำหรับ "น้ำอ้อยธรรมดา" เขาเริ่มคิดแหกคอกนอกกรอบ ตั้งแต่สมัยเรียน ใครๆคิดว่าความเก่งของเขาควรเรียน'ถาปัตย์ แต่เขาเลือกเรียนออกแบบบรรจุภัณฑ์ ทั้งที่ยังไม่รู้ว่าเรียนอะไรบ้าง เขาบอกว่าตัวเขาเอง เป็นพวก "สุดโต่ง" หรือคน "แหกคอก" นั่นแหละ แบบที่เราว่าเลยค่ะ...
โฆษณา