23 มิ.ย. 2023 เวลา 14:06 • ท่องเที่ยว

ประวัติ​ "ประตูชัย" เวียงจันทน์​ ประเทศ​ลาว​

* เป็นอนุสาวรีย์ที่มีชื่อเสียงตั้งอยู่ในเมืองเวียงจันทน์ ประเทศลาว เป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้เพื่อเอกราชของประเทศและสถาปัตยกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ทำให้ที่นี่กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม อนุสาวรีย์มีประวัติศาสตร์อันยาวนานยาวนานหลายทศวรรษ
5
*การก่อสร้างประตูชัยเริ่มขึ้นในปี 2500 และเสร็จสมบูรณ์ในปี 2511 สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงชาวลาวที่ต่อสู้และเสียชีวิตเพื่อให้ประเทศของตนได้รับเอกราชจากฝรั่งเศส ในขณะนั้น ลาวเป็นส่วนหนึ่งของอินโดจีนฝรั่งเศส และฝรั่งเศสมีอำนาจควบคุมกิจการของประเทศ
*อนุสาวรีย์นี้ออกแบบโดยถ้ำ สยามเสนา สถาปนิกชาวลาวที่ได้รับแรงบันดาลใจจากประตูชัยอันโด่งดังในกรุงปารีส อนุสาวรีย์นี้มักถูกเรียกว่า "รันเวย์แนวตั้ง" เนื่องจากการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ อนุสาวรีย์แห่งนี้เป็นการผสมผสานระหว่างรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบลาวดั้งเดิมและแบบสมัยใหม่ โดยมีงานแกะสลักและประติมากรรมอันประณีตประดับประดาอยู่ภายนอก
*การก่อสร้างประตูชัยได้รับทุนสนับสนุนจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ลาวในช่วงสงครามเย็น อนุสาวรีย์แห่งนี้แต่เดิมมีชื่อว่าอนุสาวรีย์อนุสาวรี ซึ่งแปลว่า "ประตูแห่งชัยชนะ" ในภาษาลาว อย่างไรก็ตาม ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็นประตูไซ ซึ่งแปลว่า "ประตูชัย" ในภาษาลาว
*อนุสาวรีย์ตั้งอยู่สุดถนนล้านช้าง ซึ่งเป็นถนนสายหลักในเวียงจันทน์ สร้างจากคอนกรีต มีทั้งหมด 7 ชั้น โดยมีแท่นชมวิวด้านบน ผู้เข้าชมสามารถปีนขึ้นไปบนยอดอนุสาวรีย์และชมทิวทัศน์เมืองแบบพาโนรามา
*ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ประตูไซได้รับการบูรณะและปฏิสังขรณ์หลายครั้ง ในปี 1993 อนุสาวรีย์ได้รับการทาสีใหม่ และในปี 2009 มีการบูรณะครั้งใหญ่เพื่อปรับปรุงความสมบูรณ์ของโครงสร้าง
*ปัจจุบัน ประตูไซเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมและเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นอิสระของลาว มันเป็นข้อพิสูจน์ถึงประวัติศาสตร์อันยาวนานของประเทศและการต่อสู้เพื่ออิสรภาพของประชาชน ผู้เข้าชมสามารถสำรวจงานแกะสลักและประติมากรรมอันประณีตของอนุสาวรีย์ และเรียนรู้เกี่ยวกับอดีตของประเทศ
**ประตูชัยเป็นอนุสรณ์สถานที่สำคัญในเวียงจันทน์ ประเทศลาว ซึ่งมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์อย่างมาก การออกแบบและสถาปัตยกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ทำให้ที่นี่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด อนุสาวรีย์นี้เป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้เพื่อเอกราชของลาวและความยืดหยุ่นของประชาชนเมื่อเผชิญกับความทุกข์ยาก 😊😊😊
Q23
.
Q23
โฆษณา