23 มิ.ย. 2023 เวลา 13:58 • ไลฟ์สไตล์

ดาวพระศุกร์ ที่ไม่น่าสงสาร ตำนานสวยเลือกได้

เมื่อวานทำงานตั้งแต่ตะวันแตะขอบฟ้า กลับบ้านมา เงยหน้าเห็นจันทรายิ้มให้ดาราที่มีชื่อว่า "ดาวพระศุกร์"
ดวงจันทร์กำลังส่งยิ้มให้ดาวศุกร์
ทำให้นึกถึงเทพีวีนัสขึ้นมาทันที อาบน้ำอาบท่า กินข้าวกินปลา...กินปลาจริงๆค่ะ...กลางค่ำกลางคืนได้ข้าวต้มปลาจากตลาดโต้รุ่งมา อร่อยทานคล่องคอดีจัง หายเหนื่อยท้องอิ่ม แต่หนังตายังไม่หย่อน ขอเขียนให้หายคิดถึงซักตั้งนึง
ดาวศุกร์นี่มีวงโคจรใกล้โลกมากที่สุด อีกทั้งส่วนเว้าส่วนโค้ง เอ้ย!..อีกทั้งยังมีมวล ขนาด ความหนาแน่น โครงสร้าง แรงโน้มถ่วงยังใกล้เคียงกับโลกอีกด้วยค่ะ เลยได้รับการขนานนามว่าเป็นฝาแฝดของโลกบ้าง น้องสาวของโลกบ้าง
ดาวศุกร์ มีชื่อเรียกหลายชื่อ ถ้าเห็นเธอในช่วงหัวค่ำทางทิศตะวันตก จะเรียกดาวศุกร์ว่า"ดาวประจำเมือง" หากแต่ท่านแลเห็นเธอทางทิศตะวันออกตอนช่วงรุ่งอรุณ ดาวศุกร์จะถูกเรียกว่า "ดาวประกายพรึก"
บนฟากฟ้าดาราราย ส่องประกายระยิบระยับ นอกจากรัศมีแห่งจันทร์แล้ว ก็ไม่มีดาวดวงไหนส่องแสงเจิดจรัสเท่าดาวศุกร์แล้ว ตามที่สายตาอย่างมนุษย์เดินดินอย่างเราๆท่านๆสามารถเห็นได้
ตามตำนานเทพพระเจ้าของชาวกรีก-โรมัน ดาวศุกร์ได้ชื่อตามเทวีแห่งความงามและความรัก "อะโฟรไดท์"(Aphrodite) หรืออีกชื่อหนึ่งของตะละแม่ "วีนัส" (Venus)...แต่แม่เหน่งกลับคุ้นเคยกับชื่อหลังมากกว่าค่ะ
โตมากับการใช้วัสดุอุปกรณ์หลายๆอย่างที่มีโลโก้วีนัส...ไม่ได้โฆษณาให้บริษัทแต่อย่างใดนะคะ
สมุดวาดเขียนตราวีนัส-ด้ายเย็บผ้าตราวีนัส-ซิปวีนัส
ว้าย! ออกนอกเรื่องไปไกล อย่าถือสาสาวยุค 90s เลยนะคะ
อะโฟรไดท์ นี่มีชาติกำเนิดที่ไม่ชัดเจนนัก บ้างก็ว่าเป็นลูกของเทพซูส (Zeus) กับนางอัปสรไดโอนี (Dione) บ้างก็ว่าเธอเกิดจากฟองเบียร์...เอ้ย! ฟองทะเล...เกิดอย่างไรก็ช่างเนอะ แต่นางงามมาก งามอย่างที่ใครๆก็อยากได้มาเป็นคู่ครองไม่เว้นแม้แต่เทพเจ้าผู้ยิ่งใหญ่อย่างซูส
แต่อะโฟรไดท์กลับไม่สนใจซูส เรียกว่าสวยเริดเชิดหยิ่ง จนซูสเกิดความหมั่นไส้ประทานนางให้แก่เทพฮีฟีสทัส (Hephaestus) เทพแห่งการช่างโลหะและหัตถกรรม ที่พิกลพิการขาเป๋ไปข้างหนึ่ง แทนคำขอบคุณที่ฮีฟีสทัสทำอสุนีบาตให้
ซูส vs อะโฟรไดท์
ส่วนอะโฟรไดท์นั้น ถึงนางจะแต่งงานกับฮีฟัสทัสแล้ว แต่นางก็หาสนใจสามีของนาง นางกลับคบชู้ คนแรกนั้นเข้าตำรา dark tall and handsome แถม popular มากๆท่านหนึ่ง ในบรรดาเทพเจ้ากรีก-โรมันทีเดียว เขา คือ เทพเอรีส (Ares) หรือเทพมาร์ส (Mars) เทพแห่งสงคราม ว่ากันว่ามีลูกมีเต้าด้วยกันหลายคน
เทพมาร์ส vs อะโฟรไดท์
คนต่อมาที่อะโฟรไดท์มีปฏิสัมพันธ์ด้วย จนเกิดเป็นปฏิสนธิได้ลูกชายมา 1 คน คือ แอนไคซีส (Anchises) เจ้าชายแห่งกรุงทรอย...กรุงทรอยนี่ชื่อคุ้นๆหูใช่มั้ยคะ เดี๋ยวกลับมาเล่าค่ะ
ในตอนนั้น แอนไคซีส กำลังดูแลฝูงสัตว์อยู่บนภูเขาไอดา อะโฟรไดท์เห็นเจ้าชายรูปงามก็เกิดอาการ fall in love ขึ้นมาทันที ไม่รีรอล่ะรีบแปลงกายเป็นนางอัปสรลงไปหาแอนไคซีสที่เขาไอดา และก็ได้แอนไคซีสเป็นสามี ให้กำเนิดลูกชายชื่อว่า อีเนียส (Aeneas) นางได้ขอร้องชู้รักให้เก็บความสัมพันธ์ของทั้งสองเป็นความลับ
วันหนึ่งที่วังของแอนไคซีส ได้จัดปาร์ตี้ที่ไม่มียาอีนะคะ...คริคริ...แอนไคซีสดื่มเหล้าจนเมามาย แลัวก็เผลอพูดถึงความสัมพันธ์ของเขากับอะโฟรไดท์ พอซูธได้ยินก็บันดาลโทสะลงโทษให้แอนไคซีสนั้นตาบอด ส่วนอีเนียส บุตรชายของแอนไคซีสกับอะโฟรไดท์ได้กลายมาเป็นต้นตระกูลของชาวโรมันสืบมา
เอาล่ะทีนี้แม่เหน่งจะกลับมาเล่าเรื่องกรุงทรอย ที่อะโฟรไดท์เธอก็มีส่วนเข้าไปมีเอี่ยวด้วย จนทำให้เกิดเป็นสงครามกรุงทรอย อันเป็นมหาสงครามที่ลือเลื่องในเทพปกรณัม เรื่องหนึ่งเลยค่ะ
เรื่องมีอยู่ว่า "เทพีอีริส" (Eris) เทพีแห่งความแตกร้าว นางเป็นเทพองค์เดียวที่ไม่ได้ถูกเชิญมางานแต่งงานของท้าว
พีลูสกับนางอัปสรธีทีส นางโกรธมาก เพลิงโทสะลุกโชน นางจึงทำให้งานวิวาห์ของพีลูสเกิดความแตกร้าว นางได้โยนแอปเปิ้ลทองคำ ที่จารึกข้อความไว้ว่า "กำนัลแด่หญิงที่งดงามที่สุด" เข้าไปในงาน เทพีในงานต่างแย่งกันเป็นเจ้าของ...เจ้าแอปเปิ่ลทองคำลูกนี้ต่อมาได้ชื่อว่า "แอปเปิ้ลแห่งความบาดหมาง"
เทพีทั้งหลายต่างแย่งชิงกันอย่างชุลมุนวุ่นวาย แต่สุดท้ายก็เหลือเพียงเทพี 3 องค์ที่ไม่ยอมแพ้แก่กัน คือ เฮรา (เฮรา) เทพีคุ้มครองคู่วิวาห์หรือราชินีแห่งสวรรค์ อะธีนา (Athena) เทพีแห่งปัญญา และอะโฟรไดท์ ตัวเอกของเรานี่แหละ
เฮรา-อะธีนา-อะโฟรไดท์
กรรมการที่เข้ามาตัดสินความงามของเทพีทั้ง 3 องค์ คือเจ้าชายปารีส (Paris) แห่งทรอย เทพีทั้งสามต่างติดสินบนปารีส...555...เทพยังติดสินบน มนุษย์ผู้มีเชื้อสายของเทพีทั้ง 3 เลยรู้จักการติดสินบน แหม! จากกรีก-โรมัน การติดสินบนนี่มันเข้ามาสู่ถิ่นสุวรรณภูมิได้งัยน้า
กลับมาๆ...อะโฟรไดท์สัญญาว่าจะยกหญิงสาวที่งามที่สุดในโลกให้เป็นภรรยาของปารีส หากปารีสเลือกให้นางเป็นเทพีที่งามที่สุดในสรวงสวรรค์ ปารีสจึงยกแอปเปิ้ลเจ้ากรรม เอ้ย! แอปเปิ้ลทองคำให้อะโฟรไดท์
อะโฟรไดท์ ผู้ได้ครอบครองแอปเปิ้ลแห่งความบาดหมาง
ในครั้งนั้น หญิงสาวที่สวยที่สุดในโลก คือ เฮเลน (Helen) ภรรยาของเมนเนเลอัส (Menelaus) ปารีสไม่สนใจว่าเฮเลนจะมีสามีแล้ว กลับลักพาตัวเฮเลนไปกรุงทรอย ทำให้เมนเนเลอัสกรีธาทัพกรีกไปตีเมืองทรอย เพื่อแย่งชิงเฮเลนกลับมา กลายเป็นมหาสงครามที่ยิ่งใหญ่ และยืดเยื้ออยู่พอสมควร
เฮเลน แห่งทรอย
สงครามแห่งทรอย
เป็นงัยคะ ดาวพระศุกร์ของเทพปกรณัม กรีก-โรมัน ไม่มีเหงา ไม่มีเศร้า เหมือนดาวพระศุกร์ ในละครไทยเลยนะคะ แม้
ชีวิตอะโฟรไดท์ จะมีพฤติกรรมส่วนตัวที่ไม่ใคร่น่ารัก แต่นางเป็นเทพีนางนึงที่ชาวกรีก-โรมัน เคารพรักมากองค์หนึ่งนะคะ เพราะนางเป็นเทพีแห่งความงาม ความรัก และการให้กำเนิด
ภาพถ่ายดาวศุกร์
โฆษณา