22 มิ.ย. 2023 เวลา 15:53 • ดนตรี เพลง

Alternative ดนตรีทางเลือกที่หลากหลาย🎵

สวัสดีค่ะ😊 เริ่มแรกก่อนที่เราจะมาแนะนำเพลงแนว Alternative ที่เราชอบฟัง ก็จะขอเกริ่นไว้ก่อน สำหรับท่านใดที่ไม่รู้ว่าเพลงแนว Alternative คืออะไร? มีเพลงแนวนี้ด้วยหรอ?
• Alternative (อัลเทอร์เนทีฟ) หรือ Alternative rock (อัลเทอร์เนทีฟร็อค) ถ้าหากจะให้แปลตรงตัวเลยก็คือ " ทางเลือก " ในแง่มุมของแนวดนตรีก็คือ " ดนตรีทางเลือก " หนึ่งในแนวเพลงที่ประกอบไปด้วยเพลงหลากหลายแนวมารวมกันทั้ง Grunge (กรันจ์) , Britpop (บริตป็อป) , Gothic rock (โกธิคร็อค) และ Indie pop (อินดี้ป็อป) แต่พื้นฐานสำคัญเลยก็คือเป็นแนวเพลงที่พัฒนามาจาก Punk rock (พังก์ร็อค)
Alternative เกิดขึ้นในช่วงค.ศ. 1980 ในช่วงเวลานั้น ในความหมายทางด้านดนตรี เรียกสั้น ๆ ว่า" อินดี้ " เป็นดนตรีที่ไม่ได้อยู่ในกระแสนิยมหลัก มีความคิด สไตล์ที่นอกกรอบ ไร้ขอบเขตทางความคิด อีกทั้งยังเป็นแนวเพลงที่พยายามสะท้อนสังคม
• Alternative hip hop (อัลเทอร์เนทีฟฮิปฮอป หรือ อัลเทอร์เนทีฟแร็ป) เป็นกลุ่มฮิปฮอปที่ปฏิเสธเพลงแบบเดิม ๆ ที่มีอยู่ของแร็ป โดยมีการใส่ Funk (ฟังก์) , Pop (ป็อป) , Rock (ร็อค) หรือ Jazz (แจ็ส) , Soul (โซล) และ Reggae (เร้กเก้) เข้าไป
• Alternative metal (อัลเทอร์เนทีฟเมทัล) เป็นแนวเพลงประเภทหนึ่งที่รวมอัลเทอร์เนทีฟร็อคและเมทัลเข้าด้วยกัน มักมีลักษณะการใช้เสียงกีตาร์ในคีย์ต่ำ ท่อนริฟฟ์ปานกลาง เสียงร้องมักใช้ทั้งแบบปกติและตะโกน อาจมีการนำเสียงแปลก ๆ จากดนตรีเมทัลอื่นร่วมด้วย
• Alternative dance (อัลเทอร์เนทีฟแดนซ์) เป็นแนวเพลงที่รวมองค์ประกอบของอัลเทอร์เนทีฟร็อคและดนตรีอิเล็กทรอนิกส์แดนซ์อย่าง Techno (เทคโน) และ House music (ดนตรีเฮ้าส์) เข้าด้วยกัน
ทุกคนคิดเห็นอย่างไรกับเพลงแนว Alternative บ้าง???
สำหรับเรา หลังจากที่ได้ลองศึกษา หาข้อมูลเกี่ยวกับเพลงแนวนี้ (แม้อาจจะไม่ได้มีความรู้มากนัก) แต่เรารู้สึกว่าเพลงแนวนี้มีความหลากหลายมาก ๆ เลย สมกับที่เป็นดนตรีทางเลือกของใครหลาย ๆ คนที่อยากจะลองฟังเพลงใหม่ที่ต่างไปจากเดิม ใครที่ยังไม่เคยฟังเพลงแนวนี้ เราอยากให้ลองฟังกันดูนะคะ เผื่อคุณอาจจะได้เพลงในดวงใจเพิ่มขึ้นก็ได้🥰
Alternative ก็เหมือนกิ่งก้านสาขาของต้นไม้ที่แยกออกไปมากมาย มีหลายแนวเพลงที่อยู่ในนั้น สามารถนิยามได้หลายความหมาย บ้างก็มองว่าเป็นเรื่องของแนวเพลง บ้างก็มองเป็นเรื่องของวิถีชีวิต และผู้คน แตกต่างกันไปตามความคิดของผู้คนที่ได้นิยามไว้ " Alternative นั้นเป็นได้มากกว่าแนวเพลง 🎶 "
https://youtu.be/DOT-0xncbrE
อ้างอิง
เว็บไซต์ : https://youtu.be/DOT-0xncbrE
มาในส่วนของการแนะนำเพลงของเราบ้างนะคะ สำหรับบล็อกแรกของเรา ก็จะขอแนะนำเพลงที่เราชอบที่สุดอย่าง . . .
Infinity - Jaymes Young
สำหรับใครที่ยังไม่เคยฟัง เราขอแนะนำเลยค่ะ มันเพราะจริง ๆ (เราเปิดฟังวนไปจนเผลอหลับหลายรอบเลยค่ะ😅)
แล้วทุกคนละคะ มีเพลงแนว Alternative ในดวงใจกันไหมคะ? และสำหรับใครที่มีความชื่นชอบในเพลงแนวนี้ เราสามารถมาแชร์ แนะนำเพลงกันได้เลยนะ มาแบ่งปันความชอบกันนะคะ 🥰 หรือใครที่ยังไม่เคยได้ลองฟังเพลงแนวนี้ เราอยากให้ลองฟังดูนะคะ เผื่อคุณอาจจะได้เพลงในดวงใจเพิ่มขึ้น
ถ้าหากข้อมูลของเราที่นำมาผิดพลาดประการใดก็ต้องขออภัยด้วยนะคะ🙏
สุดท้ายนี้ ฝากทุกคนเอ็นดูและติดตามบล็อกของเราด้วยนะคะ❤️
โฆษณา