24 มิ.ย. 2023 เวลา 15:07 • ท่องเที่ยว

🎉🎉พระธาตุหลวง​ เวียง​จันทน์​ ประเทศ​ลาว.!

**พระธาตุหลวง เวียงจันทน์ หรือ พระเจดีย์โลกะจุฬามณี เป็นศาสนสถานที่สำคัญที่สุดในประเทศลาว และเป็นศูนย์รวมใจของประชาชนชาวลาวทั่วประเทศ ตามตำนานกล่าวว่า พระธาตุหลวง มีประวัติการก่อสร้างนับพันปีเช่นเดียวกัน พระธาตุพนมในประเทศไทย และปรากฏความเกี่ยวพันกับประวัติศาสตร์ของดินแดนทางฝั่งขวาแม่น้ำโขงอย่างแยกไม่ออก
สถานที่นี้ถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์สำคัญอย่างของประเทศลาว ดังปรากฏว่าตราแผ่นดินของลาวที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนี้มีรูป พระธาตุหลวง เป็นภาพประธานในดวงตรา
องค์พระธาตุมีความสูง **45 เมตร** รูปลักษณะคล้ายดอกบัวตูม อันหมายถึงสัญลักษณ์คำสอนของพระพุทธเจ้า มีพระธาตุเล็กอยู่บนพระธาตุใหญ่ชั้นที่สอง รองทั้งสี่ด้าน มี **30** องค์เรียกว่า “**สัมมติงสบารมี**”
ผู้ที่จะได้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้านั้น จะต้องได้สร้างคุณงามความดีไว้ให้ถึง **30** ประการ เช่น ทำบุญ กริยาดี เป็นผู้ให้ เป็นผู้ถือห้าบิณฑบาต เป็นผู้ไม่โกรธ เป็นผู้ไม่กระทำการชั่ว เป็นผู้ไม่โลภ เป็นผู้ไม่หยิ่ง เป็นผู้ไม่ขี้โมโห เป็นผู้ไม่ขี้ห้อย เป็นผู้ไม่ขี้เหลียด เป็นผู้ไม่ขี้แค้นเเละ
เป็นผู้ไม่ขี้หิน เป็นผู้ไม่ขี้ขัน เป็นผู้ไม่ขี้เกรียน เป็นผู้ไม่ขี้เหนียว เป็นผู้ไม่ขี้เหล้า เป็นผู้ไม่ขี้เสพติด เป็นผู้ไม่ขี้เกียจ เป็นผู้ไม่ขี้เซาะ เป็นผู้ไม่ขี้เหยียด เป็นผู้ไม่ขี้อิจฉา เป็นผู้ไม่ขี้อาย เป็นผู้ไม่ขี้กลัว เป็นผู้ไม่ขี้ครอบครอง เป็นผู้ไม่ขี้แกล้ง เป็นผู้ไม่ขี้ทำร้าย เป็นผู้ไม่ขี้ทำลาย เป็นผู้ไม่ขี้ทำชั่ว
*พระธาตุหลวง ถือเป็นแหล่งรวมใจของพุทธศาสนิกชนชาวลาว และสร้างความเลื่อมใสศรัทธาให้กับนักท่องเที่ยวอย่างเราๆ ได้ไม่น้อย คุณจะสัมผัสได้ว่าการเดินทางมายัง พระธาตุหลวง ไม่ได้เป็นเพียงการท่องเที่ยวเพื่อถ่ายรูปเป็นที่ระลึกเท่านั้น แต่ยังได้ความอิ่มใจ อิ่มบุญและกลับไปด้วยรอยยิ้มอีกด้วยค่ะ😊😊
โฆษณา