25 มิ.ย. 2023 เวลา 06:06 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ฟินแลนด์

ฟินแลนด์เปิดตัว ‘เกาะปลอดมือถือ' แห่งแรกในโลก !!!

ล่าสุด เกาะอุลโก ทัมมิโอ เกาะทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศฟินแลนด์
1
ประกาศเปิดตัวเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวให้เก็บมือถือขณะอยู่บนเกาะ คาดกันว่าเป็นเกาะปลอดมือถือ (phone-free) แห่งแรกของโลก
เกาะแห่งนี้สนับสนุนให้
นักท่องเที่ยวใช้ชีวิตแบบปลอดโทรศัพท์ หรือก็คือ ชวนหยุดไถโซเชียลมีเดีย หยุดท่องไปในมหาสมุทรออนไลน์ เพื่อที่จะได้ซึมซับธรรมชาติและความงดงามของเกาะอย่างแท้จริง จึงริเริ่มโครงการเกาะปลอดมือถือในช่วงฤดูร้อนนี้ของฟินแลนด์
“ใครก็ตามที่เดินทางมายังเกาะอุลโก ทัมมิโอ ที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกของอ่าวฟินแลนด์ จะถูกขอความร่วมมือให้เก็บมือถือไว้ในกระเป๋าในช่วงฤดูร้อนนี้ เป้าหมายคือการสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวหยุดใช้สมาร์ทโฟน พักจากโลกโซเชียล และมีความสุขกับธรรมชาติ” คือข้อความที่ปรากฎบนประกาศจากเกาะ
ภาพตัวอย่าง
โยเอล ไฮโน (Joel Heino)
ผู้จัดการฝ่ายสันทนาการกลางแจ้งและการจัดการนักท่องเที่ยว ระบุในแถลงการณ์ว่า “พวกเราสนับสนุนให้นักท่องเที่ยววางมือถือลงโดยสมัครใจ เพื่อโฟกัสกับสัมผัสธรรมชาติ มากกว่ามือถือของพวกเขา นี่เป็นการริเริ่มที่ดีที่อาจนำไปใช้กับแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอื่นๆ ได้เช่นกัน”
แต่ไม่ต้องกังวลไปนะว่าจะโดนยึดโทรศัพท์ เพราะการลดละเลิกต่อโลกออนไลน์เป็นคำเชิญชวนแบบสมัครใจเท่านั้น ยังไงก็ยังมีสัญญาณมือถืออยู่บนเกาะหากมีประชาชนต้องการใช้ในกรณีฉุกเฉิน
“ผู้คนไม่ควรอยู่กับจอมือถือตลอดเวลา การลดเล่นมือถือในช่วงสั้นๆ ก็อาจมีประโยชน์ พัฒนาคุณภาพชีวิต และช่วยลดอาการเครียดและซึมเศร้าลงได้” เทรฮี มุสโตเนน (Terhi Mustonen) นักจิตวิทยา ระบุในแถลงการณ์การเปิดตัวเกาะ
การใช้เวลาอยู่กับธรรมชาติโดยปราศจากเทคโนโลยี เป็นอะไรที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพจิตไม่น้อยเลย เป็นที่ทราบกันดีว่าธรรมชาติช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวลของมนุษย์ได้ นอกจากนี้ มีงานวิจัยที่ระบุด้วยว่า การอยู่ในธรรมชาติเพียง 90 นาที ก็สามารถช่วยลดความคิดทางลบได้ แถมยังช่วยให้ผู้คนเชื่อมโยงกับโลกและสิ่งแวดล้อมรอบตัวได้มากขึ้น
Credit :
👇
โฆษณา