8 ก.ค. 2023 เวลา 13:00 • ครอบครัว & เด็ก

สอนเด็กเรื่องเงิน เปิด 4 หัวใจหลัก 'หา-เก็บ-ใช้-ให้' เสริมทักษะทางการเงิน

“ทักษะทางการเงิน” เป็นหนึ่งในทักษะสำคัญที่ทุกคนจำเป็นต้องรู้ในปัจจุบัน สามารถเพิ่มคุณภาพชีวิตและส่งผลให้บุคคลมีสุขภาพทางการเงินที่ดีได้ โดย องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือ OECD ได้ให้คำนิยามของ “ทักษะทางการเงิน” ไว้ว่า เป็นการตระหนัก ความรู้ความเข้าใจ ความเชี่ยวชาญ ความชำนาญ ทัศนคติ และพฤติกรรม ในลักษณะที่มีผลให้บุคคลเกิดการตัดสินใจทางการเงินที่ดี
1
เด็กอายุ 7-12 ปี ต้องเรียนรู้ “ทักษะทางการเงิน”
จากผลการสำรวจทักษะทางการเงินของไทย ประจำปี 2563 จัดทำโดย ธนาคารแห่งประเทศไทยร่วมกับสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่า โดยเฉลี่ยแล้ว คนไทยมีทักษะทางการเงินที่ดีขึ้นในทุกด้านเมื่อเทียบกับปี 2561 และสูงกว่าค่าเฉลี่ยของ OECD ทั้งด้านความรู้ พฤติกรรม และทัศนคติ
แต่ที่น่ากังวล คือ คนเจน Z มีคะแนนทักษะทางการเงินค่อนข้างน้อย โดยเฉพาะด้านความรู้และพฤติกรรมทางการเงิน เมื่อเทียบกับคนรุ่นอื่น ๆ ทั้งที่เป็นคนรุ่นใหม่และกำลังเป็นวัยที่พึ่งเริ่มหารายได้ จึงทำให้หลายฝ่ายเรียกร้องให้ปลูกฝังเรื่องทักษะทางการเงินและบรรจุเข้าไปใช้ในวิชาเรียนของเด็กประถมศึกษา
อย่างไรก็ตาม เรื่องเงินนั้นเราสามารถส่งเสริมและปลูกฝังได้ตั้งแต่เด็ก จึงเป็นที่มาของหลักสูตร “ชะ-ชิ้ง” (Cha-Ching) โดยมูลนิธิพรูเด็นซ์ ฟาวน์เดชัน ที่เปิดสอนบเด็กตั้งแต่อายุ 7-12 ปี เพื่อเรียนรู้ “ทักษะทางการเงิน” โดยเหตุที่เลือกวัยนี้เนื่องจากเป็นช่วงวัยที่เรียนรู้และเข้าใจคอนเซ็ปต์เรื่องราวต่าง ๆ ได้แล้ว เมื่อเรียนรู้ครั้งหนึ่ง จะจำไปได้ตลอดชีวิต อีกทั้งเรื่องเงินยิ่งเข้าใจเร็วเท่าไหร่ยิ่งเป็นผลดีต่อตัวเด็กมากเท่านั้น
หัวใจหลักสำคัญของ “การเงิน”
มาร์ค แฟนซี ผู้อำนวยการบริหาร พรูเด็นซ์ ฟาวน์เดชัน เผยถึงหัวใจสำคัญของการสอนเด็กเรื่องเงินว่า แม้พฤติกรรมการใช้เงินของคนในปัจจุบันจะต่างไปจากเมื่อก่อนโดยเฉพาะเมื่อโลกของเราก้าวเข้าสู่ “สังคมไร้เงินสด” แต่ “หัวใจหลักทางการเงิน” ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง โดยมีกระบวนการตัดสินใจอยู่ 4 ขั้นตอนอยู่เช่นเดิม คือ หาเงิน (earn) เก็บเงิน (save) ใช้เงิน (spend) และ บริจาค (donate)
กระบวนการทั้งหมดเริ่มจากการ “หาเงิน” ก่อน เมื่อเรามีรายได้แล้วก็อยู่ที่เราตัดสินใจว่าจะนำเงินที่หาได้ไปใช้ทำอะไร จะนำไปเก็บออมไว้ หรือจะไปนำไปใช้ซื้อสินค้า ส่วนการบริจาคถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ อันที่จริงการบริจาคไม่ต้องใช้เพียงแต่เงินเท่านั้น สามารถใช้เวลา ความรัก หรือของที่ไม่ใช้แล้วแทนก็ได้ ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์การบริจาค
ทั้ง 4 กระบวนการตัดสินใจทางการเงินนั้นเป็นเรื่องสากล ไม่ว่าจะอยู่ที่ในมุมโลกก็ใช้เหมือนกัน และสามารถใช้ได้กับคนทุกเพศทุกวัย
นอกจากนี้ แฟนซีชี้ให้เห็นว่าปัจจุบันมีอีกหนึ่งขั้นตอนที่เกิดขึ้นมานั่นคือ การลงทุน (invest) ซึ่งเป็นวิธีนำเงินเก็บสะสมไปสร้างผลตอบแทนที่สูงกว่าการออม ด้วยวิธีการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นหุ้น ซื้อกองทุน ซื้อพันธบัตร หรือแม้กระทั่งลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลและคริปโทเคอร์เรนซีที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน
โฆษณา