23 มิ.ย. 2023 เวลา 16:14 • ข่าวรอบโลก

การระเบิดของเรือไททัน

หลังจากห่างหายจากการเขียนบทความไปสักพัก วันนี้ทางBetter Livesได้ติดตามข่าวเรือดำนํ้าลงสำรวจเรือไททานิก ลงไปเป็นระยะทางกว่า4000เมตร แต่ขาดการติดต่อไปตั้งแต่วันที่18มิถุนายน ซึ่งผ่านมาแล้วหลายวัน ได้มีการพบซากชิ้นส่วนเรือและคาดว่าผู้โดยการทั้งหมด5คนนั้นได้เสียชีวิตจากเหตุที่เรือดำนํ้าไททันระเบิดใต้นํ้า
การระเบิดของเรือไททันนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร
หลังจากการที่กองทัพเรือสหรัฐอเมริกา ได้ตรวจพบเสียงที่คล้ายคลึงกับการระบิด เป็นเวลาไม่นานที่เรือดำนํ้าไททันขาดการติดต่อไป โดยการหายไปของเรือดำนํ้าในครั้งนี้ได้รับยืนยันหลังจากทางกองทัพที่ได้ค้นหาทางนิวฟันด์แลนด์ของแคนนาดา
คำถามที่ตามมาคือสาเหตุอะไรที่ทำให้เรือดำนั้าไททันเกิดระเบิดขึ้น
สิ่งที่คนทั่วไปอย่างเราคิดได้คือ ถ้ายิ่งนํ้าลึกยิ่งมีความดันมากขึ้น จากการรายงานของกองทัพที่ทำการค้นหา ได้ทราบว่าเรือดำนํ้าอยู่ลึกกว่าระดับ3500เมตรเป็นที่เรียบร้อย
ดังนั้นเป็นไปได้ว่าถูกแรงดันนํ้าที่มีแรงดันมหาศาลบีบที่ผนังทุกด้านของเรือ ถึงแม้เรือจะถูกออกแบบมาให้ทนต่อแรงดันนํ้าแล้วนั้น เหตุผลนี้ทำให้นักวิเคราะห์ต้องค้นหาสาเหตุว่าเกิดอะไรขึ้น โดยจะวิเคราะห์เศษซากที่พบ
คราวนี้เรามาวิเคราะห์กันเองดูก่อน ถ้าแรงดันนํ้านั้นมีมากเหมือนกับนํ้าหนักของหอไอเฟล ถ้าเกิดว่าเมื่อลงไปแล้วและเรือมีการแตกร้าวเพียงเล็กน้อย ความดันภายนอกจะมีมากกว่าความดันภายในมาก สาเหตุนี่แหละทำให้เรือบีบอัดตัวเองและระเบิด
สาเหตุเบื้องต้นน่าจะเกิดขึ้นเพราะโครงสร้างและแรงดันนํ้าจากความลึก
แล้วมันเกิดอะไรขึ้นในการระเบิด
ต่อไปนี้จะเป็นข้อมูลจากนักวิเคราะห์ที่มีชื่อว่า Dave Corley ซึ่งเขาเป็นอดีตเจ้าหน้าที่เรือดำนํ้าของสหรัฐ เขาบอกว่า เมื่อโครงสร้างเกิดพังหรือแตกร้าวนั้น แรงบีบหรือความดันที่เข้ามาภายในจะมีความเร็วประมาณ 2414 km/hr
สรุปได้ว่าเกิดการบีบอัดทีเร็วมาก ประมาณแค่ 1 มิลลิวินาทีเท่านั้นเอง
คุณลองคิดดูนะครับ การตอบสนองของมนุษย์โดยผ่านกระแสประสาท คิดง่ายๆว่าเป็นการตอบสนองต่อสิ่งเร้าของมนุษย์โดยสัญชาตญาณจะอยู่ที่ประมาณ 25 มิลลิวินาที และการตอบสนองอย่างมีเหตุและผลอยู่ที่ 150 มิลลิวินาที
เท่ากับว่าคนที่อยู่ภายในเรือตอนเกิดการระเบิดยังไม่สามารถรับรู้อะไรได้ทั้งนั้น เรียกว่าเสียชีวิตโดยที่ยังไม่ทันรู้ว่าเสียชีวิตนั่นเอง
แล้วภายหลังจากแรงดันบีบอัดเกิดอะไร
อย่างแรกต้องบอกว่าในเรือดำนํ้ามีสารระเหยจำพวกไฮโรคาร์บอนความเข้มข้นสูง เมื่อมีแรงบีบอัดเกิดการยุบตัว อากาศภายในจะติดไปโดยอัตโนมัติ และเกิดการระเบิดอย่างฉับพลัน
พอนึกภาพกันออกนะ ร่างกายมนุษย์ที่อยู่ภายในจะถูกเผาและกลายเป็นฝุ่นผงทันที
เมื่อเกิดเรื่องนี้ทำให้มีการสอบสวน
เรามาดูแนวโน้มของเรื่องนี้กัน
หลักๆคือนักวิเคราะห์ตรวจสอบไปที่คาร์บอนไฟเบอร์ของเรือ ต้องดูที่ว่าวัสดุที่ใช้ทำเรือนั้นได้มาตรฐานหรือเปล่า เพราะส่วนมากแล้ววัสดุที่ใช้ทำต้องเป็นวัสดุจำพวกไทเทเนียม และมีรูปร่างวงกลม เพื่อกระจายแรงดันเหล่านั้น
ในระดับความลึกขนาด300เท่าจากผิวทะเล ได้จู่โจมข้อบกพร่องทางด้านวัสดุของเรือหรือเปล่า
อย่างที่บอกครับต้องนำเศษซากขึ้นมาศึกษาและวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์ วิธีการนี้อาจจะช่วยให้วิศวกรหรือผู้เชี่ยวชาญสามารถระบุได้ว่าส่วนใดของโครางสร้างเป็นจุดเริ่มต้นของการระเบิดในครั้งนี้
Better Livesขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตครับ
สนับสนุนBetter Livesได้โดยกดติดตามกันไว้นะ
หลังจากนี้จะกลับมาเขียนบทความ ข่าว หนังสือ เรื่องราว แนวคิด และพอดแคส ฝากด้วยนะครับสำหรับBetter Lives
Better Livesรายงาน
โฆษณา