23 มิ.ย. 2023 เวลา 02:16 • ดนตรี เพลง

มาแลกเปลี่ยนเพลง R&B กันเถอะ😼

สวัสดีนะคะ💓 วันนี้เราจะมาเขียนบล็อกแนะนำเพลง R&B ที่เรารู้จัก แล้วก็ชอบฟังนะคะ
ทุกคนสามารถมาพูดคุยและแลกเปลี่ยนเพลง R&B กับเราได้นะคะ เพราะเราก็อยากรู้เหมือนกันว่าทุกคนฟังเพลงไหนกันบ้าง แต่เราต้องขอโทษไว้ล่วงหน้าเลยนะคะ ถ้าบล็อกของเรายังมีข้อผิดพลาดอยู่ เพราะนี่เป็นการเขียนบล็อกครั้งแรกของเราเลย แต่ทุกคนสามารถว่ากล่าว ตักเตือน เราได้เลยนะคะ เพราะเราจะได้นำมาปรับใช้ค่ะ แต่ถ้าจะด่า ก็อย่าแรงนะคะ เรารับไม่ไหว แงงงงง🥹
เข้าเรื่องเพลงของเราต่อดีกว่า ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับแนวเพลง R&B กันดีกว่าค่ะ
https://youtu.be/F-cO2CMue4Q
🖇️R&B หรือ Rhythms and Blues เกิดขึ้นเมื่อประมาณปี 1940 โดยชาวแอฟริกัน-อเมริกัน เดิมทีพัฒนามาจากบทเพลงที่ร้องประสานเสียงกันภายในโบสถ์ หรือที่เรียกกันว่า Gospel มาผสมกับแนวเพลง Blues , Pop และ Jazz ซึ่งเน้นจังหวะสนุก และความไพเราะของเพลง แถมยังมีเนื้อร้องที่ติดหูผู้ฟัง และแบ่งออกเป็น
📎New jack swing เป็นแนวเพลงที่ได้รับความนิยมในช่วงปลายปี 1990 ที่ผสมผสานจังหวะ แซมเพิล และเทคนิคการทำเพลงแบบฮิปฮอปเข้าด้วยกัน ใช้กับการร้องที่กลมกลืนไปกับจังหวะและจังหวะแบบ “สตรีต” ซึ่งได้รับความนิยมอย่ามากในยุคทองของฮิปฮอป และสไตล์การร้องแบบอาร์แอนด์บีร่วมสมัย ตัวอย่างเพลงคือ
Jeff Redd - You celled & Told me
📎Hip hop soul เป็นแนวเพลงย่อยของดนตรีอาร์แอนด์บีร่วมสมัย ซึ่งได้รับความนิยมมากที่สุดในช่วงต้นและกลางทศวรรษที่ 1990 ซึ่งผสมผสานการร้องเพลงอาร์แอนด์บีหรือจิตวิญญาณเข้ากับการผลิตดนตรีฮิปฮอป ตัวอย่างเพลงคือ
Soul For Real - Every Little Thing I Do
📎Neo soul เป็นแนวเพลงย่อยของแนวเพลงอาร์แอนด์บีร่วมสมัย ดนตรีมักผสมผสามดนตรีโซลในยุค 70 และได้รับอิทธิพลจากแนวเพลงแจ๊ซ ฟังก์ ละติน แอฟริกัน ฮิปฮอป และดนตรีเฮาส์ นีโอโซล แหล่งกำเนิดทางรูปแบบ ดนตรีโซล ตัวอย่างเพลงคือ
Maxwell - Lifetime
📎R&B Punk เป็นแนวเพลงชนิดหนึ่งเกิดขึ้นในช่วงกลางถึงปลายทศวรรษที่ 1960 เมื่อนักดนตรีชาวแอฟริกัน-อเมริกัน ได้รวมเพลงแนวโซล เข้ากับโซลแจ๊ส และอาร์แอนด์บี ให้มีจังหวะ สามารถเต้นรำได้ จึงเกิดแนวเพลงชนิดใหม่ ตัวอย่างเพลงคือ
Green Day - When I Come Around
📎Rhythm & Grime เป็นแนวเพลงอิเล็กทรอนิกส์แดนซ์ ที่เกิดขึ้นในลอนดอนในช่วงต้นทศวรรษ 2000 โดยพัฒนามาจากสไตล์การเต้นของสหราชอาณาจักรในยุคก่อนหน้า และได้รับอิทธิพลจากจังเกิล แดนซ์ฮอลล์ และฮิปฮอป ตัวอย่างเพลงคือ
LETHAL BIZZLE - POW 2011
และเพลงแรกที่เราจะแนะนำก็คือ
Ali Gatie - It’s You
เป็นเพลงที่เราชอบมากๆ แล้วก็ฟังบ่อยสุดๆ ฟังกี่ครั้งก็ไม่เบื่อเลย แถมเนื้อเพลงก็ดีมาก เพลงดีจนเราไม่รู้ว่าจะอวยอะไรดีแล้ว แต่ถ้าใครที่ยังไม่เคยฟังถือว่าพลาดมากๆ ซึ่งเพลงนี้ก็เป็นเพลงรักโรแมนติกความหมายน่ารักจากคุณ Ali Gatie ศิลปินที่เกิดในอิรัก และไปเติบโตในแคนาดา เป็นเพลงที่ดูเรียบง่ายและไม่ได้เน้นจังหวะมาก สามารถฟังได้ทุกสถานการณ์จริงๆ และหวังว่าทุกคนจะชอบกันเยอะๆ นะคะ🥺
และเราก็ขอฝากเพลย์ลิสต์เพลงในแอปพลิเคชัน Spotify ด้วยนะคะ แฮร่!!!
ขอฝากตัวและฝากติดตามบล็อกของเราด้วยนะคะ💙🩵
ขอบคุณค่าาา😻
ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก
โฆษณา