24 มิ.ย. 2023 เวลา 08:49 • ข่าวรอบโลก

ถอดคำพูด “ปูติน” จากการแถลงการณ์ด่วน “เรามีคนทรยศ”

สัญญาว่า “รัสเซีย” จะใช้มาตรการที่รุนแรงต่อ “เยฟกินี ปริโกซิน” และ “กลุ่มกบฏวากเนอร์”
24 มิถุนายน 2023: “วลาดิเมียร์ ปูติน” กล่าวแถลงการณ์ฉุกเฉินในเช้าวันเสาร์ตามเวลาในท้องถิ่น (ช่วงบ่าย 14:30-15:00 ตามเวลาในไทย) โดยระบุจุดยืนของเขาต่อคำอ้าง “การเคลื่อนทัพเพื่อความยุติธรรม” ของเยฟกินี ปริโกซิน หัวหน้ากลุ่มวากเนอร์ ซึ่งปูตินบอกว่าดูเป็นการ “ก่อรัฐประหารโดยใช้กองกำลังติดอาวุธ”
6
ข้อความทั้งหมดของคำแถลงการณ์ของ “ปูติน” ได้รับการโพสต์บนเว็บไซต์ทางการของเครมลิน ทางเพจได้ถอดคำพูดออกมาเป็นภาษาไทยแล้วดังนี้
4
ผมขอวิงวอนต่อพลเมืองของรัสเซีย ต่อบุคลากรของกองทัพ หน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย และหน่วยงานพิเศษ และถึงต่อทหารและผู้บังคับบัญชาที่กำลังต่อสู้ในแนวหน้าของปฏิบัติการพิเศษ ให้ขับไล่การโจมตีของข้าศึกและทำหน้าที่อย่างกล้าหาญ นอกจากนี้ผมยังกล่าวถึงผู้ที่ถูกล่อลวงให้เข้าสู่เส้นทางอาชญากรรมที่ร้ายแรงที่สุด “การก่อกบฏด้วยกำลังอาวุธ” ผ่านการหลอกลวงหรือการคุกคามก็ตาม
9
รัสเซียในปัจจุบันกำลังอยู่ในช่วงการรบที่ยากเย็นแสนเข็ญเพื่ออนาคตของประเทศ และกำลังต่อต้านการรุกรานของพวกนีโอนาซีและเจ้านายของพวกเขาที่อยู่เบื้องหลัง ในความเป็นจริง กลไกทางทหาร เศรษฐกิจ และการโฆษณาชวนเชื่อทั้งหมดของตะวันตกมุ่งโจมตีเรา เรากำลังต่อสู้เพื่อชีวิตและความมั่นคงของประชาชน เพื่ออำนาจอธิปไตยและเอกราชของเรา เพื่อสิทธิในสภาพและคงอยู่ของประเทศรัสเซีย นั่นคือ ประเทศที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 1,000 ปี
3
การต่อสู้ครั้งนี้ เมื่อชะตากรรมของประชาชนของเรากำลังถูกตัดสิน เราจึงต้องการความสามัคคีจากกองกำลังทั้งหมด รวมถึงการรวมพลังและความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ศัตรูของเราใช้ประโยชน์จากความไม่ลงรอยกันทุกรูปแบบเพื่อบั่นทอนเรา และอะไรก็ตามที่ทำให้เราอ่อนแอลง มันต้องถูกวางทิ้งข้างทาง
11
การกระทำที่ทำให้ความสามัคคีของเราแตกแยกโดยพื้นฐานแล้วเป็น “การทรยศ” ต่อประชาชนของเราและสหายร่วมรบของเราที่กำลังต่อสู้อยู่ในแนวหน้าในขณะนี้ เป็นการแทงข้างหลังประเทศและประชาชนของเรา
8
นี่เป็นการโจมตีที่คล้ายกับที่เกิดขึ้นกับเราในปี 1917 เมื่อประเทศต่อสู้ในสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง แต่ชัยชนะได้ถูกขโมยไป การวางอุบาย การทะเลาะเบาะแว้งกัน การเมืองลับหลังในกองทัพและต่อประชาชน ส่งผลให้เกิดความตื่นตระหนกครั้งใหญ่ที่สุด การทำลายกองทัพ การล่มสลายของรัฐ และการสูญเสียดินแดนอันกว้างใหญ่ และท้ายที่สุดในโศกนาฏกรรมของสงครามกลางเมือง และผลประโยชน์ที่เกิดกับทหารรับจ้างนั้นเกิดจากตัวละครการเมืองทุกประเภทและกองกำลังต่างชาติที่ต้องการแบ่งแยกประเทศ
7
เราจะไม่ปล่อยให้สิ่งนี้เกิดขึ้นอีก เราจะปกป้องทั้งประชาชนและสถานะของเราจากการคุกคามใดๆ รวมถึงการทรยศหักหลังภายในของเราเอง สิ่งที่เราเผชิญอยู่นี้คือ “การทรยศหักหลัง” อย่างแน่นอน ความทะเยอทะยานและหวังผลประโยชน์ที่มากเกินไปได้นำไปสู่การทรยศ การทรยศต่อประเทศ ประชาชน
9
สาเหตุที่ทหารและผู้บัญชาการของ “กลุ่มวากเนอร์” ผู้ซึ่งครั้งหนึ่งต่อสู้และเสียชีวิตเคียงข้างกับหน่วยอื่นๆ ของเรา วีรบุรุษผู้ปลดปล่อย Soledar และ Artyomovsk เมืองและหมู่บ้านของ Donbass ต่อสู้และสละชีวิตเพื่อ Novorossiya เพื่อรัสเซีย ชื่อและเกียรติยศของพวกเขาถูกหักหลังโดยผู้ที่พยายามก่อความวุ่นวาย ผลักดันประเทศไปสู่อนาธิปไตยและการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และท้ายที่สุดเพื่อไปสู่ความพ่ายแพ้และการยอมจำนน
4
ผมขอพูดซ้ำ ความวุ่นวายภายในใดๆ เป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อความเป็นรัฐและฐานะประเทศชาติของเรา นี่เป็นการโจมตีมุ่งร้ายต่อคนของเรา ถึงแม้การกระทำในการปกป้องปิตุภูมิจากภัยคุกคามดังกล่าวจะเป็นเรื่องที่ยาก แต่ทุกคนที่จงใจก้าวเข้าสู่เส้นทางของการทรยศหักหลัง ผู้ซึ่งเตรียมก่อความวุ่นวายด้วยอาวุธ ผู้ที่ใช้การแบล็กเมล์และวิธีการก่อการร้าย จะต้องถูกลงโทษอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ พวกเขาจะต้องตอบคำถามต่อหน้ากฎหมายและประชาชนของเรา
4
กองทัพและหน่วยงานรัฐบาลอื่นๆ ได้รับคำสั่งที่จำเป็นแล้ว และขณะนี้มีการแนะนำมาตรการต่อต้านการก่อการร้ายเพิ่มเติมในกรุงมอสโก ภูมิภาคมอสโก และภูมิภาคอื่นๆ อีกหลายแห่ง “การดำเนินการขั้นเด็ดขาด” จะถูกนำมาใช้เพื่อทำให้สถานการณ์ใน “รอสตอฟ-ออนดอน” กลับสู่ปกติโดยเร็ว สถานการณ์ยังคงซับซ้อนที่นั่นเนื่องจากการทำงานของหน่วยงานปกครองพลเรือนและทหารซึ่งถูกปิดกั้น
3
ในฐานะประธานาธิบดีรัสเซียและผู้บัญชาการทหารสูงสุด และในฐานะพลเมืองของรัสเซีย ผมจะพยายามอย่างถึงที่สุดเพื่อปกป้องประเทศ ปกป้องรัฐธรรมนูญ และชีวิตความปลอดภัย และเสรีภาพของพลเมืองของเรา ผมขอเรียกร้องให้ผู้ที่ถูกลากเข้าสู่อาชญากรรมนี้อย่าทำผิดพลาดร้ายแรง น่าสลดใจ และหวนกลับคืนไม่ได้ คุณมีทางเลือกเดียวที่ถูกต้อง นั่นคือ หยุดมีส่วนร่วมในการก่ออาชญากรรม
8
เรียบเรียงโดย Right SaRa
1
24th June 2023
2
  • อ้างอิง:
Kremlin, President of Russia - http://kremlin.ru/events/president/news/71496
วิดีโอคำแถลงการณ์ของปูติน (ภาษารัสเซีย) โดย CRUX - https://www.youtube.com/watch?v=0CsiS8JlUXU
1
วิดีโอคำแถลงการณ์ของปูติน (พากย์ภาษอังกฤษ) โดย Sky News - https://www.youtube.com/watch?v=fjBVFL0k_-0
<ภาพปก: screenshot จากวิดีโอคำแถลงการณ์ของปูติน เครดิต: Argumenty i Fakty>
โฆษณา