24 มิ.ย. 2023 เวลา 13:29 • ข่าวรอบโลก

มาแล้ว “ปริโกซิน” ตอบโต้คำแถลงการณ์ฉุกเฉินของ “ปูติน”

“ท่านประธานาธิบดีเข้าใจเราผิดอย่างมาก”
2
24 มิถุนายน 2023 วันเสาร์ เวลา 16:18 ตามในประเทศไทย (หรือประมาณบ่าย 2 ในรัสเซีย) “เยฟกินี ปริโกซิน” ได้โพสต์ข้อความเสียงบนเทเลแกรมบัญชีช่องทางสื่อทางการของเขา @concordgroup_official เพื่อตอบโต้ต่อคำแถลงการณ์ฉุกเฉินของ “วลาดิเมียร์ ปูติน” ที่ออกอากาศในรัสเซียเมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ อ่านรายละเอียดคำแถลงของปูตินก่อนหน้านี้ฉบับสมบูรณ์ได้ที่ลิงก์ด้านล่าง
1
เป็นที่น่าสังเกตในคำแถลงการณ์ของ “ปูติน” ถ้าเราย้อนอ่านข้อความแบบละเอียดทุกตัวอักษรในนั้น จะเห็นว่าปูตินไม่ได้มีการเอ่ยถึงชื่อของ “ปริโกซิน” เลยในนั้น มีแต่พูดกว้างๆว่ากลุ่มวากเนอร์ ไม่มีการระบุชัดเจนว่า “ใครคือผู้ทรยศ”
1
ส่วนคำตอบโต้ของ “ปริโกซิน” ทางเพจได้รวบรวมคำแปลที่ถอดออกมาจากข้อความเสียง (อ้างอิง: https://t.me/concordgroup_official/1298) และที่ได้จากสื่ออย่าง Al Jazeera ไว้ดังนี้
2
เกี่ยวกับการทรยศต่อรัสเซีย “ท่านประธานาธิบดีเข้าใจผิดอย่างมาก” พวกเรารักชาติ รักแผ่นดินเกิดของเรา เราเคยสู้กันมาแล้วและเราจะสู้ต่อไป หมายถึงนักรบกลุ่มวากเนอร์ทั้งหมด
จะไม่มีใครในพวกเราที่จะยอมทำตามคำเรียกร้องของท่านประธานาธิบดี FSB (หน่วยงานความมั่นคงกลาง) หรือใครหน้าไหนก็ตาม เพราะเราไม่ต้องการให้ประเทศ [รัสเซีย] จมอยู่กับ “การคอร์รัปชัน” “การหลอกลวง” และ “ระบบบริหารที่มีพิธีรีตอง”
6
เมื่อเราต่อสู้ในแอฟริกา พวกเขาบอกเราว่าเราต้องการแอฟริกา แล้วพวกเขาก็ละทิ้งเพราะพวกเขาโกงเงินช่วยเหลือทั้งหมด เมื่อพวกเขาบอกเราว่าเรากำลังต่อสู้กับยูเครน เราก็ไปต่อสู้ แต่กลับกลายเป็นว่ากระสุน อาวุธ งบทั้งหมดที่จัดสรรให้กลุ่มวากเนอร์ก็ถูกโกงไปด้วย
4
พวกเจ้าหน้าที่ทางการนั่งอยู่ที่นั่นแหละตัวดี ทำตัวเฉยๆ ไม่ทำ..อะไร เอาตัวเองให้รอดไปวันๆ โดยเฉพาะในวันที่สิ่งนี้จะเกิดขึ้นเมื่อมีกองกำลังอยู่ในมอสโก ตอนนี้พวกเขาไม่ได้กำลังช่วยอะไรเลย และที่ผ่านมาพวกเขาใช้เครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์เพื่อทิ้งระเบิดบริเวณที่มีพลเรือนอยู่ และพวกเขากำลังทิ้งระเบิดที่พลเรือนเพราะไม่สามารถโจมตีเป้าหมายทางทหารจริงๆ ได้ พวกเขาก็แค่โจมตีอะไรก็ตามที่ทำได้
8
พวกเราจึงแสดงความเป็นผู้รักชาติ และผู้ที่ต่อต้านเราคือกลุ่มที่รวมตัวกับพวกวายร้ายตัวจริง
5
  • ข้อสังเกตส่งท้ายก่อนจบบทความ
2
เช่นเดียวกันกับคำพูดของปริโกซิน เขาไม่มีการเอ่ยชื่อ “ปูติน” ในคำตอบโต้เลย เหมือนกับที่ปูตินไม่มีการเอ่ยชื่อ “ปริโกซิน” ในคำแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ อีกทฤษฎีหนึ่งที่มีคนให้ความเห็นคือ ปริโกซินพยายามช่วยปูติน โดยการทำให้นายพลรัสเซียที่ดูแลปฏิบัติการพิเศษดูแย่ สร้างสถานการณ์เพื่อใช้เป็นข้ออ้างในการถอนออกจากยูเครนเพื่อคุมเรื่องนี้ เพื่อให้ชอยกูโดนเล่นงาน (ปริโกซินไม่ถูกกับชอยกูเป็นการส่วนตัวอยู่แล้วและเป็นอย่างมากด้วย)
3
เรียบเรียงโดย Right SaRa
1
24th June 2023
  • อ้างอิง:
1
<เครดิตภาพปก: Illustrated by Newsweek; Source Images by MIKHAIL SVETLOV/ Getty Images>
โฆษณา