24 มิ.ย. 2023 เวลา 07:58 • ประวัติศาสตร์

ชนเผ่าเยอรมัน

เคยสงสัยมั้ยว่ากลุ่มชนชาติใดเป็นผู้ก่อตั้งอาณาจักรต่างๆในยุโรปในสมัยก่อนซึ่งบทความนี้จะกล่าวถึงกลุ่มคนที่พูดภาษาตระกูลเยอรมันท่าให้พูดง่ายก็คือคน
เยอรมันสมัยก่อนว่ามีความสำคัญในการสร้างอาณาจักรในยุโรปได้อย่างไรในช่วงที่ชนเผ่าเยอรมันเริ่มเข้ามามีบทบาทในยุโรปมากขึ้นก็คือช่วงปลายสมัยของ
จักรวรรดิโรมันที่ภายในจักรวรรดิแทบไม่เหลือความยิ่งใหญ่อีกต่อไปแถมยังต้องจ้างทหารจากชนเผ่าเยอรมันฯเพื่อมาคอยเป็นทหารรักษาการตามแนวชายแดน
และอนุญาติให้ชาวเยอรมันเข้ามาตั้งถิ่นฐานในดินแดนของโรมันได้ซึ่งทำให้เกิดเหตุการที่ชาวเยอรมันที่เข้ามาตั้งถิ่นฐานก่อความวุ่นวายอยู่หลายครั้ง
ซึ่งหลังจากที่จักรวรรดิโรมันตะวันตกล่มหลายลงในปี ค.ศ.476 นั่นคือช่วงยุคทองของชนเผ่าเยอรมันก็ว่าได้ที่ชนเผ่านอกชายแดนได้ทะลักข้ามชายแดนของโรมันซึ่ง
ตอนนี้ก็ปราศจากทหารโรมันที่คอยคุ้มกันชายอีกต่อไปและก็ก่อกำเนิดเป็นอาณาจักรต่างฯที่ปกครองโดยชาวเยอรมันยกตัวอย่างเช่นชนเผ่าชาวแฟรงค์ (Franks)
ที่เป็นชนเผ่าเยอรมันเหมือนกัน ได้ทำการโจมตีกลุ่มทหารโรมันที่ยังหลงเหลืออยู่ทางตอนเหนือของกอลปัจจุบันคือทางเหนือของฝรั่งเศสในปัจจุบัน หลังปราบกลุ่มทหารโรมัน
1
ได้แล้วก็ได้ขยายอิธิพลลงมาทางตอนใต้และสามารถยึดแผ่นดินกอลซึ่งเป็นอดีตเขตแดนโรมันที่มีชาวกอลอาศัยอยู่ทำให้ชาวแฟรงค์ได้เข้ามาตั้งรกรากในดินแดน
กอลซึ่งทำให้ภาษาเยอรมันผสมผสานเข้ากับภาษากอลโรมันทำให้ได้มาเป็นภาษาฝรั่งเศส ส่วนคำว่าฝรั่งเศสก็มีที่มาจากชื่อชนเผ่าแฟรงค์ในปัจจุบันส่วนใน
สเปนเอง ชาววิซิกอท(visigoths)กลุ่มคนชาวเยอรมันที่อพยพมาจากทางคาบสมุทรสแกนดิเนเวียลงมาตั้งถิ่นฐานในดินแดนใหม่อย่างสเปนก็ปรับตัวผสมผสานเข้ากับ
ภาษาโรมันในคาบสมุทรไอบีเลียจนเกิดมาเป็นภาษาสเปนถึงแม้ภายหลังชาววิซิกอทจะพ่ายแพ้ให้กับชาวมุสลิมในคาบสมุทรไอบีเลียแต่ก็สามารถยึดครองดินแดน
1
กลับคืนมาจากชาวมุสลิมมาได้ส่วนชนเผ่าออสโทรกอท(Ostrogoths)ที่มีที่มาเหมือนกันกับชนเผ่าวิซิกอทได้เข้าทำลายกลุ่มทหารชาวโรมันตะวันตกกลุ่มสุดท้าย
ลงได้และเข้ายึดคาบสมุทรอิตาลีแต่ก็พ่ายแพ้ให้อาณาจักรโรมันตะวันออก (Eastern Roman Empire) ที่ทำการยึดครองคาบสมุทรอิตาลี
2
ในเวลาต่อมาก็ต้องพ่ายแพ้ให้กับชาวลอมบาร์ด (Lombardy) ที่เข้ามาแทนที่ชนเผ่าออสโทรกอทและสามารถยึดพื้นที่บางส่วนจากจักรวรรดิโรมันตะวันออกได้
1
ในขณะที่เกาะบริเตนเองก็ถูกชาวแซ็กซอนฯบุกปล้นโจมตีชาวพื้นเมืองบนเกาะนั่นก็คือชาวบริตัน (Britons) และชาวเยอรมันก็เข้ามมาตั้งรกรากแทนที่ชาวบริตัน
จนนำไปสู่การก่อตั้งอาณาจักรอังกฤษท่าจะให้สรุปง่ายก็คือกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในอังกฤษในปัจจุบันนั้นสือเชื้อสายมาจากชนเผ่าเยอรมันหากลองไปดูรูปแบบภาษา
ระหว่างอังกฤษและเยอรมันมีลักษณะใกล้เคียงกันมากรวมไปชาวไวกิ้งที่เป็นคนเยอรมันเหมือนกันก็เข้ามาตั้งรกรากบนเกาะอังกฤษเหมือนกับชาวแซกซอน
ประเทศในยุโรปตะวันตกในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นสหราชอาณาจักร สเปน โปรตุเกส
ฝรั่งเศสฯ ก็เคยถูกชนเผ่าเยอรมันเข้าตั้งถิ่นฐานและวัฒธรรมก็ได้ผสมผสานจนออก
มาเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละประเทศ
โฆษณา