23 มิ.ย. 2023 เวลา 04:00 • ท่องเที่ยว

เมืองโบราณเว่ยซาน ประเทศจีน

เมืองโบราณเว่ยชาน (WEishan Ancient City)
เมืองโบราณเว่ยซาน (Weishan) .. ตั้งอยู่ที่เชิงเขา Ailao ทางภาคตะวันตกของมณฑลยูนนาน ประเทศจีน ..
เป็นเมืองเก่าแก่ที่มีประวัติศาสตร์ทางวัฒนธรรมอันยาวนานที่สุดแห่งหนึ่งที่ใช้ระบบหัวหน้าเผ่าในยูนนาน
เป็นแหล่งกำเนิดวัฒนธรรมแห่งอาณาจักรน่านเจ้า (Nanzhao) จึงมีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “เมืองโบราณหนานจ้าว” ซึ่งเป็นเมืองหลวงในยุคแรกของอาณาจักรหนานจ้าว
และเป็นเมืองกองคาราวานบนถนนม้า-ชาโบราณ และนอกจากนี้ยังเป็นเมืองที่รักษาระบบประมุขไว้อย่างยาวนานที่สุด
เมืองโบราณเว่ยชาน.. เคยเป็นหมู่บ้านในช่วงต้นราชวงศ์ถัง (618-907) ต่อมาเมืองนี้เริ่มก่อสร้างขนาดใหญ่ด้วยดินเหนียวในสมัยราชวงศ์หยวน (Yuan - ค.ศ. 1271-1368) ได้ถูกเปลี่ยนเป็นเมืองอิฐในสมัยราชวงศ์หมิง (ค.ศ. 1368-1644) และยังคงรูปแบบและลักษณะต่างๆ ไว้จนถึงปัจจุบัน
เมืองโบราณเว่ยชาน ยังคงรักษาเค้าโครงของกระดานหมากรุกที่สร้างขึ้นเมื่อ 600 ปีก่อน ซึ่งเป็นกลุ่มสถาปัตยกรรมโบราณสมัยราชวงศ์หมิงและชิงที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดีที่สุด
… และไม่เพียงรักษาสถาปัตยกรรมของราชวงศ์หมิงและชิงเท่านั้น แต่ยังรักษาโครงสร้างของที่อยู่อาศัยของ Bai ด้วย
ประวัติศาสตร์อันยาวนานของ เว่ยชาน ทำให้มีการสร้างวัดมากมาย โดยผสมผสานสถาปัตยกรรมกับภูมิทัศน์ทางธรรมชาติเป็นระยะทางไกลเพื่อเติมเต็มซึ่งกันและกัน
ประตูเมืองสี่แห่งในสี่ทิศทางในเมืองโบราณเว่ยชาน ซึ่งมีรูปร่างเหมือนตราประทับสี่เหลี่ยม เป็นอาคารที่มีสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นมาก และเป็นสัญลักษณ์ของเมือง
Xinggong Tower .. โบราณสถานที่สร้างขึ้นที่ใจกลางเมืองในสมัยราชวงศ์หมิง โดยมีความสูง 11 เมตร ประกอบด้วยหอคอยไม้และฐานรากอิฐ
Gongchen Tower .. อาคารที่โดดเด่น มีเอกลักษณ์มากแห่งหนึ่งของเมืองโบราณเว่ยชาน มีความสูง 23.5 เมตร อาคารทั้งหมดรองรับด้วยเสาขนาดใหญ่ 28 ต้น
เมื่อยืนอยู่ที่ด้านบนสุดของหอคอย ผู้คนจะมองเห็นทิวทัศน์มุมกว้างของเมืองโบราณเว่ยชานทั้งหมด รวมถึงถนนสายหลักสี่สายที่ทอดยาวไปคนละทิศละทางได้อย่างชัดเจน มีถนนสายเล็กๆอีก 25 สายและตรอกซอกซอย 18 แห่ง รวมความยาว 14 กิโลเมตร เค้าโครงทั้งหมดคล้ายกับรูปร่างของกระดานหมากรุก
ตรอกซอกซอยมากมายเหลี้ ทำให้ผังเมืองเป็นเสมือนเขาวงกต .. จนในปี 1994 เมืองโบรารเว่ยซาน ด้รับการขึ้นทะเบียนเป็นเมืองแห่งประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของประเทศจีน
ปัจจุบันเมืองเก่าแห่งนี้เป็นที่อยู่ของชนเผ่ากลุ่มน้อยเผ่าอี๋ และชาวจีนมุสลิม
ที่อยู่อาศัยของชาวพื้นเมืองโดยพื้นฐานแล้วยังคงรูปแบบการก่อสร้างแบบจีนดั้งเดิมของราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิง บางแห่งเป็น 'จัตุรัสสามแห่งที่มีกำแพงกั้น'
และบางแห่งเป็น 'ที่อยู่อาศัยรูปสี่เหลี่ยมที่มีลานห้าแห่ง' นอกจากนี้ยังมีอาคารโบราณหลายแห่งที่อยู่ภายในหรือภายนอกเมืองเก่า Weishan
เมืองโบราณ Weishan ค่อนข้างเงียบสงบ .. ถนนเก่าแก่ใจกลางเมือง มีบ้านเรือนที่ก่อสร้างแบบจีนโบราณตามแนวแกนหลัก และยังคงรักษารูปแบบสถาปัตยกรรมและคุณลักษณะของราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิงที่ยังคงรักษาไว้ในสภาพดี
โครงสร้างส่วนใหญ่ทำด้วยไม้และดิน มีอายุหลายร้อยปี มีลักษณะพิเศษแบบจีนโบราณ ซึ่งมีความสวยงามคลาสสิก
.. กำแพงสีขาว กระเบื้องสีเทา ประตูไม้แกะสลัก และถนนหิน พร้อมด้วยอาคารสมัยราชวงศ์หมิงและชิงที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี เป็นภาพที่ชาชินสำหรับผู้คนที่นี่ แต่ย่าตื่นตา ตื่นใจสำหรับผู้มาเยือนอย่างเรา
ความสวยงามทางด้ายสถาปัตยกรรมโบราณของเมืองโบราณเว่ยชาน .. ได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดีในเกือบทุกอาคาร ประกอบด้วยฝีมือการแกะสลักไม้ที่งดงาม หาที่ไหนทักเทียมได้ยาก ..
ในปัจจุบันการท่องเที่ยวเมืองต้าลี่ ได้พยายามที่จะผลักดันเมืองโบราณแห่งนี้ให้เป็นเมืองท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญ
ฝีมือการวาดภาพบนผนัง และไม้แกะสลักที่สวยงาม .. เป็นความคลาสสิกอีกแนวหนึ่งของชนเผ่าอี๋
ทำให้มีโบราณวัตถุทางประวัติศาสตร์มากมายที่มีลักษณะทางตะวันตกเฉียงใต้ซึ่งสามารถเรียกได้ว่าเป็นพิพิธภัณฑ์ของประเทศโบราณของ Nanzhao เมื่อเทียบกับต้าหลี่ซึ่งเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวในปัจจุบัน
.. ชอบภาพวาดบนผนังเหล่านี้มากค่ะ
.. ภาพวาดเหล่านี้ส่วนใหญ่ เป็นการสื่อความหมายถึงกิจกรรมของชุมชน แต่ใส่อารมณ์ภาพด้วยรูปลักษณ์ของคนโบราณ ผ่านเครื่องแต่งกาย เครื่องใช้ และกิจกรรมต่างๆ .. ดูแล้วคล้อยตามได้ง่ายๆ
1
..
ประติมากรรมทองเหลือง ที่แสดงออกถึงวิถีชีวิตของชาวจีนที่น่าสนใจ มีวางให้เห็นริมตามถนนและทางเดินหลายจุดในเมืองเก่า
เมืองโบราณเว่ยชาน เรียกได้ว่าเป็นเมืองเก่าที่ยังมีชีวิต .. เป็นเมืองโบราณที่ยังคงมีผู้คนอาศัยอยู่จริงถึงปัจจุบัน
เมื่อเดินไปตามถนนจะยังเห็นการซื้อ-ขายสินค้า ขายอาหาร ของใช้ เด็กๆไปโรงเรียน ผู้คนดำเนินกิจกรรมในชีวิตประจำวันตามปกติ
เว่ยชาน ได้รับรางวัล "บ้านเกิดของศิลปะผ้ามัดย้อมจีน" .. ชนกลุ่มน้อยเผ่าอี๋ ซึ่งเป็นชนพื้นเมืองของเมืองนี้มีความสามารถในการมัดย้อม
เมื่อผสมกับความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการที่ได้รับการออกแบบให้มีลวดลายสวยงาม ผ้ามัดย้อมจึงมีความสวยคลาสสิกมาก .. ผ้าได้ถูกส่งออกไปยังประเทศญี่ปุ่น ยุโรป อเมริกา ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และที่อื่นๆ
ร้านค้าหลายร้านนำเสนอสินค้าประเภทเสื้อผ้าสไตล์จีนสวยๆ ราคาไม่แพง .. แน่นอนค่ะ สาวๆร่วมทริปสนใจ และเลือกซื้อหากันอย่างตั้งอกตั้งใจ มีทั้งที่จะเอาไปใส่เอง และเป็นของฝาก เรียกได้ว่า ได้กระจายรายได้สู่ชุมชนกันอย่างเมามันเลยทีเดียว
ร้านค้าที่ทั้งสนุกในการเดินชม และรื่นรมย์ในการต่อรองซื้อหา
ฉันทำตัวกลมกลืนไปกับความเคลื่อนไหวของผู้คนที่นี่ ในระหว่างการเดินเที่ยว … ในมือมีแค่กล้องดิจิตอลตัวเล็กตัวเดียวเพื่อลดทอนความแปลกแยกของการเป็นนักท่องเที่ยวและคนแปลกหน้าที่โดดเด่น Stand out ในระหว่างการเดินบนถนนของที่นี่ลง
ประเพณีพื้นบ้านที่ไม่ซับารณซ้อน วัฒนธรรมที่ลึกซึ้งและสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยก่อให้เกิดความเงียบสงบของชาว Weishan
สวนสาธารณะ Mengyang Park .. เราไม่ได้มีโอกาสใช้เวลาที่สวนแห่งนี้มากนัก ได้แค่เดินผ่าน แต่ได้เห็นว่ามีชาวเมืองออกมานั่งเล่นไพ่กันโดยไม่มีการวางเงินพนัน
.. เดินผ่านประติมากรรมบางชิ้น
ร้านอาหารและร้านขายของ .. นักท่องเที่ยวสามารถหาสินค้าเกษตรพิเศษได้เสมอ เช่น ชา วอลนัท เนื้อวัว ถั่วขาว ผลไม้ สมุนไพร และอื่นๆ
นอกจากนี้ยังมีสินค้าพื้นเมืองมากมาย เช่น ผ้ามัดย้อม ขนมพื้นเมือง ผักดองและผลไม้
อาหารอร่อยที่เป็นของว่างและอาหารท้องถิ่น หาได้ง่ายทุกแห่งที่เราเดินผ่าน .. ไหมบะหมูและไหมข้ามแม่น้ำเป็นลักษณะเฉพาะของท้องถิ่นที่มีชื่อเสียง บะหมี่ 1 ลูก ลูกแพร์สีแดงของซิดนีย์ เค้กถั่วเขียว ผลไม้เชื่อม เป็นตัวเลือกยอดนิยมในหมู่คนในท้องถิ่นและนักท่องเที่ยว
โฆษณา